Tản mạn sau Hội Thảo















Sáng nay tôi được tham dự Hôi Thảo với chuyên đề “ Xuy thóai kinh tế và các nước Campuchia – Lào – Myamar – Việt Nam “ ( Economic recession and CLMV countries ) do Bộ CT tổ chức tại KS Legend ở Tp HCM cho đại diện các doanh nghiệp ở HN và HCM.

Tại cuộc HT này đã lâu mới gặp lại người quen là Ô.PTH đại diện MOIT ỏ miền Nam đồng thời là chú ruột của cháu P T Thắng ( chồng Minh Trang con Ô Tiến )., vẫn khỏe mạnh và yên vị như xưa.


Lúc này khi ở nhiều nước kinh tế đang trên đà mới hồi phục sau khủng hỏang tài chính thế giới xảy ra năm 2007, nhưng sự bền vững của nền kinh tế còn rất mong manh, nhất là ở những nước mà cuộc hội nhập về tài chính ( financial integration) từ lâu đã sâu nặng và nay lại bị đe dọa của cơn khủng hỏang mới của Dubai World với khả năng o chi trả được món nợ hàng chục tỷ USD do vay vốn FDI để đầu tư thỏai mái vào kinh doanh bất động sản với những công trình kiến trúc thế kỷ ở đất nước dầu lửa nổi tiếng giầu có ở Trung Đông ( Tiểu vương quốc Ả Rập ).







Một trong những công trình thế kỷ của Dubai nhờ vào vốn FDI




Trong những ngày cận Noel và Tết tây giá cả các mặt hàng báo chí nói là đều tăng, theo SGTT ngày hôm nay giá các mặt hàng thiết yếu đều tăng từ 10 -30% tùy lọai, thí dụ đường cát trắng đóng bao lọai 1kg vào tháng12/2008 chỉ 10.300đ/kg, nay mới đầu tháng 12/2009 đã vọt lên 19.500đ/kg. Tôi hay đị chợ chắc cũng như các vị trong chi họ đều cảm thấy sự tăng giá trên , sự chi tiêu hàng tháng chắc chắn sẽ biến đổi theo đà tăng lên, nhất lại vào dịp cuối năm. Tuy nước ta hội nhập với nền tài chính thế giới còn yếu, nên bị ảnh hưởng của cuộc khủng hỏang chung còn ít so với nhiều nước, nhưng khó có thể chủ quan, khi nguồn vốn của xã hội cứ bị hao hụt dần sau những vụ phanh phui của Kiểm tóan NN khá chậm trễ ở nơi này, nơi kia, tỷ giá giữa đồng USD/VNĐ có lúc tăng vọt, đã ảnh hường lớn đến thị trường nội địa và xuất khẩu, tuy NN đã ra tay và đã có nhiều biện pháp “hữu hiệu “.

Nhưng tại HT nhiều chuyên gia vẫn lo ngại lạm phát và chỉ số tiêu dùng có thể tăng trở lại ? Theo báo SGTT một chuyên gia kinh tế nhận định nợ nước ngòai, trong đó có nợ của NN lên đến hơn 44% GDP tuy vẫn coi là ngưỡng an tòan, nhưng nhu cầu đầu tư sắp tới của VN rất lớn. Tuy VN mong muốn hay mới thò chân qua ngưỡng cửa của nước có thu nhập đầu ngừời trung bình ( từ 1000 -1950USD) nhưng đã gặp phải cơ chế viện trợ hay cho vay mới, thí dụ từ ODA bao cấp trứơc đây ( ưu đãi) nay kém ưu đãi hơn, như vậy tuy có khó khăn nhưng buộc phải nghĩ đến đầu tư sao cho hiệu quả hơn. ….Chúng ta cùng hy vọng !!!

Cảm nghĩ cũng chỉ dừng ở đây vì đó là câu chuyện vĩ mô , vượt giới hạn và tầm hiều biết của thường dân.

Previous
Next Post »