Chuyện đầu tuần “Mấy điều suy ngẫm…”

Thông tin chính thức trên báo từ mấy hôm nay đang được dư luận trong ngoài nước quan tâm bàn luận, ông Đinh La Thăng bị bắt tạm giam để điều tra xử lí trước pháp luật về những sai phạm khi là Sếp tại Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN). 
Thật tình tôi không bất ngờ và ngầm đoán ngày này nhất định sẽ đến kể từ sau khi cơ quan pháp luật liên tiếp phanh phui những vụ việc tày đình ở PVNTâm trạng đầu tiên là mừng vì lò của TBT Nguyễn Phú Trọng đã đốt không bị tắt, lại rực lửa tiếp tục. Mà củi lần này không phải là củi thường, củi ngoại hạng cấp cao chứng tỏ cuộc chống tham nhũng không chừa ai nay đã đi vào hồi quyết liệt.
Tiếp đến là buồn cho ông ấy một cán bộ trẻ được ưu ái chọn lựa vào hạng “quan đại thần” Ủy viên BCT chứ có phải chơi đâu. Thế mà không đủ bản lĩnh để dính vào những sai phạm làm thất thoát mấy ngàn tỉ đồng của Nhà nước.
Quả thực tôi thật sự bất ngờ khi ông ấy năm 2016 có tên trang danh sách BCT của Đảng. Nhưng lại ngạc nhiên khi chỉ chưa đầy hai năm đã bị bắt giam để xử lí vì tội đã có từ mấy năm trước đó. Tôi nhớ khi ông mới được cử làm Bộ trưởng GTVT, trong một kì họp Quốc hội, một đại biểu đã chất vấn trước Hội trường nghi ngại không đúng với chuyên môn kế toán của ông ấy. Những ngày đầu nhậm chức Bộ trưởng GTVT ông ấy tuyên bố nhiều việc hùng hồn lắm (có cái nghe còn buồn cười nữa). Gặp tôi một bà cán bộ cấp Vụ ở bộ GTVT nửa đùa, nửa thật kệ ông ấy nói gì thì nói chúng tôi ở ngành lâu năm biết nhiều hơn rồi sẽ thấy hiệu quả thế nào. Cứ tưởng bà ấy nói chơi chơi thế thôi, nào ngờ đến nay là thật ông ấy bị bắt.
Về công tác luân chuyển cán bộ chủ trương thì tốt, nhưng khi triển khai thực hiện có những trường hợp không được như thế. Tôi đã nói trực tiếp với một ông Phó BTC TW tại Đức vào năm 2005 khi tiếp chuyện ông ấy. Ở cơ quan cũ của tôi ngoài cấp Bộ trưởng được TW cử về, chúng tôi chẳng có vấn vương gì, nhưng chức Thứ trưởng cấp phó mấy năm liền cơ quan TC cấp trên cũng điều nơi khác về. Mà những người đó nào có hơn gì anh em tại chỗ. Điều đáng nói là cơ quan chỉ có  một chức cấp phó, nay lại điều người từ nơi khác về còn đâu chỗ cho người sở tại. Trong khi đó cơ quan thiếu gì những cán bộ đã rèn luyên qua công việc mấy chục năm, qua nhiều chức vụ từ thấp đến cao. Họ là những người mà anh em chúng tôi hay ví von “chỉ ngửi thoáng qua”, đã biết mùi vị công việc phải xử lí thế nào. Việc điều động này khỏi nói tác hại thế nào đối với tư tưởng cán bộ tại chỗ, làm nảy sinh tâm lí tiêu cực làm vừa vừa thôi đâu đến lượt mình, làm cơ quan thiếu  người có năng lực. Đến nay những cán bộ hưu U90, U80 gặp nhau vẫn còn ấm ức bàn luận chuyện đó.
Rõ ràng là với việc ông Đinh La Thăng bị bắt, sai đên đâu sẽ do cơ quan pháp luật quyết định. Đã đành ai có tội thì người đó phải chịu, nhưng thiết nghĩ có nhiều vấn đề liên quan cần phải rút kinh nghiệm từ cá nhân đến tổ chức về qui trình đề bạt, quản lí cán bộ tốt hơn để hạn chế những sai sót đáng tiếc.
Phạm Lê 
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Điều đáng quan tâm là cần xem xét kỹ con đường thăng tiến của anh ta sao có tốc độ " Thần kỳ " những khả năng " Ưu việt " mà anh ta có lại không cần cho đất nước này, đâu có phải chỉ có anh ta !
Đất nước đang có nhiều khố khăn, cần thật sự cải tiến công tác cán bộ 1 cách mạnh mẽ, đề ra những tiêu chuẩn cụ thể ( Đâu chỉ có bằng nọ bằng kia ) công khai để có sự giám sát của dân, đừng biến cơ quan nhà nước thành . . .

Balas