Câu chuyện Tết (24 )

Lì xì Tết (2 và hết)
Câu chuyện Tết (23) đã đề cập tới bài viết của bạn Minh Hà về lì xì ngày Tết. Theo tác giả lì xì có nhiều mức khác nhau. Cụ thể. 
Mừng tuổi bố mẹ: Nhiều nhất trong khả năng của bạn
Bố mẹ đã nuôi dưỡng và dạy dỗ bạn và tất nhiên, hơn cả là đã đưa bạn đến với cuộc sống này. Do đó, không có giới hạn nào khi nghĩ đến mừng tuổi bố mẹ. Một số tiền đáng kể (tất nhiên tuỳ vào khả năng của bạn) thể hiện sự tôn trọng, cảm kích vì tất cả những gì bố mẹ đã làm cho bạn.
Anh em ruột: 100 ngàn đồng trở lên
Tuỳ thuộc vào tuổi tác và nghề nghiệp (đang đi học hay còn là học sinh) của anh (chị, em) mà bạn có thể quyết định mừng một bao lì xì kha khá. Nếu bạn là người nhỏ tuổi hơn mừng tuổi cho anh (chị em dâu, rể) thì một bao lì xì với số tiền "may mắn" cũng phù hợp. Gợi ý là số tiền từ 100 ngàn đồng có thể phù hợp trong mọi trường hợp.
Họ hàng, cháu chắt: từ 10.000 đồng trở lên
Số tiền mừng tuổi phụ thuộc nhiều vào tuổi và mức độ thân thiết của bạn. Với các cháu nhỏ, bao lì xì từ 10 ngàn đồng có thể là đủ. Mặc dù các quy tắc xã hội có thể cho thấy sự mong đợi bao lì xì lớn hơn mừng cho những người thân chưa lập gia đình nhưng bạn oàn toàn quyết định ở bao lì xì "lấy khước" tuỳ thuộc vào việc có thực sự gần gũi với họ hay không. Đối với những người thân khác bạn chỉ gặp họ mỗi năm một lần thì một bao lì xì nhỏ cũng là một cử chỉ đẹp.
Con cái của mình: từ 100 ngàn đồng
Số tiền bạn mừng tuổi con cái có thể rất khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi của chúng cũng như thái độ bạn muốn chúng nhận thức thế nào về tiền bạc. Nếu con bạn đang ở tuổi mẫu giáo, một tờ tiền nhỏ cũng làm cho chúng vui vẻ, hào hứng khi được nhận và bỏ vào con heo đất tiết kiệm. Nếu con đã lớn (độ tuổi học phổ thông) thì bạn có thể mừng tờ tiền lớn hơn như 200 ngàn đồng, vì dù gì cuối cùng bạn cũng giữ hộ chúng hoặc giám sát được con cái chi tiêu như thế nào.
Chuẩn bị bao lì xì sẵn khi gặp người quen, hàng xóm: từ 10 ngàn đồng
Có thể có các cháu bé hàng xóm hoặc người quen đến nhà bạn hoặc bạn gặp khi đến nhà khác. Do vậy, chuẩn bị sẵn các phong bao để mừng tuổi trong những trường hợp này là cần thiết và không có quy định bắt buộc nào phải mừng bao nhiêu.
Cuối cùng, lưu ý rằng mừng tuổi một bao lì xì đỏ thể hiện sự may mắn, thành ý dành cho người nhận trong cả năm mới, do vậy số tiền bỏ trong bao lì xì phụ thuộc vào túi tiền của bạn. Do vậy, đừng cảm thấy phải có bổn phận phải lì xì số tiền lớn chỉ bởi vì người khác cũng làm như vậy.
Phạm Lê sưu tầm
(Theo Minh Hà)
Previous
Next Post »