Hà Lan kí sự 1 (Mấy ngày một chuyện)

LNĐ: Chi họ ta nhiều vị đã sống, học tập, làm việc nhiều năm hoặc chí ít đã ra nước ngoài một đôi lần chẳng lạ gì chuyện ngoài nước.

Tôi mới tới Hà Lan được mươi ngày rỗi rãi thời gian xin ghi lại vài dòng tạm gọi Hà Lan kí sự,  cũng chỉ là những điều cảm nhận được của riêng mình xin được cùng chia sẻ.
Chuyện thứ nhất: Ngày của Cha


Tìm hiểu trên mạng được biết “Ngày của Cha” xuất hiện ở Mỹ vào năm 1972, để ghi nhớ vai trò người Cha trong gia đình.
Thường “Ngày của Cha” không có ngày cố định, hàng năm rơi vào tuần thứ ba của tháng 6. Năm nay là ngày 17.6.2018, đúng dịp này tôi đang có mặt ở Hà Lan, mấy hôm nay hai đứa cháu nội đi học về đã ríu rít kể về ngày này. 
Đầu tiên là cô chị hơn 7 tuổi tặng bố một phong bì, mở ra là mấy trang cháu tự vẽ ở lớp đề tài do cô giáo đặt ra nội dung là của học trò. Cô cháu dịch dòng chữ Hà Lan cho cả nhà nghe "Con yêu bố"
Hôm sau đến lượt cậu con trai 4 tuổi cũng đem về một bức tranh cắt ở lớp do cô giáo giúp sức, cô chị lại dịch cho ông bà “Bố yêu con sẽ là thợ xây”.
Chúng tôi không biết tiếng Hà Lan, cháu gái vừa dịch vừa bảo con không biết tiếng Việt Nam gọi thế nào. Chúng tôi nghe cháu dịch lại cũng không thuận tai lắm, nhưng thông cảm vốn tiếng Việt hạn chế của cháu nhưng hiểu ý tứ của các cháu thể hiện trong món quà tặng bố nhân “Ngày của Cha”. 
Thực ra ngày này ở nước ta cũng còn lạ lẫm chưa phổ biến. Thôi thế là quí rồi, cũng là dịp để bọn trẻ nhớ tới bố.
Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chúc mừng hồi ký mới ở xứ sở Hoa Tulip

Balas