Giỗ cụ Yến

Phần hai (và hết):Ngày giỗ năm nay
Thường ngày giỗ chúng tôi rất quan tâm nhưng lại không hay nhớ ngày âm lịch, may sao việc đơn giản vậy đã có nơi nhờ cậy là các vị bô lão chi họ.
Năm nay gần đến ngày giỗ cụ Phạm Thị Yến (cụ bà Quang) ngay từ đầu tháng 10 dương lịch, các cụ bô lão thượng cấp chi họ đã có ý kiến sớm không tập trung, mà làm từng nhà cho gọn nhẹ. Cách đây mấy ngày trong khi nói chuyện với bà Anh, bà xã tôi bày tỏ nguyện vọng nếu có thay đổi làm tập trung thì mời tới nhà tôi. Nhưng bà Anh nhắc lại định hướng về ngày giỗ, nhắc nhở chúng tôi thực hiện như đã định, không nên tự diễn biến dẫn đến chệch hưởng. 
Chủ trương là vậy nhưng hôm nay đúng ngày giỗ 2.1.2018 (tức 25 tháng chín âm lịch), bà Nhu thấy chúng tôi lẻ loi liền mang thực phẩm đến nhà tôi tự tay thao tác món Bún thang thương hiệu có từ ngày còn ở Lãn Ông do cụ bà Yến truyền lại đầy đủ thành phần gà, tôm, trứng muổi, rau răm...Bà còn chủ động mời các vị Vinh, Lương cho có thêm con cháu cúng Cụ. May sao các vị ấy vui vẻ nhân lời cùng đến. 
Biết bà Nhu sống ở nước ngoài nhiều năm ăn ở ngăn nắp, sạch sẽ bà xã tôi mấy hôm nay thuê người lau chùi nhà cửa, đồ đạc chuẩn bị đón khách. Còn tôi sáng qua lên gác lau chùi bàn thờ cẩn thận để sáng nay bà ấy đặt đồ cúng các Cụ thân sinh.
Ngày giỗ hôm nay chỉ có 7 người gọn nhẹ ấm cúng, chúng tôi cùng thắp nén hương tưởng nhớ bậc sinh thành. Chủ và khách vui vẻ nhiều chuyện xa gần trong đó có chuyến lên Đinh Hóa ngày giỗ ông Vĩnh Hải tới đây. 
Khi thu dọn bàn thờ chúng tôi mới được biết bà Vinh, ông Lương đặt lên bàn thờ phong bì 700.000đ. Sau khi xin ý kiến bà Nhu đồng sự ngày hôm nay, chúng tôi xin nhập vào quĩ chi họ cho những hoạt động chung sắp tới và cũng thông tin tới bà Vinh để cùng chia sẻ. 
Tới hơn 13h chia tay các vị khách xong, tôi không quên gửi ngay mấy tấm ảnh ngày giỗ bà nội do ông Ngô Minh Lương chụp để cậu con trai đang ở xa biết.
Phạm Lê
Ảnh Ngô Minh Lương
Previous
Next Post »