Kèn Vuvuzela, cái kèn đáng ghét.

Mấy hôm nay ngồi xem các trận đấu vòng bảng trên truyền hình W.Cup, đúng là chỉ nghe thấy âm thanh của tiếng kèn Vuvuzela khắp sân vận động. Tiếng kèn ấy thổi chỉ một nhịp đơn điệu không có cung trầm cung bổng, không có cung bậc cảm xúc chỉ như một đàn ong vỡ tổ, chói tai nhức óc, rất khó chịu. Đã mấy lần tôi ngắt phần âm thanh nhưng rồi lại phải bật lên, vì xem đá bóng mà không có tiếng hò reo thì mất cả hấp dẫn.

Được biết đã có nhiều điều tiếng về việc này, như thủ quân đội Pháp Evra nói "Chúng tôi không thể ngủ được mỗi tối bởi tiếng kèn Vuvuzela. Người ta bắt đầu thổi nó từ 6h sáng" và "Trên sân cầu thủ chúng tôi không thể giao tiếp được với nhau".

Tìm hiểu trên mạng được biết “Vuvuzela là một loại kèn trumpet đặc trưng của người da đen ở khu vực miền Nam châu Phi. Vuvuzela có thể đạt biên độ âm thanh là 130 decibel, trong khi tiếng còi xe ô-tô là 110 decibel và tiếng cưa máy là 100 decibel. Luật pháp Nam Phi quy định với mức độ âm thanh 85 trở lên, người dân phải sử dụng thiết bị bảo vệ tai. Chính vì có nhiều ý kiến phê phán về chiếc kèn này ở giải đấu vô địch Châu Phi diễn ra trước đó, BTC W.Cup lần này đã cấm thổi kèn khi cử hành quốc ca của các đội trước trận đấu.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, được biết đến nay số người phản đối đã tăng lên rất nhiều từ cầu thủ, huấn luyện viên đến khán giả truyền hình. Ngay cả những người làm công tác truyền thông cũng phản đối, vì tiếng kêu của nó cản trở họ tác nghiệp.

Đương nhiên không phải tất cả đều chê tiếng kèn Vuvuzela, cũng có người còn cảm thấy chấp nhận được, thậm chí là thích thú nữa.

Nếu có người hỏi đến giờ W.Cup có cái gì đáng ghét nhất, theo tôi đó là tiếng kèn Vuvuzela. Cùng với nạn trộm cướp, nếu để cái kèn này tồn tại tiếp tục sẽ để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp về một W.Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Châu Phi.

Vĩnh Thắng

(ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »