Bà Tố Tâm xưa...


Nhân việc ông Di đưa tin trên blog bà Tố Tâm từ Pais gửi lời chúc Noel, năm mới tới chi họ tôi có đôi dòng nhớ về bà Tố Tâm xưa thời trẻ trung.
Tôi nhớ năm 1952, từ vùng tản cư trở về Hà Nội, cho tới trước khi quân ta giải phóng Thủ đô sau cuộc kháng chiền chín năm trường kì gian khổ chống Pháp (10-10-1954) tôi đã mấy lần được gặp bà Tố Tâm.
Hồi đó thỉnh thoảng bà lại đến Lãn Ông thăm cụ nội Lê Thị Cả và cụ bà Phạm Thị Yến với danh nghĩa trưởng nữ bà Phạm Thị Hài em gái ruốt của cụ Quang. Ngày đó tôi đã biết các cụ rất quí bà Tố Tâm, tuy bà thuộc gia đình có địa vị cao trong xã hôi thời đó nhưng với họ hàng lại rất gia phong.lễ độ.  
Lúc đó tôi mới 7 đến 8 tuổi chỉ nhớ bà có dáng cao hơn các bà chị nhà mình, lần nào cũng áo dài trắng thướt tha, nói năng nhẹ nhàng cười rất tươi mang dáng dấp của các thiếu nữ Hà thành xưa.
Về bà Tố Tâm thực tình tôi cũng chỉ nhớ được như thế, chắc chắn các bậc cao niên chi họ biết được nhiều hơn. Từ năm 1954 tới nay, mấy chục năm ròi tôi chưa có lần nào gặp bà tuy cũng có biết tí chút tin tức qua lại. Toi năm nay đã ngoài 70, chắc bà còn nhiều hơn tôi ít nhất là trên 10 tuổi hoặc hơn.nữa
Hôm nay đọc tin trên blog chi họ lời chúc mừng Noel của bà từ Paris, tôi lần tìm được tấm ảnh quí về bà hồi còn là thiếu nữ trẻ trung. Tôi tiếc là không biết ảnh chụp ở đâu, vào thời điểm nào. Nhưng tôi tin chắc là trước năm 1954, vì nằm trong số rất ít ảnh cũng đã rất xưa trong đó mấy cái đã hoen ố của chi họ.
Nhân dịp này tôi lấy tấm ảnh minh họa cho vài dòng "Bà Tố Tâm xưa..." để đưa lên blog chi họ. Hy vọng các vị cao niên am hiều nhiều hơn sẽ chỉ ra xuất xứ của bức ảnh này.
Vĩnh Thắng 
Previous
Next Post »