Kinh nghiệm dùng máy ảnh Kỹ Thuật Số

10 lời khuyên cho việc sử dụng máy ảnh kỹ thuật số

Máy ảnh kỹ thuật số (KTS) đã trở nên phổ biến trong cuộc sống, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng cơ bản để chụp được một tấm hình đẹp, từ chỉnh ống kính, độ phơi sáng của máy cho tới cách giữ tuổi thọ pin.

Đã qua cái thời bạn phải lo lắng và tính toán từng lần nhấp máy chụp ảnh với chiếc máy chụp phim, giờ đây, với những chiếc máy ảnh KTS, bạn có thể chụp nhiều ảnh nhất có thể mà không phải lo lắng về việc lãng phí phim.

Bạn cũng có thể xem lại ngay những bức ảnh vừa chụp và quyết định giữ nó hay xóa đi. Bạn chọn in những hình ảnh mình muốn mà không phải lần cả cuộn phim. Một ưu điểm nữa là việc lưu trữ những bức ảnh số rất thuận tiện và dễ dàng.

Nhưng máy ảnh KTS không phải không có những điểm bất lợi. Với máy chụp bằng phim, bạn có thể chụp một kiểu ảnh gần như lập tức khi ấn máy, nhưng với máy ảnh KTS, bạn phải mất vài giây, đặc biệt khi bạn để theo chế độ tự động cân đối. Chụp với máy KTS cũng cần nhiều ánh sáng hơn máy thông thường.

Đôi khi vì thẻ nhớ có dung lượng quá lớn khiến người chụp ảnh chụp quá nhiều đến nỗi chẳng biết làm gì với nó sau này.

Sau đây là một vài gợi ý nhỏ nhằm xóa đi những bất lợi của máy ảnh KTS cũng như giúp bạn sử dụng tốt hơn, khám phá nhiều điều hơn với loại thiết bị này:

Kiểm soát ánh sáng

Điều chỉnh ống kính để thu được ánh sáng cần thiết cho bức ảnh.

Điều đầu tiên bạn cần nhớ với máy ảnh KTS không giống như máy ảnh chụp phim, nó sẽ sử dụng thẻ nhớ và cảm biến thay thế cho cuộn phim.

Khi bạn chụp ảnh, màn trập (digital shutter) mở và để các cảm biến nhận ánh sáng. Từ đó thẻ nhớ lưu trữ cho ra một bức ảnh. Lượng ánh sáng tới cảm biến quyết định gần như mọi thứ sẽ thể hiện về bức ảnh.

Máy ảnh KTS của bạn có thể tạo nhiều tùy chỉnh, nhưng đều với loại và lượng ánh sáng nhất định. Bạn có thể kiểm soát lượng ánh sáng tới cảm biến bằng ba tùy chỉnh:

+ Điều chỉnh tiêu cự ống kính, đảm bảo rằng ánh sáng hội tụ trên bề mặt cảm biến. Hầu hết máy ảnh KTS đều có chức năng tự điều chỉnh tiêu cự, nhưng một số ít vẫn dùng chế độ tự chỉnh và có ống kính thay đổi được.

+ Độ mở của ống kính, độ mở càng lớn sẽ càng nhiều ánh sáng vào cảm biến, càng giúp bức ảnh trở nên đẹp hơn. Thông số này được xác định ở tỷ lệ f/x, x càng lớn thì độ mở càng nhỏ, ví dụ: f/22 sẽ cho ánh sáng vào máy ít hơn rất nhiều so với f/2.8. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là trên máy chỉ để thông số x, x càng nhỏ thì độ mở càng lớn và ánh sáng sẽ vào máy nhiều hơn. Trong trường hợp môi trường chụp nhiều ánh sáng (giữa nắng, có nhiều đèn...) người chụp cần "khép khẩu", tức là tăng số x để giảm lượng sáng vào máy.

+ Tốc độ cửa trập quyết định thời gian cửa trập mở. Tốc độ càng chậm, ánh sáng đi tới cảm biến càng nhiều. Nếu bạn hay đối tượng chụp di chuyển trong khi cửa trập mở, hình ảnh sẽ bị nhòa.

Lựa chọn độ phơi sáng tốt nhất

Các tùy chỉnh khác nhau phụ thuộc mức độ mở cửa trập và khẩu độ.

