Trao đổi về việc viết blog

Nhiều năm nay tham gia viết blog cụ Quang có một vài suy nghĩ trao đổi. Blog cụ Quang là blog tập thế của toàn chi họ, lẽ ra phải do nhiều thành viên chi họ viết. Thực ra lúc đầu kông khí cũng rừng rực lên cao được nhiều cây viết tham gia, nhưng dần số người viết ít đi, chuyển sang Facebook hoặc Viber chi họ. Đơn giản vì các hình thức đó không phải là dễ viết mà là nhanh, đề tài trao đổi rộng hơn, dễ nói hơn.
Mấy năm nay blog cụ Quang chủ yếu do một người viết, đã là một người viết thì phụ thuộc vào suy nghĩ, sở thích của họ không thể tránh khỏi và đương nhiên không thể phản ánh hêt được từng gia đình thành viên chi họ vì thế có người đánh giá là nội dung nghèo nàn.
Thực ra viết blog Cụ Quang có cái rất khó vì bị ràng buộc nội dung là chỉ những vấn đề, câu chuyện đặc sản dòng họ hoặc liên quan nên rất khó thể hiện. Năm nào cũng vậy, vẫn chỉ là chuyện gia đình thăm viếng, ngày sinh, họp mặt, chúc tụng… viết mãi có thể sẽ hết vốn không còn gì để viết.
Ví dụ viết về Cha mẹ, tổ tiên năm nào cũng đến ngày sinh, hoặc ngày giỗ nếu cứ viết như cũ sẽ nhàm chán hoặc không biết năm nay sẽ viết thế nào vì chỉ có ngần ấy ý tứ năm trước đã viết hết rồi. Dần dần như thế cảm thấy chán không muốn viết nữa, hay nói đúng hơn là bí, không biết nên viết thế nào.
Viết Viber chi họ cũng thế chớ nghĩ là dễ cũng có những đòi hỏi riêng, đại để làm sao chỉ một vài dòng ngắn ngủi phải thể hiện được suy nghĩ của mình về một vụ việc nào đó, điều này không phải ai cũng làm tốt được.
Quá trình tham gia blog cụ Quang tôi đã cố gắng tìm cách kéo về nội dung gia đình dòng họ cho đúng với phương châm của blog. Không thể lấy các nối dung dài ở tin tức chính trị, xã hội, kinh tế, thể thao để đưa tin, bình luận trên blog vì truyền thông đai chúng đã đưa cả rồi (vả lại blog không phải là tờ báo) vì thế chỉ lấy được những gì có liên quan để liên hệ vào chi họ...Lối viết cũng phải ngắn gọn vì thực ra viết ngắn mà đủ ý còn khó hơn vạn lần viết dài. Cụ Hồ đã dạy đại ý viết một mà hiểu mười, còn hơn viét mười mà hiểu một.
Cuối cùng thì dù cho là Facebook, Viber chi họ hay hình thức nào đó thì điều cốt yếu là phải đam mê, kiên trì mới dài hơi được, không thể lúc đầu hăng hái sau hụt hơi dần rồi mất hút. Hơn nữa mục đích viết chỉ là chia sẻ, phục vụ chi họ chứ không phải nơi thể hiện, thi thố ăn thua so tài ai hơn ai.
Vĩnh Thắng
Hình trên mạng
Previous
Next Post »