Có những điều làm ta phan vân

Sáng qua đọc được thông tin trên mạng “Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... 
Bạn cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi" và không nên ăn thịt bò tái.”
Đọc xong câu này tôi nghĩ ngay tới câu chuyện cách nay đúng một năm. Hôm đó vào một ngày tháng 6 như tháng này trời Hà Lan nắng, nóng (tất nhiên không như VN ta) nhân ngày nghỉ cậu con trai lái xe đưa vợ con và ông bà tới nhà hàng chuyên thịt bò Bittet nổi tiếng thuộc tình Dusendorf nước Đức cách nhà tới hơn 350 km.
Nhà hàng có nhiều loại tái vừa (đở mi) hoặc tái nhiều (full), từ xuất một vài lạng tới nửa cân, một cân. Miếng thịt bò đươc bầy trên đĩa bốc mùi thơm nức mũi, bên ngoài thì chín trong vẫn còn màu máu đỏ tươi. Chúng tôi ăn ngon lành loại ba lạng với khoai tây và một cốc bia. Cả nấy ngày chẳng thấy bụng dạ làm sao ăn ngủ vẫn tốt như thường.
Chỉ xin nói một ít nhà hàng này đã có từ rất lâu từ lúc sơ sài đến giờ khang trang trên sườn một ngọn đồi đầy cây (ảnh dưới toàn cảnh nhà hàng). Khách thập phương từ các vùng nước Đức và các nước lân cận đổ về rất động nhất là vào ngày nghỉ. 
Nơi này với chúng tôi không lạ vì cách nay gần 15 năm, vợ chồng tôi từ Berlin đã một lần tới đây thưởng thức món ăn nổi tiếng này vì đã nghe nói tới từ lâu để có miếng Bittet thơm ngon họ phải có vùng nuôi bò riêng, từ giống đến điều kiện chăm sóc phải theo một qui trình chặt chẽ.
Hôm nay đọc được ý kiến của vị bác sĩ Việt tôi phân vân nếu đúng thế thì người ta đã đóng cửa nhà hàng này từ lâu, chứ đâu để tồn tại lâu như thếChẳng nhẽ người Đức họ làm liều.
Phạm Lê
Previous
Next Post »