Gần đến ngày giỗ cụ Phạm Thị Yến

Phần một: Ngày này năm xưa.
Năm 2002 hay tin cụ bà Phạm  Thị Yến qua đời, tôi từ Berlin bay đến Munchen nước Đức hợp cùng chuyến với Phạm Ngọc Cường và cậu con trai Phạm Ngọc Long đáp máy nay về Hà Nội chịu tang cụ bà.(*)
Hai ông cháu tại sân bay Munnchen 
Hôm đó tôi có chụp với Long một tấm ảnh, không nhớ cậu ta mấy tuổi chỉ nhớ so với bây giờ Long không to con chững chạc bằng, còn khoản đẹp trai thì không hơn nhau là mấy. Tôi còn nhớ Cường nói đại ý ở với bà nhiều, có nhiều kỉ niệm nên cho cả Long về chịu tang.
Sau khi từ Hà Nội về đến Berlin tôi lập bàn thờ tưởng nhó cụ bà (xem ảnh), Đến 49 ngày cụ ra đi theo tục lệ tôi làm cơm cúng tại căn hộ ở Berlin. Hầu hết anh chị em đồng nghiệp trong cơ quan, bạn bè thân quen ở các tỉnh đã đến chia sẻ cùng tôi.
Vợ chồng ông bạn tôi Tính Ngân từ Tp.Schwerin cổ kính cách Berlin hơn 250 km lái xe nhà đến dâng cúng Cụ 6 mâm cỗ đủ món như ở Việt Nam kèm đủ cả bát, đĩa, thìa, cốc, chén, rượu bia cho hơn ba chục thực khách. Lúc đó bà sã tôi chưa sang, vợ chồng ông ấy ý tứ ở lại giúp tôi tiếp khách đến tận khuya muộn mới quay về nhà kịp công việc sáng mai.
Trước thịnh tình của bạn bè gần xa, tôi chỉ biết tỏ lời cảm ơn và nhớ mãi những ngày ấy.
Phạm Lê
(*) Nếu tôi nhớ không nhầm đến Nội Bài cũng là lúc máy bay ông Tiến từ Ba Lan hạ cánh.
Previous
Next Post »