Nhiếp ảnh gia chi họ, ông là ai?...

Ông là Nguyễn Xuân Nguyên, nhiếp ảnh gia chi họ với những bức ảnh nổi tiếng gia đình cụ Quang Yến thời gian ở nhà 53 Lãn Ông vào khoảng những năm từ 1961 đến 1963 thế kỉ 20
Nổi tiếng vì trong thời buổi đó máy ảnh, chụp ảnh, phụ kiện và vật liệu liên quan vô cùng khan hiếm và không phổ biến như bây giờ vì thế nhờ có tay máy của ông chi họ mới có được những bức ảnh quí giá. Đến nay chúng ta còn được thấy hình ảnh về cụ ngoại Trương Thị Hảo, các cụ thân sinh Phạm Vĩnh Quang và Phạm Thị Yến, bậc cao niên đã quá cố bà Phạm Kim Thoa, ông Lê Uy Vệ và ông Phạm Vĩnh Hải cách nay đã trên 50 năm. 
Cúng nhờ đó chúng ta còn được thấy những gương mặt thân quen thời tuổi trẻ thuộc hàng con, nay đã là những vị cao niên đang là trụ cột tinh thần cho chi họ Phạm Kim Anh, Phạm Vĩnh Di, Phạm Kim Nhu, Phạm Vĩnh Ngọc, Phạm Kim Lan, Phạm Vĩnh Tiến. Tiếp đó là thế hệ thứ ba đầy năng lượng kế tục cha anh Lê Hồng Vinh, Lê Hồng Phương cùng người họ hàng con gì Oanh.
Ngoài bức ảnh “tứ đại đồng đường” trên đây hiện được lấy làm hình ảnh đại diện của blog “giadinhCụ Quang.net” xuất hiện hàng ngày trên blog chi họ, ông còn có những bức ảnh riêng lẻ khác cũng rất ấn tượng không kém như ảnh thời trẻ của năm ông con trai và ba bà con gái cụ Quang Yến. 

Tôi may mắn cũng có một bức ảnh chụp cùng ông trên gác hai nhà 53 Lãn Ông, khi đó tôi mới qua tuổi 18 và chỉ còn ít tháng nữa là nhập ngũ...
Ông kể lại thời bé nhờ chiếc máy ảnh của ông anh lúc đó là Cục Phó Cục điện ảnh Việt Nam mà ông biết đến phim ảnh. Sau này ông mày mò học chụp ảnhrửa phim và duy trì sở thích này trong một thời gian dài tuy điều kiện rất thiếu thốn.
Ông nói có nhiều ảnh nhưng do thời gian bị hỏng hết cả. Hỏi ra trong những bức ảnh chụp hồi đó ông ưng cái nào nhất, ông không ngần ngại thổ lộ đã dành tâm huyết dàn dựng bức ảnh bà Kim Lan cầm ô theo hình mẫu ca sĩ Lê Hằng, giọng ca nổi tiếng thời đó với bài hát được ưa thích "Trước ngày hội bắn" của Nhạc sĩ Trịnh Quí (*). (Ông còn nhớ bức ảnh ấy được chụp khi cùng tôi và bà Lan đi chơi Vườn hoa Thống Nhất thì trời đổ mưa, cả ba đành bỏ dở quay về nhà).
Có một điều thú vị là những bức ảnh của chi họ ở nhà 53 Lãn Ông đều được ông ghi lại tập trung vào thời gian đáng nhớ, đó là lúc ông đang nỗ lực tiếp cận để được làm thành viên chính thức gia đình Cụ Quang Yến. Bàn luận về điều này tôi chỉ dám đề cập nhẹ nhàng có phần ý tứ "có thể nhờ thế mà cùng với các ưu điểm khác, ông đã được các Cụ cộng thêm điểm ưu tiên". Nhưng ông lại có ý khác, vui vẻ hơn “Đó là chiêu lấy lòng” để được các Cụ gật đầu.
Giờ đây khi đã ngấp nghé tuổi 80, ông đã gác tay máy cùng bà vui với đàn con cháu trong ngôi nhà lúc nào cũng ngập tràn tiếng đàn, hát và những chuyến đi nghỉ ở biển hàng năm cùng thông gia.

Rất tiếc kể từ ngày ông đã là thành viên chính thức chi họ ngoài những bức ảnh đã có, chúng ta không còn thấy bức ảnh nào tiếp theo của ông về gia đình Cụ Quang Yến. Tiếc nữa là những bức ảnh đã có trải qua năm tháng bị hoen ố, nấm mốc dù rằng để đưa một hai cái lên bài viết này tôi đã cố gắng khắc phục nhưng kết quả chẳng được là mấy. 
Dù thế tôi vẫn tin là chi họ rất biết ơn ông một "nhiếp ảnh gia chi họ", người đã có công ghi lại những bức ảnh quí giá về gia đình Cụ Quang Yên tại nhà 53 Lãn Ông. Ngôi nhà có rất nhiều kỉ niệm ghi lại thời trẻ của nhiều thế hệ chi họ ngày nay.
Nay tuy đã gác máy nhưng đôi khi nhớ nghề ông lại cầm máy chụp vài kiểu ảnh chơi gọi là như bức ảnh chụp ông thông gia dưới đây vẫn sắc nét rõ ràng của một người có tay nghề:

Chắc chắn những bức ảnh về gia đinh cụ Quang Yến ở ngôi nhà 53 Lãm Ông sẽ là tư liệu quí giá của chi họ, Chính vì điều đó tôi đã mạnh mạo viết vài dòng này nói thay chi họ.
Vĩnh Thắng
(*) Bài hát lần đầu lên sóng Đài TN Việt Nam với giọng ca Lê Hằng và Trịnh Quí. 

Previous
Next Post »