Đọc báo, tham khảo

Nhà tâm lý học người Nga Vladimir Kirillovich từng có thí nghiệm thú vị. Ông đề nghị một học sinh mặc bộ quần áo khác lạ vào lớp. Học sinh này tưởng rằng nhiều bạn trong lớp sẽ cười nhạo mình nhưng chưa đến 1/4 số người trong lớp phát hiện ra. Đây là "Hiệu ứng tiêu điểm" trong tâm lý học.

 

Thực tế là chúng ta quan tâm quá nhiều đến những thứ liên quan đến bản thân, luôn cho rằng ánh mắt người khác đang tập trung vào mình và rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức, khiến bản thân mệt mỏi.

Không đánh giá quá cao bản thân là một loại tu dưỡng, nhưng cũng là một loại trưởng thành về mặt tinh thần. Nếu đề cao bản thân, bạn sẽ chỉ bị người khác coi thường. Chỉ bằng cách gạt bỏ trái tim kiêu ngạo sang một bên và học cách nhìn nhận bản thân, mới không ngừng tiến bộ.


Có một câu nói: "Tôi nghĩ rằng người khác tôn trọng tôi vì tôi xuất sắc nhưng thực ra họ tôn trọng tôi vì chính họ mới là người xuất sắc". Trên đời này, người càng có năng lực thì thái độ của họ sẽ càng khiêm tốn. Càng ngu dốt, kém tài thì người ta càng cho rằng mình quan trọng.

Là con người, đừng đánh giá bản thân quá cao, thế giới này vắng một ai đó cũng không ảnh hưởng gì. Cũng đừng đánh giá bản thân quá thấp. Mỗi người đều có sứ mệnh riêng, đừng so sánh bản thân với người khác, hãy sống tốt cuộc đời của chính mình.

Vĩnh Thăng (theo Hải Hiền).

Previous
Next Post »