Hình tượng Carl Marx ở Berlin

Hôm nay hai trăm ngày sinh Carl Marx (5.5.1818) tác giả học thuyết vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, là nguổn động lực tạo ra nhà nước Xô Viết vĩ đại và khối các nước XHCN một thời trong thế kỉ XX.
Từ khi Liên xô và phe XHCN sụp đổ vào năm 1991 người ta ít nói về Carl Marx, ở Việt Nam cũng như vậy nhiều người quay lưng nói xấu học thuyết của ông cho rằng đã lỗi thời.
Ông bạn tôi có học vị TS làm việc lâu năm ở Đức nói nôm na nhiều việc hiện nay ở nước sở tại đã có trong học thuyết của Carl Marx. Họ hoặc là âm thầm thực hiện, hoặc là phát triển lên cho thích hợp thời đại ngày nay.
Tôi biết thế chẳng bàn luận gì thêm, mà thực ra lĩnh vực ấy mình có am hiểu gì đâu. Ông ấy hàm TS lại sống trong lòng CNTB nhiều năm nói vậy chắc là có cơ sở.
Mấy năm sống bên Đức tôi tận mắt thấy họ không vứt bỏ hình tượng Carl Marx, hay phủ nhận hoàn toàn học thuyết của ông mà họ coi đó là di sản tư tưởng của người Đức. Cụ thể ở trung tâm TP.Berlin cách không xa tòa nhà Quốc hội có một tượng đài lớn hai ông Marl Ang Ghen. Mọi người có thể tự do tới đó thăm quan, chụp ảnh. Năm 2005 cụ bà Lan qua thăm Đức, chúng tôi đã dẫn tới đây ngắm nhìn chân dung hai ông.
Ở ngay đầu khu nhà nơi tôi ở là một con phố nhỏ tuyệt đẹp dài mấy trăm mét lưa thưa mấy nếp nhà và những vườn cây xanh mát nằm bên dòng sông Spree hiền hòa. Trong vườn hoa nhỏ bên bờ sông người ta dựng một bức phù điêu đơn giản ghi dòng chữ “Nơi đây năm…Carl Marx đã sống và học tập thời niên thiếu”. Cư dân ở đây thường là những người hưu trí cùng các cháu nhỏ ra đây ngồi chơi hóng mát khí trời sông nước. Chúng tôi vào những ngày hè sau khi đi dạo bên bờ sông Spree hay ngồi nghỉ chốc lát trước khi trở về căn hộ của mình.
Sự thật là trên đất nước Đức ngay tại Thủ đô Berlin, vẫn còn lưu giữ hình ảnh của người đã sáng tạo ra học thuyết vĩ đại đã có thơi thành hiện thực ở Liên xô, Đông Âu cho dù nó đã tan rã.
Phạm Lê
Previous
Next Post »