Nhắc lại điều có thể đã biết

1. Ngừi thấy "mùi lạ" trong phòng
Nếu thấy trong phòng có mùi khai, mùi cá chết hoặc một mùi lạ nào đó mà không thể tìm ra nguyên nhân, đó là dấu hiệu cho thấy dây điện ở đâu đó đang bị nóng chảy.
 Lựa chọn tốt nhất là ngắt cầu dao điện cho đến khi tìm ra nguyên nhân.
2. Dòng nước ngược (Rip current) . Khi bới, tắm biển nếu gặp dòng nước hướng ra xa bờ, do cấu tạo từ địa hình mà thành thường rất mạnh. Đừng cố bơi ngược trở lại sẽ nhanh chóng kiệt sức rồi tử vong. 
Tốt nhất là phải bơi ngang để thoát ra khỏi dòng ngược - nghĩa là bơi song song với bờ biển. Sau khi thoát ra bạn mới có thể bơi về được.
3.Khi bị rắn độc cắn.
Trong phim, chúng ta thấy những người bị rắn độc cắn thường phải nhờ ai đó hút độc, hoặc chườm lạnh, thậm chí... đốt vết thương để khử độc. Nhưng thực tế thì tất cả những việc làm đó đều đã sai.
Theo rất nhiều thử nghiệm do ĐH Arizona (Mỹ) thực hiện, hút nọc rắn sẽ khiến các mô xung quanh bị tổn thương còn nhiều hơn không hút. Thay vào đó, hãy tìm cách đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt.
4. Hỏa hoạn vì một chai nước
Những ngày nắng nóng mùa hạ, nhiều người có thói quen mang theo mình một chai nước. Nhưng nếu để hớ hênh trên ghế, chính chai nước ấy có thể biến chiếc xe thành mồi lửa cực lớn.
Ánh nắng chiếu qua một chiếc chai nhựa có nước cũng giống như qua một thấu kính hội tụ, tạo ra nhiệt lượng đủ để phát lửa.
5. Đập vỡ kính xe trong trường hợp khẩn cấp
Trong tình huống buộc phải phá vỡ kính ô tô để ra ngoài, bạn cần phải chuẩn bị một vật có tiết diện nhỏ - như tua-vít, hoặc chí ít cũng là một cây bút. Nhắm thật lực vào một điểm phía rìa cửa kính và đâm vào, tránh đâm vào chính giữa vì đó là nơi có kết cấu vững nhất.
6.Nếu nước biển đột nhiên rút xa bờ một cách bất thường, đó là dấu hiệu của sóng thần. Khi tắm biển nếu nhận thấy điểm này, hãy nhanh chóng hô hoán, kêu gọi mọi người chạy trốn thật nhanh.
Năm 2004, tại một bờ biển thuộc Ấn Độ Dương khi thấy nước biển rút, mọi người hân hoan đi bắt cá, nhặt trai sò. May mắn là ở bãi biển khi đó có 2 người từng biết đến hiện tượng này: một bé gái 10 tuổi người Anh tên Tilly Smith, và một giáo viên sinh học ten John Chroston hô hoán báo tin sóng thân cho mọi người. Nhờ vậy rất nhiều sinh mạng đã được cứu vào ngày hôm đó.
Phạm Lê (sưu tầm)

Previous
Next Post »