Có những điều không được nhầm

Cuộc sống chúng ta phải tiếp xúc, phải nói để bầy tỏ quan điểm ý nghĩ của mình. Tuy nhiên không phải là muốn nói gì là nói, có những trường hơp cấm kị.
Mấy hôm nay một bộ phận dư luận phản ứng khi MC của chương trình Truyền hình ví người bán hàng rong ở TP HCM như là “”kí sinh trùng””. MC này và Nhà đài đã cất lời xin lỗi. Có người thông cảm cho sự nhỡ lời, nhưng vẫn còn người chưa thỏa mãn đòi nặng hơn.
Tôi đã từng gặp những trường hợp lỡ lời. Một lần đến thắp hương chia sẻ với một ông bạn có người thân vừa qua đời. Đúng lúc đó có một ngươi khách khác tới, ông này không biết chủ nhà có tin buồn chỉ là tiện đường đi qua ghé vào chơi. Khi được chủ nhà thông tin ông ấy buột miệng “Xin chúc mừng”. Vừa nói xong chợt biết là mình nhầm ông ấy xin lỗi ngay và chuyền thành ”Xin chia buồn…”. Chủ nhà im lặng có lẽ là thông cảm, chẳng phản ứng gì. Nhưng dù sao thì lời cũng đã nói ra.
Còn chuyện này có thật 100%, cách đây hơn 10 năm khi bàn chuyện phát biểu trong ngày cưới của câu con trai tôi, nhà gái có kể nhà hàng xóm ông bố chú rể khi phát biểu mở đâu buột miệng "hôm nay là một ngày đau buồn của gia đình chúng tôi"...
Còn nhiều ví dụ nói nhầm nữa, nhưng tôi nghĩ ở những vị trí, những trường hợp quan trọng hơn như Ngoại giao, Truyền thông nhà nước…không thể nhầm bởi nhầm sẽ rất tai hại không chỉ cho mình mà đôi khi cho cả lợi ích quốc gia, tập thể, kinh tế…
Vì thế từ xa xưa dân ta đã truyền nhau câu răn dạy “phải uốn lưỡi vài lần trước khi nói”, nôm na là phải cân nhắc cẩn thận trước khi nói. Điều đó ngày nay thiết nghĩ vẫn còn đúng.
Vĩnh Toàn
Hình nịnh hoa sưu tầm trên mạng


Previous
Next Post »