Lại nói về góp ý (comment)

Báo mạng vừa lùm xùm câu chuyện cậu bé kéo đàn ở phố đi bộ Hồ Hoàn Kiến bị hỏi giấy phép khi đang chơi đàn.
Thức hư đang được làm sáng tỏ, nhưng đáng nói ở đây là những "coment" ào ạt, dường như trên mạng có một lực lượng “anh hùng bàn phím” trực chờ để bất cứ cơ hội nào cũng nhảy vào tham gia ý kiến chứng tỏ ta đây là hiểu biết.
Tôi cũng đã nhiều lần gặp người hát rong, chơi đàn ở đường ngầm qua đường (tunel), dưới metro, góc phố, trong khu du lịch ở Nga, Đức, Pháp, Tiệp, Italia, Thụy Sĩ, Bỉ..Họ cũng ngả một cái mũ, một hộp giấy để nhận sự ủng hộ của người đi đường. Phút giây dừng lại thưởng thức bản nhạc, bài ca từ họ cảm thấy thư thái thú vị thêm hứng thú cho cuộc dạo chơi. Nhưng còn việc có phải xin phép cơ quan quản lý hay không, thú thực là tôi chưa bao giờ tìm hiểu vấn đề này nên không dám so sánh bình luận việc cấp phép. Tuy nhiên tôi nghĩ là việc có qui định xin phép hay không là tùy thuộc ở tình hình cụ thể đặc điểm an ninh trật tự, lối sống nơi đó (nước đó), phog tục tập quán. Không thể căn cứ vào nước khác để so sánh được.
Hôm nay có một bài viết của bạn đọc trên mạng nói rằng như ở Pháp, Canađa những người biểu diễn ở đường phố phải xin phép chính quyền, thậm chí có trường hợp phải tới ba nơi cấp phép chứ không phải là một cửa.
Rồi nữa khi Chính quyền quận Hoàn Kiếm vào cuộc đã thông tin bố cậu bé và chính cậu bé phản ứng với những từ ngữ không thể chấp nhận được. Sau đó chính mẹ cháu bé đã đăng đàn xin lỗi vì những lời không hay đối với lực lượng cảnh sát, đặc biệt bà ta thú nhận không có mặt thời điểm đó chỉ tung lên mạng vì tâm trạng bị kích động.
Đều đáng nói ở đây nhiều “anh hùng bàn phím” chưa hề tìm hiểu rõ sự vụ, cặn kẽ nguyên nhân đã vội vàng “comment” chỉ trích, phê phán những người thực thi nhiệm vụ với những lời lẽ nặng nề.
Việc cậu bé chơi đàn bên Hồ Gươm có người đứng xem, hưởng ứng không gây mất trật tự, bản nhạc nội dung tốt lành mạnh thì đáng hoan nghênh chứ sao. Nhưng vấn đề ở chố những góp ý bình luận đã đành đương nhiên là cần thiết, có như vậy xã hội, mỗi thành viên mới có cơ tiến bộ, nhưng góp ý khi mình chưa tìm hiểu rõ nguồn cơn, chưa đủ hiểu biết về lĩnh vực liên quan là điều rất không nên đôi khi lại có tác dụng ngược lại.
Phạm Lê
Ảnh 1: Cậu bé kéo đàn ở Bờ Hồ A2: Chơi đàn đường phố ở Thụy Điển (ảnh Tuấn-Thúy)
Previous
Next Post »