Ông bạn cưới vợ cho con

Ông bạn tôi chủ nhà hàng Ngân Tính ở Humburg nước Đức vừa tổ chức lễ cưới cho cậu con trai trưởng Đức Tùng vào ngày 20.5.2018.
Lễ cưới xong tạm hoàn hồn bà xã ông ấy gửi cho tôi gần 20 bức ảnh tâm sự “Cảm dộng lắm anh ạ, cưới con mà như là họp mặt bạn bè của bố mẹ, đông vui thân tình. Khách từ trong nước, từ các tỉnh nước Đức và nước bạn quanh vùng mấy trăm người tới dự nhiều người hỏi thăm anh chị...”. Ông ấy thì bảo "Tiếc là không có anh chị, nhà cu Tý sang vui lắm, nhưng thiếu sót tiếp đón các cháu chưa thật chu đáo vì khách đông quá". Ông bạn tôi làm phó nháy kiêm MC nhận xét lễ cưới hoành tráng, đúng chất Việt Nam giữa nước Đức.’.Ông bạn khác thì bảo rất hiếm khi được dự đám cưới Việt thân tình như thế ở nước Đức này. Bọn trẻ thế hệ con cháu sinh ra ở nước Đức giờ sống như Tây, có người yêu là chúng nghiễm nhiêm được phép đóng cửa phòng tiếp riêng. Đến khi muốn cưới cũng đơn giản vài chục người nhẹ tâng, chúng coi cưới chỉ là hình thức sống với nhau mới là chính...


Theo kiểu người Đức ông ấy đã thông báo kế hoạch từ một năm nay rất chi tiết, mấy tháng gần đây mấy lần gợi ý vợ chồng tôi sang dự gặp nhiều anh em quen biết. Rất tiếc chúng tôi không bố trí được đành cử gia đình cậu con trai đại diện tới dự. Các cháu hài lòng được  đón tiếp, bố trí nhà nghỉ chu đáo. Vợ chồng Tuấn Thúy qua giời thiệu của tôi đã đến nhà Ngân Tính mấy lần, đầu tháng vừa gặp nhau ở Humburg, nay nghe tin cưới đã rất chu đáo nhờ các cháu nhà tôi chuyền lời và quà mừng.
Buổi tối đầu tiên tới Humburg cô con dâu tôi kể gặp nhiều người hỏi thăm bố mẹ, rồi điểm ra tên từng người hỏi tôi có nhớ không. Trong thời gian trên 8 năm hai nhiệm kì công tác bên đó tôi đã đi có thể nói là hầu khắp các tỉnh, gặp gỡ rất nhiều người, rất nhiều kỉ niệm khó quên. Nhiều người còn đang ở lại, nhưng cũng có nhiều người đã về Việt Nam tôi từng gặp. Nhớ có lần dừng xe ở đường Hoàng Hoa Thám mua hàng, một ông gọi tên tôi và giới thiệu ở một tỉnh phía Nam nước Đức đã gặp tôi trong một lớp tập huấn. Cũng phải nói là ở một nước xa lạ có nhiều công chuyện, nhờ có mối liên hệ quen biết đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ có thể nói là mỹ mãn.
Năm 1989 trước khi kết thúc nhiệm kì công tác đầu tại Đông Đức vợ chông tôi và cậu con trái lúc đó 12 tuổi, vượt hơn 200km tới chia tay vợ chồng Ngân Tính. Ngày đó Đức Tùng mới đẻ còn nằm trong nôi. Ấy vậy mà giờ đã là một cháng trai cao trên mét tám có bằng cấp, có nghề nghiêp và có căn hộ riêng hôm nay chững chạc trong vai chú rể.
Quả thực thời gian trôi nhanh quá, thấm thoát từ ngày đó đến nay đã gần 29 năm có lẻ. Rất tiếc ngày cưới của cháu Đức Tùng chúng tôi không có mặt, đành gừi lời chúc mọi sự tốt lành hạnh phúc tới đôi vợ chồng trẻ và chia vui cùng bậc sinh thành.
Phạm Lê
Previous
Next Post »