XEM PHIM VIỆT NAM



Diễn viên tài năng Hồng Ánh





Mỹ Linh với bài hát " Chị Tôi " trong buổi khai mạc LH Phim VN lần thứ 16 ở White Palace- SG


Từ 8/12/ - 12/12/2009 Liên Hoan Phim VN lần thứ 16 đã được tổ chức tại Tp HCM, nơi mà số lượng khán giả xem phim VN có lẽ vào lọai đông nhất nước . Sau 26 năm, Liên hoan phim VN mới được tổ chức trở lại tại TP.HCM. Có tổng cộng 99 phim tham dự liên hoan, trong đó có 15 phim truyện nhựa, 11 phim truyện video, 20 phim hoạt hình và 53 phim tài liệu - khoa học. 15 phim truyện nhựa tham gia liên hoan lần này gồm: Trăng nơi đáy giếng, Không cân sức (Tử hình), 14 ngày phép, Rừng đen, Trái tim bé bỏng, Được sống, Chơi vơi, Hoài vũ trắng, Mười, Huyền thoại bất tử, Đừng đốt, Em muốn làm người nổi tiếng, Giải cứu thần chết, Duyên trần thoát tục, Chuyện tình xa xứ. Thú thật tôi cũng như nhiều thành viên hưu trí khác trong chi họ nhà ta, tuy có thời gian rỗi hơn để xem phim so với các thành viên khác còn bận làm ăn, học hành, nhưng cũng không thể nào xem được hết các phim VN. Đúng là trong những năm gần đây phim VN đã được sản xuất nhiều, đủ thể lọai, đề cập đến nhiều nội dung khác nhau, trong khi các chương trình truyền hình cáp như HBO,Starmovie, Cinemax,AXN, Discovery,Walt Disney….. hàng ngày chiếu rất nhiều phim hay do nước ngòai sản xuất cũng vô cùng hấp dẫn, mà sức thu hút đến nỗi có nhiều người quên hay chưa thích xem phim VN. Chưa nói đến khó khăn khách quan là ngành ĐAVN kinh phí còn hạn hẹp,thiết bị quay phim và kỹ thuật lồng tiếng còn hạn chế, phim trường chưa có như mong muốn; nhưng thực sự VN còn ít kịch bản phim hay, số đạo diễn tài ba còn ít, và diễn xuất của nhiều diễn viên trẻ ( gần đây đa số lại là người mẫu và ca sĩ v.v.) đóng phim chưa nhập vai tự nhiên vì thiếu kỹ năng diễn xuất, nội dung phim chỉ xem vài tập đầu là đã có thể đóan ra kết thúc, nên ít gây cấn hấp dẫp người xem….

Dù sao cũng khách quan phải nói ngành điện ảnh VN đã có một bước tiến dài, trên con đường phát triển tất nhiên sẽ có và còn nhược điểm thiếu sót, nhưng vói chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn làm phim ( nhà nước, tư nhân ) , đa dạng hóa thể lọai phim ( phim truyền thống, tâm lý giáo dục và phim thị trường ), đa dạng hóa diễn viên ( chuyên nghiệp và không chuyên ); kết hợp kịch bản trong nước và nước ngòai ( mua bản quyền của nước ngòai), mạnh dạn đi tìm cái mới ( phim võ thuật, phim vể giới trẻ hiện đại, phim về “đồng tính”, “ HIV”....), trên cơ sở đó nếu có sự quan tâm đầu tư tốt hơn sẽ hứa hẹn nhiều thành tích hơn, và phim VN có thể tham gia nhiều hơn ở các cuộc LH phim khu vực và thế giới.

Rất tiếc tôi chưa được xem 1 phim nào trong 15 phim nhựa nêu trên vì tuổi già ngại ra rạp xem phim, nên chỉ biết “ Trăng nơi đáy giếng “ hay “ Chơi vơi “ là những phim đã được giải thuởng quốc tế cao, nữ diễn viên Hồng Ánh có lẽ là nữ diễn viên duy nhất VN cho đến nay được nhiều giải thưởng quốc tế kể từ khi chị tham gia đóng phim từ lúc còn trẻ trong phim mà tôi đã được xem từ lâu : “ Người đẹp Tây Đô “. Những lúc rỗi rãi vào buồi chiều tối tôi hay xem phim VN, nhất là phim truyền hình vì cảm thấy gần gũi với đời thường và cũng thấy có nhiều phim tôi cho là hay như : Giã từ dĩ vãng ,Bỗng dưng muốn khóc, Lập trình trái tim,Những cánh hoa bay, Hoa thiên điểu, Bò cạp tím, Tình Án, Tân phong nữ sĩ, Câu chuyện pháp đình…. Vì trong các phim này diễn xuất của diễn viên ( hầu hết là trẻ có cả ca sĩ , hay người mẫu.. ) chân thật, thỏai mái, gần gũi với công chúng và có nhiều nỗ lực bản thân để nhập vai ( như Trương Ngọc Ánh, Tăng Thanh Hà, Lương mạnh Hải, Quỳnh Nga, Anh Thư, Phương Trinh, Lương Thế Thành, Thu Hiền, Quế Phương, Kiều Linh, Trương Minh Quốc Thái….)



