Có lẽ, không chỉ chúng ta cần?

Hôm nay báo đưa tin bất ngờ ông HLV Tuyển VN ông Park lên đường trở về Hàn Quốc nghỉ.
Tin này làm dư luận càng sôn sao, sốt ruột khi báo chí đưa tin Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia…cũng đang dòm ngó vị HLV này. Về chuyện ông Park công bằng mà nói tôi nghĩ không phài chỉ ta cần, mà ông ấy cũng cần làm HLV ở VN.  
Vẫn biết nhờ tài năng của ông mà Bóng đá Việt Nam được thứ hạng 96 thế giới, vô địch ao làng ĐNA 2018, thứ tư Asean và Thứ nhì U23 Châu Á 2018. Nhưng theo như cách nói nôm na của người Việt Nam ta “có bột mới gột nên hồ”. Thử hỏi nếu không có lứa cầu thủ trẻ tài năng được cả “hồng và chuyên” Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng…với sản phảm của lò đào tạo HAGL, Hà Nội, SLNA…liệu thày Park có làm nên chuyện như vừa rồi?. Cũng thử nêu câu hỏi với thày Park “Nếu sang nơi mới, liệu có nơi nào các cầu thủ gọi ông là bố như ở Việt Nam" và như thế chắc gì ông đã lmf nên chuyện như ở đây.
Kinh nghiệm cho thấy một đội bóng không phải cứ có ông thày giỏi là đương nhiên có thứ hạng cao. Như ông Mourinho người Bồ Đào Nha hơn chục năm giúp đội Chease ở ngôi đầu lừng danh bóng đá Anh, nay cũng bết bát trầy trật khi chuyển sang các đội mới Ý, Tây Ban Nha rồi lại về Anh.
Nói thế không phải là tôi không biết ơn thày Park, tôi cũng thấy tiếc nếu không giữ được ông vì ông đã quen việc, quen người. Nhưng quan điểm của tôi không phải vì thế mà bất kể giá nào cũng chiều. 
Có lẽ không chỉ chúng ta cần, mà chính thày Park cũng cần môi trường làm việc như Việt Nam (ít nhất là lúc này), nơi đã tạo ra tên tuổi ông -một hiện tượng ở Việt Nam và Hàn Quốc.
Phạm Lê


Previous
Next Post »