Một chuyến dạo chơi…

Nhân dịp kỉ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ Đô Hà Nội khỏi thực dân Pháp (10-10-1954), ba bà cao niên chi họ cụ Quang gồm Kim Anh (80t), Kim Nhu (77t) và Kim Lan (73t) đã gặp nhau tại nhà bà Kim Nhu.
Được biết sau khi trao đổi công việc gia đình, con cháu các bà đã bàn bạc và đi đến quyết định những việc cần làm ngay từ nay tới cuối năm 2016 của chi họ. Sau đó ba bà đã rủ nhau thực hiện chuyến dạo chới vài phố cổ Hà Nội để thử sức tuổi già, cũng là ôn lại kỉ niệm xưa.
Khởi hành từ nhà bà Kim Nhu ở khu trung tâm Phan Đình Phùng, theo đường Hàng Cân, Lương Văn Can thẳng tiến tới Bảo Khánh. Tại đây các bà đã vào cửa hiệu Ngọc Diệp quen thuộc, may đo mỗi người một bộ áo kỉ niệm ngày lễ.
Trên đường về các bà đã dừng chân ăn kem “Thủy Tạ, Bờ Hồ”. Đối với các vị cao niên chi họ Cụ Quang dù có đi Nam, về Bắc xa đến mấy cũng không thể quên được kem “Thủy Tạ, Bờ Hồ” một địa chỉ quen thuộc mấy chục năm trời kể từ thời bao cấp. Còn nhớ hồi đó xếp hàng rồng rắn mới mua được một chiếc kem que, hôm nào đặc biệt lắm mới dám mua một cốc kem mấy màu như một thứ hàng xa xỉ. 
Kết thúc chuyến du ngoạn ngày lễ là một tấm ảnh kỉ niệm chung chụp tại đài phun nước ở vườn hoa Hàng Đậu mới được chỉnh trang mấy năm gần đây. Kể lại cho tôi nghe bà Kim Nhu bộc bạch chuyến dạo chơi có thể là ngắn về thời gian, quãng đường không hẳn là dài so với người trẻ. Nhưng là một quãng đường dài mấy chục năm với biết bao kỉ niệm, từ thời các bà còn là thiếu nữ Hà Thành tới nay đã là các cụ lão “trên mức xưa nay hiếm”.
Phạm Lê
Previous
Next Post »