Đọc báo giùm

Tối nay 8.6.2019 BĐTV, VTV 5 và nhiều kênh truyền hình VN vào lúc 19h45 sẽ phát sóng trận bóng đá Tuyển Việt Nam gặp đội Cuaracao trong khuôn khổ trận Chung kết giải giao hữu King's Cup đang diễn ra tại Thái Lan. Thử tìm hiều một vài điều về Curaçao - đảo quốc tí hon có đội bóng tham dự còn lạ lẫm với nhiều người chúng ta.(*)
Với kiến trúc thuộc địa sặc sỡ và những bảo tàng lịch sử, Curaçao như tiểu châu Âu giữa vùng biển nhiệt đới Caribbean. Cách Venezuela 80 km về phía bắc, Curaçao là một hòn đảo tự trị của Vương quốc Hà Lan tại Garibbean, diện tích hơn 400 km2 với 160.000 cư dân. Từ điểm cực Bắc tới điểm cực Nam của đảo quốc này dài 64 km, do đó du khách chỉ mất khoảng một giờ 45 phút để lái xe. Dọc chiều dài Curaçao có 35 bãi biển, nổi tiếng nhất là Playa Knip, Playa Lagun, Porto Mari, Papagayo... Người dân Curaçao có thể nói nhiều ngôn ngữ từ tiếng Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha tới tiếng Papiamentu của người bản địa Carribean. Phần lớn người dân có thể nói từ 3 đến 5 ngôn ngữ. 
Trong 500 năm lịch sử, Curaçao từng bị nhiều thế lực xâm lược hoặc đón nhận người nhập cư của nhiều nền văn hóa khác nhau. Người bản địa Arawak đã tiếp xúc với những nhà thám hiểm Tây Ban Nha và Hà Lan, thực dân Pháp và Anh, người Do Thái gốc Bồ Đào Nha và thậm chí nô lệ bị bắt sang từ châu Phi... Tất cả tạo nên một hòn đảo đa sắc tộc.
Thành lập vào năm 1634, Willemstad là thủ đô lịch sử của Curaçao, thu hút phần lớn cư dân sinh sống. Toàn bộ khu trung tâm thành phố là một di sản do UNESCO công nhận với những tòa nhà sơn màu sặc sỡ theo phong cách kiến trúc thuộc địa Hà Lan. 
Một trong những đặc sản của người dân là gà nô lệ Keshi Yena. Đây là gà hầm trong vỏ phô mai Gouda của nô lệ xưa kia trên đảo, những người chỉ có thức ăn thừa để nấu nướng. Một đặc sản khác là thịt kỳ nhông (ảnh) nấu với gia vị của thổ dân, có vị như thịt gà. Du khách cũng có thể dừng lại ven đường để thưởng thức một ly sữa lắc trái cây batidos mượn một phần công thức của người Cuba. 
Nhiều khách nước ngoài băn khoăn đâu mới là cách đọc chính xác tên hòn đảo giữa biển Caribbean này. Thực ra, chữ "ç" với dấu móc dưới (c-cédille) đứng trước các nguyên âm sẽ được đọc mềm như "s". Do đó, Curaçao có phiên âm là ku-rah-sou theo tiếng Anh, còn người địa phương sẽ "nuốt" âm tiết thứ 2 thành ​kor-sou.
Phạm Lê
(*)Sưu tầm trên mạng
Previous
Next Post »