Kí ức về Quảng Trường Ba Đình lịch sử

Quảng Trường Ba Đình từ ngày lễ Độc Lập 2-9-1945 đến nay luôn chứng kiến những sự kiện lịch sử của đất nước.
Tôi còn nhớ ngày 1/1/1955, hàng chục vạn nhân dân thủ đô mít tinh, tuần hành mừng đón Trung ương Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch từ Việt Bắc trở về thủ đô sau 9 năm lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống Pháp thắng lợi.
Hồ Chủ Tịch trên Lễ đài Ba Đình ngày 1.1.1955 
Hôm đó tôi trong khối học sinh trường cấp I Trần Nhật Duật cùng đoàn học sinh các trường của Thủ đô diễu hành qua Quảng Trường Ba Đình. Hồi đó Thủ đô vừa được giải phóng khỏi thực dân Pháp10.10.1954, sự kiện này cuốn hút chúng tôi tập luyện theo nhịp trống hành khúc và cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy Cụ Hồ trên khán đài vẫy chào đoàn diễu hành.  
Tám năm sau vào ngày 2.9.1962, đúng kỉ niệm 17 năm ngày Quốc khánh 2.9, tôi trong đoàn thanh niên Thủ đô 17 tuổi, bằng tuổi đất nước diễu qua lễ đài Quảng Trường Ba Đình. Chúng tôi mải ngắm Bác Hồ và hô Hồ Chủ Tịch muón năm làm cho toàn khối diễu hành bị dừng ứ lại. Bác Hồ từ trên lễ đài nói Bác nhìn thấy rồi các cháu đi đi. Đến lúc đó chúng tôi mới tiếp tục hành tiến theo nhịp bước của dàn kèn đồng Đoàn Quân nhạc QĐND Việt nam.
Một năm sau vào ngày 4.7.1963, trước ngày lên đường nhập ngũ một ngày ngay dưới chân một cột điện trước Lễ đài Ba Đình (đối diện phía bên kia sau vườn cỏ là Bộ Ngoại giao) chi đòan Thanh niên Lao động lớp 10b Trường Chu Văn An IIIB tổ chức Lễ kết nạp tôi vào Đoàn. Một buổi lễ dã chiến, không có cờ hoa, chào cờ tuyên bố lí do như thường thấy, tuy rất lặng lẽ nhưng không kém long trọng. 
Ngày hôm sau tôi lên đường nhập ngũ QĐNDVN mang theo niềm vui là Đoàn viên Đoàn TNLĐ.
Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »