Hai nghệ sĩ nhí gốc Việt

Cư dân mạng đang xôn xao trước những tài năng nhí gốc Việt, trong đó nổi bật là hai cô bé với những khả năng đàn hát đặc biệt.

Virginia Nguyễn - “thần đồng guitar”

Hơn một tháng nay, clip về cô bé người Mỹ gốc Việt 11 tuổi - Virginia Nguyễn - ôm cây đàn guitar (còn to hơn mình) và đánh rất có hồn những bản nhạc Việt khiến người xem không tiếc lời khen ngợi. Có người còn cho rằng cô bé là thần đồng guitar, bởi dù tự học trong thời gian ngắn (như em chia sẻ trên blog), nhưng Virginia Nguyễn có thể nghe - viết lại tabs (cách để viết nhạc cho guitar và có thể áp dụng với một số nhạc cụ có phím khác - NV) và biểu diễn rất biểu cảm. Nhìn đôi bàn tay em khi đánh đàn, có lẽ không quá lời khi nói rằng em sinh ra (với đôi tay ấy) là để dành cho guitar, gắn với guitar. Tuy “ngón đàn” của em chưa thật điêu luyện như thần đồng cùng lứa người Hàn Quốc Jung Sung-ha, nhưng về mặt cảm nhận, về tình cảm thì tiếng đàn của Virginia Nguyễn, nhất là qua những giai điệu VN bất hủ mà em chọn để thu, làm cho người nghe thấy thích thú, dễ chịu chứ không chỉ dừng ở sự ngưỡng mộ về mức độ tài năng ở lứa tuổi này.


Virginia Nguyễn - Ảnh chụp lại từ Youtube

Vào trang web của em http://virginianguyen10.webs.com/ hoặc trang blog www.virginianguyen10.blogspot.com, có thể xem hơn 20 clip độc tấu, gồm những nhạc phẩm nổi tiếng (Một cõi đi về, Tuổi đá buồn, Đôi mắt người xưa, Nỗi buồn hoa phượng, Trăng sơn cước, Mười năm tình cũ...). Virginia cũng viết trên trang web của mình rằng việc lập web hay blog là để chia sẻ những clip, đặc biệt là tabs mà em viết lại với những ai yêu thích guitar.

Clip “Một cõi đi về “ của NS Trịnh Công Sơn do Virgina Nguyễn trình bầy



Catherine Trúc Cầm - hát cho những ngày vui

Lên mạng, gõ tên cô bé này, bạn sẽ nghe - xem được những bài hát em biểu diễn: Bèo dạt mây trôi, Đi học, I have a dream... Tuy không nhiều clip và cũng không được nghe nhiều như Virginia Nguyễn, song sự đón nhận và biết đến Trúc Cầm ở đời thực lại cụ thể hơn, từ những sản phẩm âm nhạc, những hoạt động mang tính thiện nguyện mà em làm tại VN.


Catherine Trúc Cầm - Ảnh: T.L

Sinh năm 2001 tại California (Mỹ), Catherine Trúc Cầm là con của nghệ sĩ violon Khắc Quân, và là cháu nội của NSƯT Khắc Huề. Ngoài việc học tại trường Tiểu học Saint Joseph - Bắc California, Trúc Cầm còn học thêm lớp luyện thanh và biểu diễn ở StarStrucks Theater cũng như tham gia những vở nhạc kịch của San Jose Children Musical Theater. Em cũng là ca sĩ nhí tham gia 4 kỳ liên tiếp chương trình Hát cho tuổi thơ của Hội Thiện nguyện ICAN (Mỹ) cùng các ca sĩ: Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Phương Vy, Thanh Bùi...

Từ lúc 6 tuổi, Catherine Trúc Cầm đã được bố mẹ cho tham gia các hoạt động thiện nguyện tại Mỹ cũng như VN.

Năm 2007, em cùng Hội Thiện nguyện ICAN đến thăm làng Vạn Hạnh ở Bà Rịa - Vũng Tàu và được sinh hoạt với các bạn nhỏ thiếu may mắn tại đây. Với mong muốn gây quỹ ủng hộ cho quỹ từ thiện ICAN Dream, Trúc Cầm nảy ra ý tưởng dùng khiếu ca hát của mình để thực hiện album I have a dream, nhằm hỗ trợ phần nào cho các bạn nhỏ thiếu may mắn, giúp các bạn có thêm cơ hội đến trường (như tặng sách vở, xe đạp cho năm học mới). Từ việc bán CD và biểu diễn của mình, Trúc Cầm đã mua được hơn 400 phần quà tựu trường cho các bạn nhỏ tại Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu (năm 2010). Album thứ hai Một ngày vui (6 bài, trong đó có 5 ca khúc tiếng Việt: Đi học, Câu chuyện nhỏ của tôi, Một ngày vui...) cũng được phát hành (tháng 4.2011) với mục đích giúp tiền học và sách vở cho các em mồ côi tại Vinh Sơn (Kon Tum). Ca sĩ Tùng Dương, người song ca cùng Trúc Cầm ca khúc Đi học trong album, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với cô bé khi gặp em lần đầu trong Hát cho tuổi thơ. Trên sân khấu, tuy ít tuổi nhưng trông em rất chững chạc, hát rất say mê”.

Chưa thể khẳng định hay kỳ vọng điều gì, bởi phải chờ xem sự phát triển của các em ở giai đoạn trưởng thành, nhưng nói như Tùng Dương, các em không sống ở VN mà hát tiếng Việt hoặc chơi guitar những ca khúc VN khá tốt, vẫn nhớ về nguồn cội, có năng khiếu và tâm hồn như thế là đã đáng khích lệ và thật đáng tự hào.

Clip “Bèo dạt mây trôi “ do Catherine Trúc Cầm hát

Nguyên Vân

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Rằng hay thì thật là hay, nhưng lâu nay tôi cứ nghĩ bài này là bài tình của người lớn. Không rõ ca sĩ Trúc Cầm (9 tuổi) có hiểu hết ý nghĩa đợi chờ trong ca từ của bài hát không?.
Nghe xong tôi liền lần trở lại nghe Clip "Chú ếch con" do Trần Nguyễn Lê Trà hát, thấy đúng là bài hát trẻ em sôi động, tự nhiên thực sự là thiếu nhi, không rầu rĩ và người lớn như cách thể hiện của ca sĩ 9 tuổi dành cho bài "Bèo dạt mấy trôi".

Balas