CÁI TÌNH CỦA HOA

 

CÁI TÌNH CỦA HOA

Lão già, chẳng có việc gì làm, để mong sống thêm được ngày nào hay ngày đó, nên lão bày ra hai việc – viết lăng nhăng và chăm mấy chậu lan. Viết lăng nhăng để giữ cho cái não được tỉnh táo phần nào, còn chăm mấy chậu lan để chiêm nghiệm về tình của hoa, tình của người.
Chả là trong mấy chậu lan của lão có một chậu mini cattleya, hoa đỏ như màu cờ tổ quốc. Một hôm lão rờ vào bụng của nó, cảm thấy nó hơi phồng lên. Thế là lão mừng, nó đang mang thai. Quên chưa nói cho những bạn không chơi lan biết, lão gọi “cái bụng”, thực tế trong thuật ngữ về lan, người ta gọi đó là cái “lưỡi mèo”, hoa lan sẽ xuất hiện từ bên trong cái “lưỡi mèo” đó.
Những nụ hoa trong lưỡi mèo cứ lớn dần, để rồi hàng ngày lão chăm sóc, lão đoán thử cái “bụng” này sẽ sinh mấy? Có loài lan như Brassavola thi có khi sinh mười, tức một vòi hoa có tới mười bông hoa, hoặc họ hàng nhà dendrobium, trong một lần sinh nở, có khi có cả trăm bông hoa, nhưng đối với loài cattleya thì chỉ sinh đôi hoặc sinh ba, đôi khi chỉ có một bông trên một vòi hoa.
Ngày tháng qua đi, cây mini cattleya đã cho thấy ba cái nụ, khi ra khỏi lưỡi mèo thì màu xanh của lá đài bên ngoài chuyển dần sang màu đỏ, rồi nở bung ra thành hoa.
Hôm nay lão viết bài này không phải để nói về cách trồng lan, mà lão nói về tình cảm của những bông hoa lan chúng dành cho nhau. Bạn tin không? Không chứ gì! Qua quan sát hàng ngày, lão mới nhận ra rằng, cây lan cũng có cái tình của nó.
Đây nè, một khi cây lan đang có hoa thì không bao giờ chúng đẻ nhánh, bởi chúng muốn dồn mọi nguồn sinh lực để dưỡng hoa. Chỉ khi nào hoa tàn, cây lan mới đẻ cây con. Đó là nói về lan đa thân, còn lan đơn thân thì, chỉ khi nào hoa tàn thì cây lan mới đẻ thêm lá.
Còn cây lan mà lão nói ở phần đầu bài, nó có ba cái nụ. Nụ nào ra trước thì nở trước, lão gọi đó là “thằng cả”, tiếp theo là “thằng hai”. Hai thằng anh ra trước, khi nở bung ra thì đứng “kề vai sát cánh” bên nhau. Nhưng khi thằng út đã lớn hơn chút nữa, thì thằng cả, thằng hai, mỗi đứa nghiêng sang bên một chút để đủ chỗ cho thằng út lớn nữa lên, đồng thời làm người bảo vệ cho em của chúng. Lão tiếc rằng không chụp lại thời khắc hai thằng anh đứng sát kề nhau, nay thằng út đã lớn, nó cần không gian đủ để nở ra thành hoa, thế là thằng út có đủ không gian cho mình lớn lên, nó vượt trên hai anh của nó (ảnh 1).
Bởi nhận được sự “chia sẻ” của hai thằng anh mà thằng út hôm nay đã có thể vươn mình thành một bông hoa có đủ các chi tiết (ảnh 2). Phải chăng đó cũng là một cái tình của một vật mà nhiều người trong chúng ta cứ tưởng nó vô tri vô giác?
Hoa còn như thế mà có những con người không có tình, chỉ vì một chuyện chia gia sản mà anh em giết nhau; chỉ vì một lời nói, người thân trở thành kẻ thù của nhau …, trong xã hội nhiều lắm. Đối với những con người bất nghĩa như vậy, thà rằng trồng một chậu hoa để hàng ngày ngồi ngắm còn hơn!
Hình trong bài: Ba anh em nhà mini cattleya.
Ngày 14/04/2024
Ngã Thị Dã
Previous
Next Post »