Thông tin về sửa cầu Thăng Long được sáng tỏ

Mấy hôm nay trên một vài báo mạng, Facebok có các bài viết thông tin cầu Thăng Long chưa tiến hánh sửa được là do phải chờ chuyên gia Trung Quốc.
Mới chỉ có thông tin ấy nhiều bạn đọc đã vào commet ngay, đặt ra những nghi vấn như sao lại phải thuê Trung Quốc, cảnh báo âm mưu xấu, thâm độc của TQ, phê phán Bộ GTVT mê Trung Quốc, có gian lận gì đây vì ham giá rẻ…
Hôm nay Vietnam.Net đưa tin Đại diện Tổng cục Đường bộ VN khẳng định chúng ta làm chủ được công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long, hoàn toàn tự thi công, không phụ thuộc chuyên gia Trung Quốc. Ông Lê Cảnh Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Xây dựng Thành Hưng - đại diện nhà thầu thi công cho biết, chúng ta sẽ dung Công nghệ UHPC xuất phát ở châu Âu, đã được ứng dụng tại nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam công nghệ này được nghiên cứu nhiều năm tại Tuyên Quang và được kiểm nghiệm trước khi được đồng ý đưa vào sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Đơn vị thi công chỉ đặt mua máy rải bê tông siêu tính năng VN chưa có. Thiết bị ày tuy đã có ở nhiều nước nhưng tại Trung Quốc là rẻ nhất, nên đơn vị đã đặt hàng mua của đối tác Trung Quốc 1 máy rải thảm và 10 nồi hơi hấp nhiệt. Hiện chờ đối tác từ Trung Quốc đưa máy sang lắp đặt và cử nhân viên kỹ thuật sang vận hành chuyển giao cho công nhân Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay 2 công nhân kỹ thuật này chưa thể sang Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19. “Đây chỉ là 2 nhân viên kỹ thuật vận hành máy rải thảm, không liên quan đến công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long”,
Ngoài ra Ông Hiền cho biết, bột bê tông cường độ cao hiện nay được các tập đoàn vật liệu xây dựng của Pháp và một số nước sản xuất theo dạng bột, vận chuyển bằng đường biển. Nguyên liệu phụ gia nhập của Đức, sử dụng xi măng Nghi Sơn (Thanh Hoá), cát lấy từ Cam Ranh (Khánh Hoà).
“Tất cả các công đoạn sửa mặt cầu Thăng Long Việt Nam đã làm được hết. Có 5 chuyên gia người Việt Nam tham gia đánh giá công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long.  Sau khi tiếp nhận công nghệ máy thảm, việc sửa mặt cầu Thăng Long sẽ do người Việt Nam thực hiện 100%”, ông Hiền nói.
Vĩnh Phạm sưu tầm



Previous
Next Post »