Thất vọng bóng chuyền VTV Cup 2016.

Đã nhiều năm nay tôi là khán giả tích cực theo dõi VTV CUP trên sóng truyền hình. Mấy giải trước VTV CUP là hiện tượng thu hút sự quan tâm của hàng vạn khán giả các tỉnh và trên truyền hình. Năm nay tôi không quan tâm lắm tới giải đấu, nói là thờ ơ không hẳn, mà thực ra là tôi thất vọng với giải đấu ít khi theo dõi hết trận đấu. Trận nào không xem không có cảm giác tiếc như mọi năm.
Năm nay đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có nhiều gương mặt trẻ chưa đủ trình đô chuyên môn, kinh nghiêm trận mạc. Việc thiếu vắng các cầu thủ trụ cột còn tuổi thi đấu như Âu Hồng Nhung, Bùi Thị Ngà, Nguyễn Thị Minh và đặc biệt là Ngọc Hoa là một tiếc muối. Tuy rằng vẫn còn đó các tuyển thủ trụ cột Linh Chi, Hà Ngọc Diễm trong đội hình nhưng không đủ vực dậy các cầu thủ trẻ. Việc gọi lại cựu cầu thủ Kim Huệ nay đã 34 tuổi đang ở sườn bên sự nghiệp thi đấu, cho thấy mức độ thiếu hụt cầu thủ giỏi trầm trọng.

 Các đội khách tham dự năm nay có lẽ là yếu nhất về trình độ chuyên môn so với các giải trước. Có cả các đội là học sinh trung học như đội Từ Châu Giang Tô Trung Quốc và đội Nagasaki Nhật Bản trình độ thấp hơn hẳn Tuyển Việt Nam. Nổi trội hơn cả là đội CLB Chonburi Thái Lan tuy có tới 4 tuyển thủ Tuyển Thái Lan, nhưng cũng chỉ là đội thứ hạng nhì của bóng chuyền Thái.
Một giải đấu với trình độ các đội như vậy, mặc dầu công tác chuẩn bị, truyền thông rất công phu tốn kém nhưng đã không thu hút được khán giả tới xem và sự quan tâm của dư luận. Ngoại trừ một hai trận  đấu lượng khán giả có đông hơn khi có đội chủ nhà Việt Nam còn lại khán đài thường xuyên trống vắng thậm chí là thưa thớt.
VTV Cup mấy năm qua bước đầu được ghi nhận là một giải đấu bóng chuyền nữ khu vực có uy tín nhờ sự tham gia của các đội bóng đẳng cấp đến từ các nước có nền bóng chuyền nữ phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…giúp cho bóng chuyền Việt Nam học hỏi được nhiều. Năm nay giải VTV với chất lượng như vậy các cầu thủ trẻ Việt Nam chỉ học hỏi được phần tâm lý khi được  khoác áo tuyển quốc gia ra sân có khán giả thi đấu trong một giải được tuyên truyền ầm ỹ còn về chuyên môn có lẽ là rất ít. 
Sau giải VTV Cup 2016 này nếu tiếp tục không mời được các đội khách có chất lượng, cùng với việc nâng cao thực lực của đội chủ nhà Việt Nam, chắc chắn sẽ không còn giữ được tiếng tăm như mấy năm trước. Sẽ mất đi lượng khán giả lớn yêu thích bóng chuyền nữ, mất đi sự quan tâm của truyền thông cũng như làm mất cơ hội cọ sát nâng cao tay nghề của các tuyển thủ trẻ Việt Nam đặng cải thiện trình độ bóng chuyền nữ nước nhà.
VTV Cup2016 đã xong phần thi đấu vòng bảng, đã xác định được bốn đội vào tứ kế trong đó có Việt Nam. Dù rằng rất cảm ơn VTV đã tổ chức một hoạt động thể thao để chúng ta được thưởng thức. Nhưng tôi vẫn cho rằng dù đội Việt Nam có đạt được thứ hạng cao chăng nữa, tôi vẫn cảm thấy thất vọng về giải đấu VTV Cup 2016 này. Hy vọng giải năm sau nếu còn tổ chức, sẽ có chất lượng chuyên môn cao hơn. 
Phạm Lê

Ảnh tham khảo trên mạng.
Previous
Next Post »