Sân Hàng Đẫy

Hôm nay ngày thứ bày 24.11.2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam gặp đội bóng Campuchia trong khuôn khổ giải bóng đá vô địch Đông Nam Á SUZUKI CUP 2018 tại sân Hàng Đẫy lúc 19h30.
Sân Hàng Đẫy nằm ngay trung tâm Hà Nội được xây dựng từ năm 1934 rộng 3 ha, đến năm 1938 chính thức có tên gọi SEPTO. Lúc đầu sân chỉ có một khán đài rộng 252m2, sức chứa 400 chỗ ngồi bằng ghế gỗ, mặt sân gồ ghề, không có hệ thống thoát nước, nơi ăn ở, vệ sinh cho cầu thủ, khán giả và đặc biệt không thể sử dụng được mỗi khi trời mưa.
Từ sau ngày giải phóng Hà Nội 10.1954, sau nhiều lần cải tạo ngày nay sân Hàng Đẫy có diện tích 21.844m2 bao bọc bởi tường cao gồm 14 cửa nhỏ và 3 cửa lớn, chính giữa là sân bóng đá, xung quanh có đường chạy điền kinh, sân bóng chuyền, bóng rổ... Khán đài xây theo hình lòng chảo với 20 bậc chứa xấp xỉ 2,5 vạn người.
Tôi có may mắn nhiều lần được xem bóng đá ở sân này chủ yếu là trong những năm học cấp II. Nhờ đó biết được tên của các danh thủ nổi tiếng lớp đầu tiên sau giải phóng 1954 Tòng cháy, Nghẽn (Thành Hoàng Diệu sau là CA Hà Nội), Koong, Túc (Hải Phòng), đặc biệt là lứa đầu của Thể Công Nhâm, Nàm, Quýnh, Thêu, Bưởi, Thành, Nghĩa, Lai rồi tới lứa sau này Khánh, Hùng, anh em Cường, Thế Anh...Được xem các trận đấu trong nước và quốc tế (nhớ cả họ tên nhưng nhiều quá không kể hết), có trận quốc tế từ đơn vị ở Vĩnh Yên chầu chực xe hỏa về Hàng Đẫy xem đá bóng rồi lại lên tàu trở  về.
Kỉ niệm thì nhiều chỉ nhớ có điều ngạc nhiên lúc đó cũng chỉ là thiếu nhi, chẳng hiểu làm sao kiếm được vé lại còn cuốc bộ từ Lãn Ông tới sân. Nhớ nhất một lần chen lấn vào sân đụng vào hàng rào thép gai, má bên phải bị chảy máu về nhà cứ phải che mặt sợ bà nội mắng. Sau này khi có gia đình tôi dẫn cậu con trai lúc đó mới chỉ 5 hay 6 tuổi vảo sân Hàng Đẫy để tận mắt thấy, tai nghe không khí sôi động trên sân bóng đá là thế nào. Có lẽ đây là khởi đầu cho thú mê bóng đá sau này của cậu ta.
Năm nay  Tập đoàn T&T của ông bầu Hiển vừa công bố kế hoạch đập bỏ và xây mới lại toàn bộ sân Hàng Đẫy với kinh phí lên đến 250 triệu euro (khoảng hơn 7 ngàn tỷ đồng) do tập đoàn Bouygues (Pháp) thi công từ Quý IV/2018.
Theo thiết kế, sân Hàng Đẫy mới có 4 tầng hầm, 2 tầng nổi và khán đài tạo thành quần thể văn hoá thể thao và dịch vụ, thay vì chỉ phục vụ cho thể thao như hiện tại. Sân mới dự kiến không còn đường piste, có sức chứa 2 vạn khán giả, có mái che theo tiêu chuẩn FIFA. Đặc biệt, sân thi đấu bóng đá được đặt ở tầng nổi thứ 2, phía trên một loạt công trình dịch vụ, văn hoá như rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện (xem hình trên)
Sân mới còn phải chờ thêm hai năm nữa, trận đấu hôm nay với Campuchia các cầu thủ đội nhà vẫn phải thi đáu trên sân cũ trước đối thủ yếu hơn. Thua thì chắc là không rồi, chỉ mong đội nhà thắng sao cho đứng nhất Bảng vào bán kết, giữ được lành lặn lực lượng chuẩn bị cho những trận tiếp theo.
Phạm Lê.
Previous
Next Post »