Ghi chép ở Đồ Sơn

Tôi vừa trở lại Đồ Sơn từ 3 đến 8.6.2011. Nói trở lại vì từ năm 1986 tới nay tôi mới lại đến đây nghỉ mấy ngày. Trước đó năm nào tôi cũng một lần khi thì 5, khi thì 7 ngày có mặt ở đây. Thú thật từ ngày du lịch Việt Nam phát triển nhanh, có nhiều bãi biền đẹp và sạch hơn, tôi chỉ ghé qua 2, 3 lần nhưng không nghỉ ở Đồ Sơn nữa.

Đồ Sơn có tới 3 bãi biển kề bên núi, có những khu sinh thái tự nhiên nghìn năm tuổi, có khu tâm linh đặc trưng của người dân đi biển Hải Phòng. Nơi đây còn có di tích Bến Nghiêng (nơi những tên thực dân Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc), bến tàu không số (điểm đầu tiên của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, huyền thoại thời chống Mỹ), quần thể du lịch núi Đầu Nở (được ví như tiểu Đà Lạt), khu biệt thự cổ kính hàng trăm năm tuổi nổi bật là biệt thự Vạn Hoa của Bảo Đại.

Nơi tôi ở là một nhà nghỉ hai tầng sát bờ biển, dựa lưng vào dãy núi có những hàng thông thẳng tắp. Hàng ngày chúng tôi vẫn dạo chơi bên hàng lan can xanh rờn nghe sóng biển rì rào, đi giữa hàng cây Hoa Phượng đỏ rực rỡ hai bên đường dưới ánh nằng hè chói chang.

Đặt chân đến Đồ Sơn chỉ sau ít ngày ba tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02, đang làm việc bình thường trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Chúng tôi nảy ra ý định đến thăm Bến tàu không số ở chân đồi Vạn Hoa cạnh thung lũng xanh, để ôn lại truyền thống, "hâm lại" chí khí. Chuyến đầu tiên khởi hành vào ngày 11/10/1962, chiếc tàu gỗ chở 30 tấn vũ khí đã xuất phát ở đây. Sau 6 ngày lênh đênh trên biển cả, tàu đã cập bến tại Cà Mau, chuyển giao toàn bộ vũ khí cho quân khu 9. (Tất cả có gần 100 thuyền với tổng số 168 chuyến đi xuất phát từ bến tàu này). Đây là con đường được mệnh danh là 'đường mòn Hồ Chí Minh trên biển'. Các chiến sĩ hải quân VN đã làm nên một chiến tích kì vĩ, một huyền thoại trên biển, tô đậm thêm truyền thống anh hùng của QĐNDVN trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất Tổ Quốc.

Giờ đây trong tôi có một niềm tin chắc chắn, khi cần các chiến sĩ Hải Quân ta sẽ phát huy truyền thống Đội tàu không số cùng quân dân cả nước bảo vệ vững chắc vùng biển và hải đảo của nước nhà.

Phạm Lê

(còn nữa)

Previous
Next Post »