U22 sợ gì lộ bài trước Thái Lan?

Dư luận người yêu bóng đá theo dõi SEA gemnes 29, đang có nhiều ý kiến U22 Việt Nam có hay không mắc bẫy lộ bài trước người Thái đối thủ tiềm tàng đe dọa hy vọng tìm kiếm ngôi vô địch của Việt Nam.

Số là họ căn cứ vào ba trận Việt Nam thắng đậm trước Đông Timor (4-0), CPC (4-1) và mới đây thắng PhilipPin (4-0). Còn Thái Lan hòa Indonesia (1-1) thắng vất vả Đông Timor (1-0) và dễ dàng CPC 3-0. Nhìn vào cách bố trí đội hình, cách thay người và lối đá của ta rồi dư luận đặt ra câu hỏi “Liệu VN bộc lộ hết bài vở qua hai trận vừa qua, có vẻ như rơi vào cái bẫy của người Thái. Trong khi đối thủ tranh chức vô địch với ta là Thái Lan đá hờ hững, chưa tạo ấn tượng bài vở gì có thực chất là họ không?”.
Quả thực đội Việt Nam tập trung sớm hàng tháng, tu luyện Hàn Quốc 10 ngày vào giải đá ba trận rất xung. Về lý thuyết trong một giải đấu dài ngày, 2 ngày một trận cầu thủ bung sức sớm càng về sau càng dễ mệt mỏi cả tinh thần và sức khỏe. Các bài vở đối phương biết hết, tha hồ có thời gian nghiên cứu tìm cách khắc phục. Còn đội Thái họ chỉ tập trung trước một tuần những trận đầu họ vào cuộc chậm, càng về sau sẽ nhuần nhuyễn hơn như một cữ tập luyện thường thấy lúc đó sẽ tạo bất ngờ đối phương trở tay không kịp.
Có lộ bài hay không tôi nghĩ chẳng phải lo lắm, vì đây là cuộc đấu dài ngày chẳng đội nào dấu được lâu. Người ta chỉ dấu ở một trận đầu, chứ có ai dấu mãi được mấy trận liền. Ngay như những đội bóng hàng đầu thế giới MU, Chesea, AC Mi Lan, Real Madris, Bacelona...với Rooney, Ronado, Messe, Buffon…cầu thủ của họ có ngần ấy người, thi đấú hàng tuần rõ như ban ngày ai ra ai vào, đá đấm ra sao thiên hạ đều biết mười mưoi có cần dấu gì đâu, mà có dấu cũng chẳng ích gì.
Tôi nghĩ điều cơ bản là từng trận với số cầu thủ đã có trong tay như thế, HLV phải tạo ra cách đá thích hợp dựa vào bố trí đội hình, đọc tình huống trên sân nhanh, phản ứng kịp thời để điều chỉnh vị trí lúc nhanh lúc chậm, lúc tấn công lúc phòng ngự cũng như thay người chính xác ..Về tinh thần các cầu thủ phải nỗ lực thi đấu, tuân thủ đấu pháp biết địch, biết ta phát huy cái mạnh của mình, khoét vào điểm yếu của địch tạo sức mạnh tổng hợp dành phần thắng.
Tối qua chúng ta đã thắng Philipin một trận đẹp mắt với tỉ số cao (4-0), nhưng PhilipPin chưa phải đối thủ xứng tầm, Indonesia và Thái Lan mới là hai đối thủ nặng kí. Nhưng quan trọng trước mắt là phải thắng Indonesia vào tối ngày 22/8 tới để cầm chắc tấm vé vào bán kết rồi sẽ tính sau.
Điều cần nhất bây giờ là HLV Hữu Thắng cần tạo cho cầu thủ đội nhà tâm lý tự tin quyết thắng, không một phút mất cảnh giác sơ hở dù có thua trước cũng không được để vỡ trận
Tâm lý đối với cầu thủ U22 Việt Nam là cần thiết phải đặc biệt quan tâm, vì đó là khâu yếu của nhiều thế hệ đội tuyển VN. Tôi còn nhớ một cầu thủ thuộc hàng sao Tuyển Việt Nam những năm trước đây, có lần nhớ lại mỗi khi đá với Thái Lan “chưa ra sân mà chân đã run rồi”. Hỏi vậy sao thắng được. Những ai đã chơi bóng đá dù là phong trào đều biết có trận giơ chân đá quả bóng mà toàn trượt hoặc là “như gãi ngứa”, định chuyền chỗ này bóng lại đi chỗ khác như bị ma hành cũng chỉ vì nguyên nhân nặng nhất là tâm lí mà ra.
Thực sự U22 VN vào giải thắng thì thắng to đấy, xem đã mắt nhưng vẫn còn đó nỗi lo nơi hàng thủ, nhất là thủ môn chưa được thử thách. Liệu gặp đối thủ đá rát, đá tiểu xảo thậm chí là không ngại va chạm U22 Việt Nam liệu có đứng vững. Nỗi lo nữa là ba trận với vô số trường hợp ngon ăn mà không ghi được bàn, cơ hội như vậy chắc gì sẽ còn trong trận gặp Indo tới đây sau đó là Thái Lan.
Tuy vậy tôi vẫn đặt niềm tin vào HLV Hữu Thắng sẽ kịp điều chỉnh điểm yếu, lứa cầu thủ trẻ tài năng hiện nay, nòng cốt là lứa HAGL được chuẩn bị kĩ đội ta sẽ thắng cả Indonesia và Thái Lan vào chơi trận chung kết mang về danh hiệu vô địch bóng đá SEA Gemes 29 lần này.
Vĩnh Thắng

Ảnh trên mạng.
Previous
Next Post »