Ở hầu hết máy ảnh, bạn đều có thể tự chỉnh khẩu độ và tốc độ cửa trập. Điều này có thể giảm thời gian giữa lúc bạn ấn nút và khi cửa trập mở. Mọi máy ảnh đều có chế độ chụp tự động đầy đủ tính năng này, bao gồm cả tiêu cự cho bạn. Thế nhưng, để chế độ phơi sáng tự động không phải luôn tốt trong mọi hoàn cảnh.

Vì vậy, việc hiểu được ý nghĩa của khẩu độ, tốc độ cửa trập và những điều chỉnh khác có thể tạo nên sự thay đổi lớn trong bức ảnh bạn tạo ra với máy ảnh. Bạn có thể học được nhiều thứ bằng việc thử chụp cùng một khung cảnh ở nhiều tùy chỉnh khác nhau, và bạn sẽ thấy sự khác nhau ở những bức ảnh.

Giữ máy chắc tay và cố định tiêu cự

Giá ba chân là cách tốt giúp bạn không bị run tay khi chụp có thể làm nhòe ảnh


Khi máy ảnh KTS cần nhiều ánh sáng hơn máy chụp phim, cửa trập mở lâu hơn. Chính điều này khiến những bức ảnh của bạn có thể bị mờ hoặc nhòe. Sử dụng giá ba chân hoặc một chân của máy ảnh có thể giúp bạn giữ vững máy ảnh.

Ngoài ra, ở hầu hết các máy ảnh KTS, việc ấn nút nửa chừng sẽ tạo giúp máy chọn vùng nét chính xác. Bạn có thể giữ nút này ở vị trí đó cho đến khi sẵn sàng chụp ảnh. Nó cũng sẽ giúp giảm thời gian giữa việc nhấn nút và khi màn trập mở.

Dùng zoom quang học, không dùng zoom số

Zoom quang học cho hình ảnh tốt hơn zoom số

Một ống zoom quang học thay đổi khoảng cách của ống kính tới cảm biến. Còn zoom số lại tạo ảnh từ một phần của cảm biến. Do đó, để có chất lượng hình ảnh tốt nhất, bạn nên chọn loại máy ảnh có zoom quang học lớn, còn thông số về zoom số (thường ký hiệu bằng một số đặt trước chữ x, ví dụ 5x, chỉ nói đến khả năng phóng đại tối đa của thiết bị chứ không có ý nghĩa khẳng định chất lượng hình chụp).

Duy trì pin

Tắt màn hình LCD khi không dùng

Rõ ràng, việc sử dụng màn hình LCD thay vì ống ngắm trên máy ảnh thuận tiện hơn nhiều, nó cũng là một cách tốt để bạn chụp ảnh. Tuy nhiên, màn hình LCD sử dụng rất nhiều pin. Bạn nên để chế độ xem trước những bức ảnh trên màn sau khi chụp (thường chỉ cần khoảng 2-4 giây là đủ), thời gian hiển thị ảnh trên LCD ngắn sẽ giúp bạn tiết kiệm pin cho máy ảnh.

Ngoài ra, hầu hết máy ảnh KTS đều cho phép điều chỉnh độ sáng (LCD Brightness) của màn hình. Vì thế khi thấy pin bắt đầu yếu đi, tốt nhất bạn nên giảm độ sáng xuống vài mức chỉ cần đủ để nhìn. Mặc dù việc giảm độ sáng này có thể khiến cho hình ảnh dễ lóa và khó nhìn hơn khi chụp ngoài trời nắng, nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách dùng tay khum lại tạo bóng che lên màn hình để hình ảnh dễ nhìn hơn.

Thêm nữa, thông thường trong menu máy ảnh thường có tùy chọn tiết kiệm pin (Power-saving) để tự động chuyển máy ảnh về tình trạng ngủ tạm thời sau một thời gian nhất định không có thao tác gì. Tùy chọn này cho phép thời lượng pin giảm tối đa, trong khi máy ảnh vẫn luôn ở chế độ sẵn sàng chụp khi bạn nhấn nút bất kỳ.

Theo một báo cáo trong hội thảo gần đây của hãng Sony, tùy chọn standby này thực ra còn tiết kiệm pin hơn là việc tắt đi bật lên máy ảnh liên tục (quá trình khởi động của thiết bị luôn ngốn một lượng năng lượng rất lớn). Kết hợp với mẹo chỉnh thông số ở trên, bạn có thể chụp được thêm cả chục tấm ảnh nữa trước khi pin máy ảnh rơi vào trạng thái ngủ hẳn.

