Khu đồi chocolat ở Philippin

Khu đồi sô-cô-la ở Philippines: một kiến tạo địa chất bất thường và một điểm du lịch hấp dẫn (video)

Khu đồi sô-cô-la ở Bohol, Philippines (Wikipedia.org) 
Khu đồi sô-cô-la ở Bohol, Philippines (Wikipedia.org) 
Khu đồi sô-cô-la (Chocolate Hills bằng tiếng Anh, Tsokolateng Burol tiếng Philippines) là một kiến tạo địa chất bất thường ở tỉnh Bohol, Philippines. Nơi đây có ít nhất 1.260 ngọn đồi (nhưng có thể lên tới 1.776 ngọn đồi), trải rộng trên một diện tích hơn 50 km vuông.
Những ngọn đồi tạo thành những sóng đất hình nón và gần như đối xứng. Kích thước của chúng dao động từ 30-50 mét chiều cao, cao nhất là 120 mét. Trong mùa khô, những ngọn đồi phủ đầy cỏ khô mang lại một màu nâu như sô cô la, trông thật sự giống như những viên kẹo sô cô la, do đó chúng mang tên là đồi sô-cô-la.
Khu đồi sô-cô-la thực sự là một điểm du lịch hấp dẫn nổi tiếng ở Bohol, nó được in lên những lá cờ và con dấu của tỉnh để tượng trưng cho sự phong phú của các điểm tham quan tự nhiên trên địa bàn tỉnh. Chúng được tuyên bố là Tượng đài Địa chất Quốc gia và đã được đề xuất đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.
Truyền thuyết về sự ra đời của những ngọn đồi kể rằng khi hai gã khổng lồ đánh nhau, họ ném đá và cát vào nhau trong một cuộc chiến kéo dài nhiều ngày. Cuối cùng, khi kiệt sức, họ đã trở thành bạn bè và rời hòn đảo, nhưng để lại bãi chiến trường của trận ẩu đả. Đối với những người lãng mạn, đó lại là một câu chuyện về một thanh niên khổng lồ bất tử và rất khỏe, đã phải lòng một cô gái bình thường. Khi cô gái này chết, chàng trai đã khóc thảm thiết, những giọt nước mắt của anh đã biến thành những ngọn đồi, như một minh chứng của nỗi đau khôn nguôi.
Những ngọn đồi hình nón này, cách nhau qua những cánh đồng bằng phẳng và chứa vô số hang động và suối tương tự như những khu đá vôi khác ở Slovenia, Croatia, Puerto Rico hay Cuba. Là một kiến tạo địa hình đặc trưng của một số phong cảnh đá vôi, là kết quả của một sự  bào mòn đá vôi dưới tác dụng của mưa, nước mặt và nước ngầm.
Tuy nhiên, cho đến hôm nay, các nhà địa chất hiện vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách thức hình thành  kiến tạo địa chất này.
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar


Thông tin bố ích cậu ạ. Cháu biết Philipin có 1/7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, không hiểu có phải là Chocolat Hills này kg?

Balas