Tết cộng đồng tại sứ sở hoa TULIP


Mấy chục năm được đón Tết và ăn Tết trên quê hương Việt Nam đã trở thành nét đẹp truyền thống in đậm trong tâm khảm mỗi dịp xuân về. Tết đầu tiên xa nhà, cảm giác bâng khuâng luôn phảng phất trong suy nghĩ và nỗi nhớ nhà da diết.




Năm nay thật đặc biệt, đối với cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại đất nước Hà Lan xinh tươi, Tết đến sớm. Sau ngày ông công ông táo theo tục lệ của người Việt Nam, một đêm tiệc đón Tết được tổ chức trang trọng nhưng vô cùng thân thiết, ấm cúng và tràn ngập tiếng cười rộn rã.
Thời tiết Hà Lan mùa này lạnh lắm, tuyết rơi phủ trắng cây cỏ ven đường, các con sông, hồ nước đóng băng cứng ngắc. Vậy nhưng, sự háo hức và niềm mong mỏi tham dự Tết luôn rạo rực trong mỗi con người dòng máu Việt. Bên ngoài bãi đỗ xe, hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau đổ dồn về mỗi lúc một đông. Bước vào hội trường, không khí càng sôi động, náo nhiệt, bỏ rơi cái không khí lạnh lẽo, u ám ngoài trời.


Từ trẻ nhỏ tung tăng chạy nhảy, các nam thanh, nữ tú vội vã công tác chuẩn bị, các ông bà mừng rỡ tươi cười hàn huyên sau lâu ngày gặp mặt. Từ các em bé thuần Việt tóc đen, da vàng cho đến các em bé lai tóc vàng, da trắng mang hai dòng máu. Từ các anh chị Việt Kiều xa quê hương mấy chục năm cho đến các chàng nàng ngoại quốc dâu rể đất Việt. Từ các em học sinh, sinh viên cho đến các thương gia, tiểu thương, đủ các thành phần. Mấy trăm con người khắp các tỉnh lân cận cho đến các tỉnh cách xa hàng trăm cây số không quản đường sá xa xôi đã tề tựu sum vầy trong ngày hội Tết Việt.
Là Tết Việt khi có tà áo dài dịu dàng, tha thướt, khiến cho các anh cứ ngơ ngẩn đứng nhìn. Cảm xúc của một anh Việt Kiều bộc bạch khi ngắm nhìn: Áo dài Việt Nam thật đẹp, mỗi một chiếc áo như một bức tranh sinh động truyền tải một thông điệp riêng.

Là Tết Việt khi ẩm thực mang hương hồn dân tộc. Này là bánh chưng xanh, này là nem truyền thống, này là giò lụa quê hương, này là bánh rán vừng thơm phức bày xinh xắn trong những chiếc mẹt mang dáng dấp làng quê Việt...và vô khối các món ăn đậm sắc vị quê hương. Tại quê nhà, vào ngày Tết khi mọi người quây quần cùng cắt chiếc bánh trưng, cái vị đặc trưng của nó đã khiến ta ấm lòng. Trên miền đất xa xôi, cầm trên tay đĩa bánh, cội nguồn từ Lang Liêu, vị con thứ 18 của vua Hùng, mới thấm được trọn vẹn vị ngon, sự mộc mạc mà tinh tuý của nó. Mà thật khéo khen cho cộng đồng ta làm bánh ngon đến thế, vỏ bánh thì xanh non dền dính, nhân thì bùi vị của đậu xanh quyện cùng mùi thơm, ngậy của thịt ba chỉ được luộc chín nhiều giờ. 


Là Tết Việt khi có hình ảnh bông đào, nhành mai, có lời chúc may mắn đầu năm "Vạn sự như ý".
Là Tết Việt khi truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách luôn thực hiện mọi lúc mọi nơi. Trong không khí tưng bừng của buổi tiệc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã dành số tiền để ủng hộ cho dự án trùng tu, xây dựng lại trường Mầm non - Tiểu học Khâu Táo, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Các bạn sinh viên lưu trú đã có việc làm thật sáng tạo và ý nghĩa: mang đặc sản bốn phương quê hương, đất nước tổ chức thành gian hàng để bán gây quỹ từ thiện chung tay xây dựng cho các em tại quê nhà một mái trường khang trang, sạch đẹp hơn.
Nhiều hoạt động diễn ra khiến cho khách khứa tham gia vô cùng phấn khích: chương trình ca nhạc hát về quê hương, múa quạt truyền thống, nhảy hiện đại, bốc thăm quà tặng dành cho các em nhỏ... Đặc biệt hơn cả là chương trình bốc thăm trúng 1 vé máy bay khứ hồi về Việt Nam. May mắn đã mỉm cười với một bác Việt Kiều và bác vô cùng vui sướng khi nhận được quà tặng. Việc làm đơn giản nhưng khiến cho mỗi người con dù đi đâu trên khắp địa cầu nhưng vẫn nhớ về tổ tiên, cội nguồn. Một bác năm nay gần 70 tuổi tâm sự: trước đây khi còn khoẻ bác thường về Việt Nam nhiều, nhưng khi tuổi ngày càng cao, bác luôn động viên, nhắc nhở con cháu về thăm quê hương, đất nước và chúng năm nào cũng về 
đều đặn.
Buổi tiệc kết thúc trong sự hân hoan, rạng mừng. Các em bé vui sướng với món quà yêu thích trong tay; các bạn trẻ hồ hởi được tham gia và cống hiến; các bác trung niên thì được dịp hàn huyên, tâm sự; các bậc cao niên thì mãn nguyện, ấm lòng trong không khí tết cổ truyền.

Một bữa tiệc mang đậm tính nhân văn và giàu tính dân tộc. Một chị Việt Kiều thổ lộ trước khi ra về: nhiều người chỉ được gặp nhau đúng vào dịp này, thế nên ai cũng háo hức mong chờ Tết đến.
Chị làm mình nhớ đến Truyện ngắn "Cái Tết của mèo con" của Nguyễn Đình Thi với câu kết còn đọng lại mãi "Ối chao, ngày Tết sao mà đẹp và vui thế". Mặc cho quan điểm của ai đó muốn bỏ Tết truyền thống để hoà nhập với thế giới, cá nhân người viết cho rằng kinh tế, xã hội cần hoà nhập nhưng nét đẹp văn hoá truyền thống cần phải giữ gìn bản sắc riêng. Nhất là, Tết cổ truyền là cái hồn dân tộc, là truyền thống gia đình, cộng đồng sum vầy.
Bữa tiệc thật ý nghĩa, mang nhiều thông điệp, là nhóm người cuối cùng ra về vẫn đọng lại chút gì bùi ngùi, xúc động. Tết xa nhà nhưng vẫn ấm lòng.
Chúc cho tất cả những người dân Việt tại quê nhà mang hình chữ S cũng như tất cả các kiều bào ta trên toàn thế giới đón một cái Tết thật vui vẻ, ấm no và hạnh phúc!
Chúc mừng năm mới, xuân Đinh Dậu 2017!


Lê Lan
Previous
Next Post »