Kê minh thập sách !

Chương trình truyền hình 9h sáng ngày mùng 3 tết của VTV 1 có đăng tải truyện con giáp, có đề cập đến " KÊ MINH THẠP SÁCH "

 Kê minh thập sách : :

  • Điều một: Bền gốc nước, trừ kẻ bạo thì dân chúng được yên.
  • Điều hai: Giữ nếp xưa, phiền nhiễu nên bỏ thì triều cương không rối.
  • Điều ba: Ngăn kẻ lạm quyền để trừ mọt nước.
  • Điều bốn: Loại bọn quan tham nhũng để bớt vơ vét của dân.
  • Điều năm: Mở lối nho phong để ngọn lửa đóm được soi cùng mặt trời mặt trăng.
  • Điều sáu: Tìm những lời trực gián để đường ngôn luận được rộng mở như cửa thành.
  • Điều bảy: Rèn luyện binh sĩ cần lất hạng có dũng lực hơn là hạng vóc vạc lớn.
  • Điều tám: Chọn tướng trước nên lựa người thao lược sau mới đến là bậc thế gia.
  • Điều chín: Khí giới cốt tinh nhuệ hơn là lòe loẹt.
  • Điều mười: Tập trận pháp cần chỉnh tề không cần múa nhảy.
Chắc bạn đọc cũng như tôi đều thống nhất mười điều kể , trên bất cứ ở thời đại nào cũng cần phải có và phải làm bằng đươc thì đất nước mới yên ổn, thanh bình, dân giầu nước mạnh

Với đất nước ta hiện nay Mười điều trên thật cần, cần lắm phải không các bạn ?
      Tiểu sử tác giả : Nguyễn Thị Bích Châu (chữ Hán: 阮氏碧珠, 1356 - 1377 Bà quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định con gái đại thần Nguyễn Tướng Công. Bà được cha mẹ nâng niu đặt tên Bích Châu (碧珠), tự là Bích Lưu (碧琉). Ngụ ý con gái của ông bà quý giá sánh với châu ngọc, lưu ly ở trên đời.
Bà sớm nổi tiếng thông tuệ, hiểu văn chương, biết thi phú, thạo âm luật, lại có dung mạo xinh đẹp, nên rất nổi tiếng trong vùng.
Năm 1373, bà được Trần Duệ Tông tuyển làm cung nhân, lúc đàn ca, khi ngâm vịnh, được nhà vua rất đỗi thương yêu, gọi là Nguyễn Cơ (), ái phi Bích Lưu hay ái phi Bích Châu.
Khi quan quân nhà Trần đến cửa Thị Nại (Quy Nhơn) vua Chiêm là Chế Bồng Nga cho sứ giả đem vàng ngọc tới quan quân ta để trá hàng, nhưng sau đó lại bất ngờ tiến đánh vào lúc nửa đêm. Quân của Trần Duệ Tông bị tấn công bất ngờ, long thể nhà vua lại bất an, Nguyễn Thị Bích Châu cưỡi ngựa tả xung hữu đột cầm quân xung trận và không may bị trúng tên độc sau đó từ trần.
Đền Nguyễn Thị Bích Châu ở thôn Hải Khẩu, xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. ( Vũng Áng ? ) Đền có nhiều tên gọi khác nhau như: đền Bà Hải, đền Hải Khẩu, hay đền Chế Thắng phu nhân. Đền thờ bà Nguyễn Thị Bích Châu, cung phi vua Trần Duệ Tông, một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn
                                                                         Theo Wikipedia tiếng Việt 


                                             
                                                Đề thờ bà Nguyễn Thị Bích Châu




 Nới có bia đá ghi " Kế minh thập sách "
Người phụ nữ mới 20 tuổi đã có ý nghĩ vì dân vì nước giám đề xuất với vua và quyên thân mình vì đất nước. Thật đáng là một tấm gương để cho mọi thế hệ học tập
Chiều mùng 2 tết cháu Hương có trao đổi với tôi  đại ý : " Cháu  nói với mẹ cháu sau tết các ông bà có cần đi đâu  ( Trong ngày ) thi mẹ nên tổ chức cho các ông bà " ! 


Previous
Next Post »