Chuyện chi họ

Tại Định Hóa, Thái Nguyên bà Hoàng Thị Dung cùng người thân đã làm giỗ cụ thân sình Hoàng Ngọc Đỉnh. Ông Ngọc đại diện chi họ ở Hà Nội đã gửi lời chia sẻ tới gia đình.

Được biết Cụ thân sinh bà Dung là một trong 5 cựu giáo chức đã tham gia CM trước khởi nghĩa, được lưu danh trong sách Truyền thống của ngành giáo dục Huyện Định Hóa. Tháng 4.1945, Cụ tham gia khởi nghĩa cướp chính quyền tại địa phương và là ủy viên Ủy Ban NDCM lâm thời Huyện Định Hóa (giữa hàng dưới)

Sinh thời Cụ rất ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã có thời gian dài cùng Bộ Tổng tư lệnh QĐNDVN đóng quân ở căn cứa địa kháng chiến Định Hóa thời chống Pháp. Đến nay gia đình vẫn cỏn lưu giữ tấm ảnh vào năm 1982, Cụ cùng hai cán bộ tiền khởi nghĩa là cựu giáo chức tới nhà riêng thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội (thứ hai từ trái sang)

Ngày nay tại chính nơi đã diễn ra cuộc khởi nghĩa tháng 4.1945 chiếm cơ sở hậu cần của Nhật, thành lập chính quyền nhân dân UBNDCM lâm thời Huyện Định Hóa  đã dựng bia kỉ niệm, lưu danh những người tham gia trong đó có ghi tên Cụ Hoàng Ngọc Đình.

 

Bà Dung nhớ lại cũng tại nơi đây trong lần được mời dự lễ kỉ niệm cuộc khởi nghĩa ở địa phương, với tư cách là Nhạc sĩ sáng tác ông Phạm Vĩnh Hải đã tự giới thiệu là con rể Cụ Hoàng Ngọc Đỉnh. 

Mấy năm nay đã thành thông lệ bà Dung cùng người thân trong gia đình tới thăm bia kỉ niệm, tưởng nhớ tới Cụ thân sinh.

Vĩnh Thắng

 

 

 

Previous
Next Post »