Hà lan kí sự 4 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện thứ tư  Xem Word  Cup"
May mắn từ ngày khai mạc Word Cup 2018 tôi đã có mặt ở ngoài nước, được xem qua TV nước sở tại.
Cái lợi thấy rõ do chênh lệch múi gio các trận ở vòng loại này toàn diễn ra vào khung giờ thuận tiện, mỗi ngày có ba trận vào lúc 13h, 17h và 20h địa phương tương ững lần lượt là 19h, 22h và 1h sáng Hà Nội. Thuận lợi là đối với cánh ở nhà như tôi, chứ cánh đi làm đưược xem ít hơn. Tôi không tiếp xúc trực tiếp với không khí bóng đá ngoài xã hội nên không rõ lắm, cậu con trai bảo ở ngoài cũng thế vì dân Hà Lan vốn không phải là dân mê bóng đá, hơn nữa năm nay đội tuyển của họ lại không có mặt ở Chung kết. Có thể vì thế không có chuyện “”ăn bóng đá, ngủ bóng đá" như ở ta.
Còn trên TV tôi thấy chỉ có một kênh tường thuật, cũng có bình luận trước, giữa và sau trận đấu nhưng không rầm rộ như ở ta. Vả lại TV muốn xem bóng đá phải là kênh trả tiền ngay khi đội tuyển họ đá cũng vậy, chứ không phải được xem chùa miễn phí lại còn tha hồ phê phán đòi hỏi như ở ta. Xem TV của họ được cái rõ nét nhưng cũng có cái bất lợi chẳng hiểu bình luận gì vì toàn nói tiếng sở tại. Có chương trình phát từ VN qua “VT go” nhưng hầu như không xem được luôn bị quá tải.
Rất ít khi cả nhà được ngồi ngồi xem cả trận, tôi thì chăm chú xem diễn biến trận đấu, cô con dâu làm việc nhà thình thoảng tham gia vài câu hỏi, bình luận nhưng cũng chỉ thêm chuyện cho vui thôi vì không phải là dân mê bóng đá. Hai cháu nhỏ mỗi khi ông xem được dịp phấn khích chạy nhảy, hò reo ăn theo khán gỉa trên TV. Cô chị hứng trí làm động tác cầu thủ đá bóng để ông chụp ảnh. Cậu em 4 tuổi đòi bố mẹ mặc bộ đồ cầu thủ cầm quả bóng đồ chơi thích lắm. Sau trận ông cháu chơi bóng đá trò chơi, tôi biết từ bé nhưng lâu ngày không đụng tới nên toàn thua.
Vũ Anh Tuấn từ Nga hầu như ngày nào cũng liên lạc qua điện thoại với tôi, cậu ấy phấn khích với không khí sôi động ăn ngủ bóng đá ở Nga. Tuấn bảo chưa bao giờ thấy con người gắn kết với nhau như lúc này, một không khí thân thiện cởi mở lạ lắm, dường sẵn sàng chia sẻ vui buồn quanh trái bóng tròn.
Tôi tiếc năm nay Hà Lan không có mặt tại vòng Chung kết, không phải vì đang ở nước họ mà thực sự đó là một đất nước với các tên tuổi cầu thủ lừng danh thế giới một thời Vanbasten, Gulit, Koemann, Klevort, thủ môn huyền  thoại Vandersa (người trấn giữ khung thành MU nước Anh thời Beckham nhiều năm).
Tiếc vì đất nước đã sản sinh ra một chiến thuât tổng lực cũng nổi tiếng và được áp dụng trên toàn thế giới “toàn dộ tấn công, toàn đội phòng ngự”. Với chiến thuạt ấy đá tạo ra một đội bóng Hà Lan lừng danh với cơn lốc màu da cam làm điên đảo làng túc cầu quốc tế. Nếu như có họ năm nay chắc chắn giải đấu sẽ hấp dẫn hơn nhiều.
Tôi còn đang tiếc cho Hà Lan không có mặt tại vóng Chung kết năm nay thì được an ủi khi nhận được tin vui từ đời Hồng Bàng nay mới có “cặp Tuấn Thúy đại diện duy nhất chi họ cùng 32 đội tuyền bóng đá tham dự vòng Chung kết năm nay đang có mặt tại Makova và cặp ấy sẽ xuất hiện với chiếc mũ cối và lá cờ đỏ sao vàng trên sân vân động Spartac Mátcơvova vào chiều nay 23.6.2018.
Phạm Lê

Previous
Next Post »