Nhớ bát Phở năm ấy…

 Sớm nay mở mạng thấy ảnh gánh Phở xưa, chợt nhớ tới bát Phở ấn tượng còn nhớ tới hôm nay. Nói bát Phở ấn tương vì thực ra mấy chục năm đã ăn rất nhiều bát Phở, có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhưng lần ấy ấn tượng hơn cả nhớ tơi tận bây giờ.

Số là năm 1960, sáng ngày tôi đi thi chuyển cấp từ cấp II Trưng Vương lên cấp III cụ bà cho tôi 5 đồng ăn sáng (hay 5 hào gì đó không nhớ loại tiền ngày đó). 5 đồng lúc đó sang lắm hàng ngày thường chỉ ăn khoai sọ luộc, khoai lang, nắm xôi...Hầu như rất ít khi được ăn Phở, đến nhà hàng thì đắt, mà tự nấu như bây giờ thì kiếm đâu ra nguyên liệu. Có tiền tôi mò ra đầu đường góc Hàng Mã-Hàng Gà tìm tới quán phở gánh đúng như trong ảnh ăn bát phở bò đặc biệt 5 đồng. Đặc biệt vì ngoài bánh, thịt như thường lệ còn có thêm bát xương ninh dừ. Vừa suýt soa thưởng thức bát Phở bốc khói nghi ngút, vừa găm nhấm đến nát vụn từng khúc xương ngọt bùi mùi thơm của vị Phở mà thầm nghĩ "chưa bao giờ sướng như sáng hôm nay". 

Ấn tường ấy theo tôi mấy chục năm nay từ khi còn trai trẻ đến nay khi đã ở ''lớp người xưa nay hiếm"". Có thể vì bát Phở đặc biệt ấy mà năm đó tôi đỗ thứ 104 kì thi tốt nghiệp cấp II và trúng tuyển vào trường Chu Văn An III/B niên khóa (1960-1963).

Vĩnh Thắng
















Previous
Next Post »