Tin mới nhất

Sáng nay 14.6.2019, Quốc hội đã biểu quyết thông qua quy định cấm tuyệt đối hành vi uống rượu bia lái xe trong Luật phòng chống tác hại rượu bia.
Điều này có nghĩa là đã có tí cồn thì không được lái xe. So với trước đây qui định cấm này nghiêm khắc hơn  đã uống là không cầm lái, chứ không phải  được uống với mức cho phép cụ thể khi đo nồng độ cồn. 
Chi họ ta nhiều năm nay có nhiều người cầm lái xe máy (có cả vị cao niên như ông Ngọc hiện vẫn cầm lái) một số đang thực hành lái xe ô tô  tất cả đều rất tôn trọng luật  giao thông, chưa khi nào bị phạt vì say khi lái xe. Cậu con trai tôi có thâm niên gần 20 năm lái xe trong, ngoài nước có một lần không giữ được lái xe sau khi khi đã uống với bạn bè. Nhưng may mắn cậu ta còn đủ tỉnh táo gọi điện về, chúng tôi đi Taxi tới lái xe đưa về nhà nên không xảy ra điều gì đáng tiếc. Còn ở ngoài nước tôi đã thấy nhiều bác tài Việt có thói quen rất đáng quí hội họp, gặp gỡ dù thân tình hay quan trọng đến đâu cũng không bao giờ đụng đến một giọt bia rượu chứ chưa nói đến say xỉn.
Tuy nhiên muốn ngăn được thảm họa tai nạn chết người do lái xe uống bia, rượu không chỉ có chế tài Nhà nược và bản thân người cầm lái mà còn phải có sự hỗ trợ của cộng đồng, bạn bè tuyệt đối không cổ vũ, quảng cáo, ép uống bia rượu dưới mọi mọi hình thức.
Cấm uống rượu, bia khi lái xe hay như khẩu hiệu đang được một phong trào cộng  đồng hưởng ứng mấy tháng qua “Đã uống rượu bía không cầm lái” chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân cả nước như qui định lái xe phải đội mũ bảo hiểm nhiều năm nay.
Phạm Lê

Previous
Next Post »