Hương Trà và bài hát "Chú ếch con"

Nhân kỉ niệm 70 n ăm ngày thành lập đội Thiếu niên Tiền Phong VN tiền thân Đội thiếu niên Hồ Chí Minh ngày nay, xin mời quí vị nghe Clip bài hát “Chú ếch con” bằng tiếng Việt và Italia
“Mấy ngày qua, cư dân mạng đang xôn xao đồn tai nhau về clip cô bé hát bài “Chú ếch con” bằng hai thứ tiếng Việt – Ý với giọng trong veo, thuần thục. Ca khúc "Chú ếch xanh" do Hương Trà hát đã được thu vào năm 2003 nhưng chỉ vừa được đưa lên Youtube vào hôm 3/5 vừa qua, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chị Nguyễn Thu Hương, mẹ bé Trà, hiện là phó Giám đốc một công ty du lịch cho biết, năm 2003 Hương Trà đang theo học lớp 3, trường Tiểu học dân lập Sơn Ca - nằm trong trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội.
Thời gian này, em được học qua các môn organ và thanh nhạc. Nhận thấy tố chất của bé, cô Nguyễn Hòa Bình (lúc đó là Phó hiệu trưởng) đề xuất cho Hương Trà tham gia một chương trình “hát vì cộng đồng trẻ em” do Ý tổ chức, với tên Zecchino d'Oro (Tiếng hát trẻ em Quốc tế, chủ yếu gây tiền từ thiện khắp nước Ý).
Theo tiêu chí của Zecchino d'Oro, sẽ không lấy những giọng ca chuyên nghiệp, nhưng người tham gia phải có tố chất giọng trong, chuẩn. Zecchino d'Oro sẽ tiếp nhận clip thu thanh giọng hát và sẽ tuyển chọn trực tiếp bên Ý.
Hương Trà nhớ lại: “Lúc đó theo hướng dẫn cũa cô Bình, em có làm hai clip gửi tham gia, đó là “Con gà gáy le te” và “Chú ếch con”, cũng là chỉ cho vui và học hỏi là chính nhưng không ngờ lại được chọn”.
Chị Nguyễn Thu Hương băn khoăn: “Khi hay tin bé Trà được tuyển chọn, gia đình tôi rất lo ngại bởi với Trà, tiếng Ý một chữ bẻ đôi cũng không biết”.
Chú ếch con, ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Phan Nhân viết năm 1967 được Studio Antoniano ở thành phố Bologna (Ý) thu vào album CD ca nhạc thiếu nhi mang tên Zecchino d'Oro. CD gồm có 14 giọng hát thiếu nhi từ 3 đến 9 tuổi của các nước Ý, Việt Nam, Uruguay, Serbia, Colombia, Lebanon, Mỹ và Pháp. Đây cũng là album mới nhất của Studio Antoniano mới được phát hành.
Trà kể: “Đất nước Ý, con người Ý rất mến khách, nhất là trẻ em. Em sang đó được cô Sprina bổ trợ một lớp cấp tốc tiếng Ý, cùng với các kĩ thuật ca hát tiếng Ý, hơn nữa em học ngoại ngữ rất nhanh nên trong khoảng 25 hôm là hát thuần thục bài “Chú ếch con” bằng tiếng Ý”. Chính cô giáo Sprina cũng phải nhận xét rằng Hương Trà có cách nuốt âm rất ốt, hát không bị thở.
Trước khi chương trình khởi quay, Hương Trà không khỏi hồi hộp: “Khi đó, chương trình có rất nhiều bạn nhỏ từ nhiều nước tham gia, nhưng cả Châu Á chỉ có mỗi Việt Nam, lại chưa thạo tiếng nên em khá run, cũng may là do đã trải qua nhiều lần đứng trước đám đông học tiếng Anh nên em nhanh chóng chấn tĩnh được”.
Được biết, chương trình nhạc hội này không có giải nhất, giải nhì, các em được chọn tham gia thể hiện ca khúc là coi như đã là người thắng cuộc.
Vui hơn nữa, khi kết thúc buổi dạ hội đó, hai mẹ con đi mua sắm rất nhiều, trẻ em nhớ Hương Trà và thốt lên ba từ: Ma va lá, Ma va lá! (Chú ếch con - tiếng Ý) - chị Hương cho hay.
"Chú ếch con” cũng được bình chọn là ca khúc được yêu thích và vui nhộn nhất chương trình tầm cỡ thế giới lúc đó.

Bài của Phạm Lê (sưu tầm trên mạng - VideoClip trên YouTube)
Previous
Next Post »