Trương Ngọc Ánh trong Phim " Giã Từ Dĩ Vãng "




Tăng Thanh Hà trong Phim "Bỗng dưng muốn khóc "






Quỳnh Nga trong Phim " Lập trình trái tim "





Thu Hiền trong Phim " Những cánh hoa bay "






Anh Thư trong phim " Hoa thiên điểu "






Phương Trinh và Lương Thế Thành trong Phim "Bò Cạp Tím "






Quế Phương trong Phim " Tình án "







Kiều Linh trong phim " Tân phong nữ sĩ "





Trương Minh Quốc Thái trong phim " Câu chuyện pháp đình "

Bên cạnh đó cũng có khá nhiều phim VN chưa hay xoay quanh chủ đề tình yêu tay ba như : Xin lỗi tình yêu , Gió nghịch mùa, Chuyện tình đảo ngọc …(diễn viên nữ chính là là các người đẹp đóng chưa hay, nội dung phim dài, đôi chỗ còn thiếu logic…) , lời thọai dài dòng và đôi khi không bình thường .Hay những phim vay mượn kịch bản nước ngòai kéo dài lê thê hàng trăm tập như “ Cô gái xấu xí “, “ Những người độc thân vui vẻ “ , “ Cô nàng bất đắc dĩ ”..nhưng diễn xuất thì thua xa diễn viên nước ngòai . Nhiều phim giáo dục nhưng chủ đề quá rõ người tốt thì tốt mãi “ Taxi “ , “ Hiệp sĩ đường phố”…..

Theo nhà biên kịch LNM phó ban tổ chức, liên hoan phim lần này hầu như không có ranh giới đáng kể giữa các hãng phim tư nhân và Nhà nước mà các phim đều hướng tới công chúng với những đề tài phong phú. Cũng theo ông liên hoan chắc chắn sẽ chọn ra giải vàng cho mỗi thể loại để trao.Thật khó lấy hết ý kiên khen chê của đông đảo công chúng để lựa chọn chính xác phim được giải, vì số người đến xem phim trình chiếu dù là miễn phí ở LH cũng chưa thể đại diện cho số đông . Tôi đồng ý với nhận xét của một nha biên kịch là : Phim được gọi là nghệ thuật không nằm ở đề tài hay ở những ý tưởng chính trị, văn chương hoặc triết học. Điện ảnh là nghệ thuật tạo dựng bằng hình ảnh chuyển động trong không gian ba chiều, có âm thanh và tiếng nói nhưng nó không kể câu chuyện bằng lời thoại có minh họa mà bằng hình ảnh và cách tổ chức hình ảnh. Để được gọi là phim nghệ thuật trước tiên nó phải là điện ảnh đã, rồi mới tính đến những gì nó tạo ra: tính tư tưởng và tầm ảnh hưởng xã hội. Những phim đơn thuần giải trí, được làm ra với tính cách một sản phẩm thương mại thì dù có đạo diễn giỏi, kỹ thuật hoàn hảo, dàn diễn viên tuyệt vời cũng không thể coi là phim nghệ thuật.Trước hết, đó là sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân của tất cả thành viên tham gia vào làm phim. Dẫu vậy, quan trọng nhất vẫn là đạo diễn, diễn viên và quay phim. Trước hết, đó là sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân của tất cả thành viên tham gia vào làm phim. Dẫu vậy, quan trọng nhất vẫn là đạo diễn, diễn viên và quay phim. Thứ hai, đó là sự phát hiện. Một bộ phim phải có một cái mới: một gương mặt diễn viên mới, một ý tưởng quay và dựng mới. Một bộ phim có tính nghệ thuật phải là bộ phim mang đến một cái nhìn mới buộc người xem suy nghĩ về cuộc sống. Báo chí VN gần đây ca ngợi phim “ Chạng Vạng “ (Twilight ), mà tôi đã được xem thấy nội dung có vẻ phi lý là một thiếu nữ xinh đẹp yêu chàng trai là ma cà rồng , nhưng phim mang tính triết lý khá hấp dẫn “ Nếu bạn sống bất tử, bạn sẽ làm điều gì “ ( When you can live forever,what do you live for “, nghệ thuật quay phim thì tuyệt vời vì có nhiều cảnh tình tứ rất đẹp .



KristenSrewart và Robert Pattinson trong Phim " Twilight "



Tôi cũng hay xem phim tài liệu như “ Thảm họa NMĐNT Chernobyl” “ Kỹ thuật xây tháp cao nhất thế giới ở Đài Loan “…. tính nghệ thuật và nội dung khoa học hấp dẫn và cao. Thể lọai phim này ở VN còn ít đề tài nóng bỏng. Bao giờ VN có những phim tài liệu hay như thế ?

Chúc LH phim VN lần thứ 16 thành công !!!

( Ảnh tham khảo trên mạng )

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Chuc mung lien hoan phim Viet nam lan thu 16 da tim duoc chu nhan cua nhung giai thuong. Khong con nhung giai bo trong khong ai nhan ca.
Nghe thuat thu bay that ky dieu. Da co biet bao nhieu phim hay ma van se co them nhieu phim hay.

Balas
avatar

Tôi đã xem trọn lễ trao giải, thú thật chẳng có ấn tượng gì, vì phần lớn phim được giải tôi chưa được xem (và nhiều vị chắc cũng như thế. Nếu các phim dự thi được chiếu rộng rãi một thời gian cho khán giả xem, bình luận giống như các cuộc thi hát Sao Mai, sao Mai điểm hẹn từ đó mới có thể đánh giá quyết định trao giải của BGK là chính sác hay không và phim được giải mới thực sự có giá trị trong lòng khán giả.

Balas