Trận đấu tối qua giữa Italia và Slovakia quả là trận đáng xem ở vòng bảng W.Cup, để lại nhiều suy nghĩ về thất bại của đội đương kim vô địch W.Cup.
Với đội hình có nhiều trụ cột đã từng giành được ngôi vô đich W.Cup 4 năm trước ở Đức, đội Italia đã bị các cầu thủ Slovakia liên tục dẫn bàn trước và bị thua bẽ mặt với tỷ số 2-3. Dễ dàng nhận thấy các cầu thủ Italia thua đối phương toàn diện từ tranh chấp tay đôi, tốc độ đến thua về sự thiếu gắn kết giữa các tuyến để lộ các khoảng trống cho các cầu thủ Slovakia triển khai lối chơi hợp lí và có hiệu quả.

Tôi thấy cả trận đấu chỉ có mỗi một Andrea Pirlo là thi đấu có hiệu quả sau khi được tung vào sân ở Hiệp 2, nhưng vốn sẵn chấn thương nên cũng không đạt hiêu quả cao như mong đợi. Việc thiếu các cầu thủ tầm cỡ thi đấu ở một giải như W.Cup có nhiều nguyên nhân. Theo tôi còn bắt nguồn từ việc có quá nhiều cầu thủ ngoại tại giải bóng đá quốc gia Italia..Hãy lấy ví dụ như đội Inter.MiLan đăng quang ngôi vô địch quốc gia Italia (2009-2010), vô địch Châu Âu vừa rồi. Ở trận Chung kết vô địch Châu Âu chỉ có 1 cầu thủ là người Italia, còn lại 10 người là cầu thủ ngoại.

Hiện tượng này còn có ở giải vô địch Anh, giờ đây người ta đã nhận ra Anh thiếu thủ môn giỏi. Vì ở các đội nằm ở tốp đầu như MU, Chelseal đều là thủ môn ngoại. Trong đội hình thi đấu của hai đội này thuờng có tới 6,7 cầu thủ ngoại. Nhiều cầu thủ ngoại như thế sẽ làm các cầu thủ nội bị thui chột, việc Italia bị loại hay tuyển Anh thi đấu không thuyết phục là điều dễ hiểu.
Từ thất bại của Italia và sự yếu kém của tuyển Anh ở W.Cup lần này, có thể rút ra bài học cho bóng đá Việt Nam nơi đang có nhiều cầu thủ ngoại thi đấu suy ngẫm.

Phạm Lê
(ảnh trên mạng).
Previous
Next Post »