Xóa những bức ảnh không mong muốn

Xóa những bức ảnh không mong muốn giúp bạn sắp xếp ảnh nhanh hơn

Trừ khi bạn muốn chụp vài bức ảnh một cách nhanh chóng của cùng một khung cảnh, còn không bạn nên xem lại những bức ảnh để biết bạn cần cái nào và xóa ngay đi những cái không thích.

Máy ảnh có thể sử dụng những chỗ trống trong thẻ nhớ (tạo ra do ảnh cũ bị xóa) để xếp vào các ảnh mới. Do đó, thứ tự ảnh hiện thị đôi khi sẽ lộn xộn. Một kinh nghiệm quý là hãy cân nhắc và tính toán thật kỹ trước khi chụp để không phải xóa bức ảnh nào.

Tối đa hóa dung lượng lưu trữ trong thẻ nhớ

Lựa chọn mua một thẻ nhớ dung lượng lớn cho phép bạn lưu trữ được nhiều và chụp nhanh hơn

Hầu hết người mua chỉ được kèm theo máy một chiếc thẻ nhớ dung lượng rất thấp. Hãy nâng cấp thẻ và giữ cái cũ cho những trường hợp cần kíp. Bạn có thể để nhiều ảnh vào thẻ nhớ bằng cách giảm độ phân giảm hoặc tăng mức nén mà máy ảnh sử dụng.

Nếu bạn có chiếc máy với độ pixel cao, bạn hãy chỉnh cho nó chụp những bức ảnh có chất lượng thấp hơn một chút. Khi đó, bạn vẫn có thể có những bức ảnh in ra mà chất lượng gần như giảm rất ít hay không có.

Chuyển ảnh

Chuyển ảnh vào máy giúp bạn tránh nguy cơ mất ảnh

Sau khi chụp ảnh với chiếc máy KTS của mình, bước tiếp theo là bạn chuyển nó từ thẻ nhớ vào máy tính. Tùy thuộc vào loại máy mà bạn đặt thẻ nhớ vào trong đầu đọc thẻ hoặc cắm trực tiếp máy vào máy tính thông qua cổng USB hay FireWire.

Một số người thường đợi cho thẻ nhớ gần đầy, nhưng tốt hơn là bạn nên sao chép ảnh ra nơi lưu trữ khác ngay khi có thể. Điều này còn giúp bạn tránh được những lỗi bất ngờ như xóa ảnh ngẫu nhiên. Thêm nữa, việc này giúp bạn sắp xếp, chia sẻ ảnh theo đúng thự tự mà bạn muốn lúc dó.

Lựa chọn chế độ in

Máy in di động là lựa chọn của nhiều người hiện nay

Bạn có thể in ảnh bằng máy in ở nhà hay gửi chúng tới nơi có dịch vụ rửa ảnh. Hai lựa chọn này để có ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn mua một cái máy in, bạn có thể in bức ảnh của bạn thoải mái. Nhiều máy in có khả năng cơ động, do đó bạn có thể mang nó đi trong kì nghỉ và in ảnh khi bạn muốn.

Tuy nhiên, chi phí cho máy in, mực giấy có thể là cách khá đắt đỏ để in ảnh.Vì vậy, việc in ảnh ở chỗ dịch vụ in là một lựa chọn kinh tế hơn. Hơn nữa, với cách làm chuyên nghiệp, dịch vụ cũng rẻ hơn và chất lượng in cũng tốt hơn.

Chia sẻ ảnh trực tuyến

Giảm dung lượng ảnh giúp bạn chia sẻ ảnh trực tuyến nhanh hơn

Thêm một lưu ý nữa, khi bạn muốn chia sẻ ảnh của mình qua thư điện tử, bạn nên giảm kích cỡ ảnh xuống, bởi vì máy ảnh KTS thường tạo ra những ảnh có dung lượng lớn. Cụ thể là:

+ Giảm độ phân giải, đo bằng số chấm trên mỗi inches (DPI). Phân giải tối thiếu cho một bức ảnh trung bình là 72dpi.
+ Giảm kích cỡ ảnh, tương đương một tờ giấy cỡ A4.

Mạnh Thắng
( Theo báo Đất Việt )
Previous
Next Post »