Câu chuyện về Jessica Watson



Jessica Watson sinh ngày 18 tháng 5, 1993 tại Gold Coast, Queensland, Úc là một thiếu nữ 16 tuổi ưa thích du thuyền trú tại Buderim, Queensland. Cô hiện đang cố gắng để trở thành người trẻ tuổi nhất lái thuyền buồm đi vòng quanh thế giới một mình và không có sự trợ giúp.
Chuẩn bị

Watson dự trù sẽ thực hiện chuyến hải hành dài 38.000 cây số (23.000 hải lý) xuyên qua những vùng biển nguy hiểm nhất của thế giới trong tám tháng. Cuộc hành trình sẽ chấm dứt vào tháng 6 năm 2010. Chuyến đi này gây ra sự tranh cãi ở Úc là liệu một người trẻ tuổi như vậy có nên được phép thực hiện nỗ lực có thể rất nguy hiểm hay không.

Watson và gia đình cô nói rằng cô là một nhà hàng hải kinh nghiệm và có khả năng, biết cách hải hành, hiểu biết máy móc điện tử và thông hiểu luật lệ an toàn hàng hải. Dù rằng cô lái thuyền một mình và không có ai trợ giúp, cô sẽ giữ liên lạc thường xuyên với toán hỗ trợ cô bằng máy vô tuyến, thư điện tử và viết blog. Thiếu nữ này không nói gì với các phóng viên trước khi cô khởi hành, nhưng bà mẹ của cô cập nhật hóa chuyến đi của cô ngày 18/10/2009 trên Internet.
Kỷ lục người trẻ tuổi nhất vượt biển một mình

Ngày 18 tháng 10 năm 2009, Watson ra khỏi cảng Sydney để bắt đầu chuyến đi. Watson lái chiếc thuyền buồm dài 10 mét, sơn màu hồng chói, ra khỏi cảng Sydney dưới bầu trời xám và biển động nhẹ. Cô mỉm cười và vẫy tay chào những người đến tiễn mình, ở cả trên bờ và trên các tàu bè chung quanh.

Watson trước tiên sẽ đi qua phía Bắc New Zealand, rồi sau đó đến Fiji và Samoa. Trong chuyến hải hành dự trù kéo dài tám tháng, cô sẽ đi ngang qua mũi phía Nam châu Phi và Nam Mỹ.

Watson vượt qua đường xích đạo ngày 19 tháng 11, 2009 (ngày Úc) , gần Đảo Jarvis. Đây là lần đầu tiên cô làm điều này trên một chiếc thuyền. Cô đi vòng quanh Kiritimati ngày 22 tháng 11 năm 2009 (ngày Úc), sau 36 ngày, và sau đó tiếp tục hướng về phía nam Cape Horn. Khoảng cách đi thuyền từ Sydney đến Kiritimati là khoảng 3.900 hải lý.

Ngày 8 tháng 12 (ngày Úc), sau 51 ngày, cô vượt qua dấu mốc 6.000 hải lý tại 31°Nam 150°Tây. Ngày 13 tháng 1 (giờ phối hợp quốc tế 9:40), 2010 (9:40 giờ phối hợp quốc tế) Watson đi qua Cape Horn, sau khi giăng buồm được khoảng 9.800 hải lý trong 87 ngày. Vượt qua 1.100 hải lý trước kế hoạch lịch trình 100 hải lý mỗi ngày. Với lịch trình để đến Mũi Hảo Vọng, thời gian ước tính để đến được đó là khoảng ngày 17 tháng 2.

Ngày 23 tháng 1 năm 2010, vài ngày sai khi đi qua Quần đảo Falkland, Watson ngăn cản bốn lần trong một cơn bão nghiêm trọng với sóng 10 mét và gió lên đến 70 nút. Các cơn bão gây ra thiệt hại nhỏ cho thuyền của Watson và tập tin chỉ báo khẩn cấp của cô đã vô tình kích hoạt như cột buồm nhấn nước. Trong cơn bão, cô vượt qua dấu mốc 11.000 hải lý của cuộc hành trình của mình.

Ngày 25 tháng 1, ngày thứ 100 của Watson trên biển, cô đến được nửa chặng đường cho cuộc hành trình.

Sau bảy tháng lênh đênh sóng nước, Jessica Watson đã đạt được ước mơ trở thành người trẻ nhất, một mình lái du thuyền vòng quanh thế giới mà không cần sự hỗ trợ nào.và trở về Úc an toàn



Jessica Watson tươi cười vẫy chào mọi người khi cập Cảng Sydney.

Ngày 15/05/2010, đúng 2 ngày trước sinh nhật lần thứ 17 của mình, Jessica đã lái du thuyền dài 10 mét Ella’s Pink Lady cập Cảng Sydney, tại đúng nơi mà cô đã khởi hành 210 ngày trước đó. Buổi tiệc chào đón cô tại Nhà hát Con Sò không chỉ có gia đình và những người thân yêu nhất mà còn có sự hiện diện của Thủ tướng Kevin Rudd và Thủ hiến bang New South Wales, bà Kristina Keaneally. Khoảng 50 ngàn người tụ họp trước nhà hát Con Sò ( Opera House) tại cảng Sydney để chào mừng Jessica Watson đặt chân lên đất liền sau 210 ngày lênh đênh trên biển.Mặc dù còn choáng váng đi không vững do suốt 7 tháng ròng chưa chạm chân lên mặt đất, nhưng trong mắt người dân Úc, cô " hiên ngang " như là " một người hùng mới của nước Úc " ( newest Australian hero ). Nhưng cô không cho mình là người hùng, cô nói cô chỉ là một cô gái bình thường có một giấc mơ, tin tưởng và phấn đấu thực hiện giấc mơ đó ( I just have to have a dream, believe in it and work hard ). Dù thế nào tấm gương của Jessica cũng gửi đến các bạn trẻ và tất cả mọi ngời một thông điệp " Đừng bao gờ bỏ cuộc, bạn có thể làm tất cả những gí bạn mơ ước "
( Theo Internet )
Previous
Next Post »