Phố Trần Quốc Toản

Phố Trần Quốc Toản có nhiều kỉ niệm đối với thành phố và chi họ ta. Tháng 12 năm 1972 trước ngày Mỹ ném bom B52 vào trung tâm Hà Nội và vùng Đông Anh, Yên Viên nhiều cơ quan và gia đình đã kịp sơ tán nên đã bớt được nhiều thiệt hại.
“Số nhà 62 Trần Quốc Toản trụ sở Hội nhà báo TP vốn yên tĩnh dưới bóng cây đại cổ thụ. Không mấy ai biết nơi đây chính là nơi làm việc của Thành ủy trong chiến tranh phá hoại lần thứ hai của giặc Mỹ năm 1972. Thời đó đồng chí Nguyễn văn Trân làm Bí thư Thành ủy có kể lại những đêm không ngủ, tin tức từ BTL PKKQ truyền trực tiếp về bộ phận điện đài dưới hầm. Những cuộc họp khần cấp trong lúc bom Mỹ rải thảm tái hiện về trong giọng nói, ánh mắt, gương mặt của cụ” (Báo Hà Nội mới).
Năm 1966 từ khu sơ tán tôi trở về 70 TQT- nhà ông bà Thoa, Nông để chờ sinh cháu đầu lòng Đoàn Chiến Dũng. Hồi đó bà Thoa và các cháu đã theo cơ quan sơ tán lên Bắc Cạn. Riêng ông Nông ở lại tham gia thường trực cơ quan, nhường chỗ cho tôi và mẹ Yến đến giúp chăm non cháu Dũng mới sinh. Thời điểm này ông Đoàn Hải đang làm NCS tại ĐH Bắc Kinh, còn cụ Quang vẫn ở Đồ Sơn với các thày cô của trường nghiệp vụ mà cụ là Hiệu trưởng.
Những kỉ niệm trên tôi nhớ mãi cho tới ngày nay và luôn nhớ ơn đối với những người thân.

Kim Anh
Ảnh trên mạng B.52 rơi tại Hà Nội.
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Đọc bài cô Anh cháu mới biết Bác Trân đã làm việc ở phố Trần Quốc Toản .Cháu vẫn hay về nhà 70 TQT ,phố nhỏ yên tĩnh và không bao giờ tắc đường .

Balas