Đài Loan Bình Yên

Mình vừa được đến Đài Loan học 1 tuần, được sống lại thời sinh viên vô ưu, vô lo thật là dễ chịu.
Trường ĐH Chinan xây dựng hơn 20 năm trước trên một khu đất rất rộng gần 100 ha, toàn cây xanh, thảm cỏ và hoa thơm ngát. Phòng mình ở đầy đủ tiện nghi như khách sạn, nhìn ra một cánh rừng nhỏ với đầy cúc hoạ mi dại. Sáng sớm mở cửa sổ là thơm ngát mùi cỏ dại, mùi hoa và lá rừng.
Trường rộng thênh thang, học sinh thì ít. Học sinh Việt Nam ở đây có 30 em thôi. Hai em trợ lý cho đoàn mình sinh 92 mà đã làm NCS tiến sĩ quản trị kinh doanh 2 năm rồi. Tụi nó chia sẻ là được nhận học bổng học tiếng Anh toàn phần, bao gồm cả ăn ở. Trường cho cả tiền tiêu nữa. Sướng thật. 
Đài Trung nằm ở giữa đảo Đài Loan, phía trên là Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan, phía dưới là Đài Nam. Đại học Chi Nan, rộng thứ 2 ở Đài Loan, có cả 1 sân golf to trong trường, khu thể thao có bể bơi tiêu chuẩn Olympia, phòng zacuzzi, spa, 6 hồ ngâm nước nóng. Phòng học rộng rãi, canteen đầy đồ ăn rẻ tiền. Seven Eleven phục vụ 24/24 giờ ở khắp trong trường rất tiện lợi.
Ngoài giờ học, tụi mình được đi thăm Bảo Tàng Chung Tai, là bảo tàng Quốc Tế Phật Giáo lớn nhất thế giới nằm tại thị trấn Puli ở Đài Trung. Ở đây trưng bày tất cả các tượng Phật Thích Ca (Buddha) và các vị Bồ Tát (Budhisava), chia thành từng thời kỳ và của từng nước. Lần đầu tiên mình được thấy tượng đức Phật có màng tay (1 trong 84 tướng tốt của ngài). Tích này đã được đọc mà giờ mới được thấy trong một bức cổ tượng từ Ấn Độ. Ngoài ra là ngôi chùa chứa nhiều bảo vật Phật Giáo nhất do Hoà Thương Tịnh Không, một trong những vị hoà thượng nổi tiếng nhất Đài Loan kêu gọi đầu tư và cúng dường.
Một điểm nhấn khác trong chương trình là được đi tàu khắp hồ Nhật Nguyệt, hồ lớn nổi tiếng nhất ở Đài Trung, thường làm bối cảnh quay các phim cổ trang của Kim Dung, Quỳnh Dao và được đạp xe quanh hồ vừa ngắm mặt trời lặn trong không khí trong lành và se lạnh. 

Hai ngày cuối cùng, tụi mình được trường mời lên Đài Bắc thăm quan. Ngoài việc đến viếng thăm toà nhà của tập đoàn CT & D (công ty chủ quản Phú Mỹ Hưng) và được ông chủ tịch nói chuyên và tặng quà, tụi mình còn được đi thăm toà tháp cao 101 tầng, chợ đêm Ximen nổi tiếng với các món ăn đường phố dân dã, đi ăn dimsum ở nhà hàng hơn 100 năm tuổi của cố đô Taipei, còn được đến làng Yeh Liu cổ kính(làng của người Nhật xd trong thời kỳ Nhật đô hộ Đài Loan trước đây) nằm trên 1  đỉnh núi cao ở ngoại ô Taipei. 
 Ngày cuối được tới thăm Cố Cung, nơi Tưởng Giới Thạch và vợ là Tống Mỹ Linh hơn 50 năm trước đã chuyển 700 ngàn cổ vật từ Trung Quốc sang đây. Mỗi ngày họ trưng bày 3000 cổ vật mà suốt hơn 20 năm nay chưa trùng một cổ vật nào. Chủ yếu là của các vị vua, cung tần mỹ nữ và của các nhà giàu Trung Hoa. Ấn tượng nhất là 2 bảo bối: ngọc thạch Cải Thảo và Miếng Thịt Heo (trong ảnh). Ngoài ra là các bức thư pháp của các hoạ sĩ qua các đời nhà Tần, Nhà Đường nhà Thanh và các cổ vật vô giá khác. 
 Đài Loan không giống TQ đại lục mà giống Nhật hơn do bị đô hộ dưới thời Nhật Hoàng. Tưởng Giới Thạch xây dựng lên đất nước Đài Loan theo mô hình người Nhật nên đến đây bạn sẽ có cảm tưởng đang sống ở Nhật vậy, nhưng mọi thứ rẻ hơn và không stressful như Nhật. Riêng văn hoá thì lai giữa 2 nước. Con người Đài Loan văn minh, hiền hoà khác hẳn người TQ đại lục. Đồ ăn ngon, rẻ, healthy vì nhiều rau xanh, không dầu mỡ. Shopping khá thích. Giá mọi thứ khá ổn (trừ ks). Nếu ai chưa đi rất nên đến đây để trải nghiệm một lần cho biết nhé. 
Như Hải (BH., 25/11/2017)


Previous
Next Post »