Nhà đầu tư hưu trí



“ Nhà đầu tư hưu trí “ trong bài phân tích này là nhóm từ viết tắt đề cập tới những người đã nghỉ hưu và tham gia đầu tư chứng khoán .

Cùng với sự phát triển của TTCK hơn 9 năm qua, thì số lượng nhà đầu tư hưu trí cũng ngày càng gia tăng, nhất là trong giai đoạn gần đây.

Thành phần của nhà đầu tư hưu trí trong giai đoạn hiện nay chủ yếu là các cán bộ quản lý doanh nghiệp, các công chức nhà nước trong lĩnh vực quản lý kinh tế, các cán bộ đã từng làm việc trong ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng .

Người viết bài này đã từng gặp những nhà đầu tư hưu trí mới, mà truớc kia không hề nghĩ rằng họ sẽ gia nhập TTCK. Trước kia, khi còn đương chức, nhiều cán bộ quản lý nhà nước, kể cả những cán bộ chuyên hoặch định chính sách quản lý kinh tế không hề có cảm xúc về TTCK cũng như về đời sống doanh nghiệp thì nay họ nhạy cảm với sự chuyển động của TTCK, họ rất am hiểu về đời sống doanh nghiệp, thậm chí họ có những ý tưởng hay về những chính sách phát triển TTCK. Giá như khi họ còn đương chức, họ có những hiểu biết cặn kẽ về TTCK thì việc hoạch định chính sách kinh tế tài chính sẽ tốt hơn.

Điều gì thu hút nhà đầu tư hưu trí tham gia TTCK ?

- Với độ tuổi ngoài 60, đối với nhiều người còn sung sức thì đầu óc chân tay còn ngứa ngáy, tìm những công việc ưa thích để giết thời gian thật là khó khăn :

+ Đi du lịch, đi thăm viếng bạn bè, họ hàng người thân....cũng không thể khoả lấp 1 quỹ thời gian vô biên ;

+ Quan quẩn ở nhà thì cũng nhàm chán ;

+ Về hưu mà không có công việc nhẹ nhàng, hấp dẫn thường xuyên thì mau già và nhanh chóng bị lạc hậu so với thời cuộc ;

- Nếu nghiên cứu học hỏi và tham gia đầu tư chứng khoán một cách hợp lý thì sẽ tìm được 1 công việc và thú vui thường xuyên . Nhà đầu tư hưu trí cũng như các nhà đầu tư khác cùng có những cảm giác vui buồn, trăn trở với những chuyển động của TTCK :

+ Nếu chúng ta quan sát thì sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng nhà đầu tư hưu trí tỉnh táo và trẻ hơn nhiều so với những người về hưu mà không tiếp tục tham gia các hoạt động kinh tế xã hội ;

+ Nhà đầu tư hưu trí cũng thật sự bận rộn vì lo quản lý cho “ túi tiền của mình “

+ Tại sao người ta hay nói đến thuật ngữ “ chơi chứng khoán “ mà không nói đến thuật ngữ “ đầu tư chứng khoán “ ? Có lẽ cũng có lý do riêng của nó là chơi chứng khoán mang lại 1 niềm đam mê cho con người , 1 niềm đam mê đặc biệt và khó có thể dứt bỏ ?

 Công việc hàng ngày của nhà đầu tư hưu trí có thể mô tả chung như sau :

- Buổi sáng của những ngày làm việc, các nhà đầu tư hưu trí tụ họp ăn sáng, uống cà fê và đọc báo để cập nhập tình hình kinh tế và TTCK ;

- Sau đó lên sàn, hoặc ở nhà theo dõi các phiên giao dịch, có lúc tham gia đặt lệnh mua bán.....

- Buổi chiều lên mạng nghiên cứu tình hình hoạt động doanh nghiệp và thị trường ;

- Thỉnh thoảng đi tham dự đại hội cổ đông, đi tham dự các buổi thuyết trình về cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp.......  

- Các nhà đầu tư trẻ tuổi có kinh nghiệm hiện nay có thê yên tâm rằng sau khi đến tuổi nghỉ hưu thì có nghề đầu tư chứng khoán và có thê làm việc cho đến 75 tuổi.

Hoạt động của nhà đầu tư hưu trí có những đặc điểm gì ?   

-  Có vẻ như không “tham lam và sợ hãi “ như các nhà đầu tư cá nhân khác ;

- Không lướt sóng nhiều như các nhà đầu tư cá nhân khác ;

- Ít vay nợ, cầm cố chứng khoán hay sử dụng các công cụ phái sinh ;

- Thường không sử dụng hết nguồn tiền tự có của mình để tham gia đầu tư chứng khoán, bao giờ họ cũng có sổ tiết  kiệm để dành cho việc chi tiêu và phòng thân.

Sự hình thành và phát triển của lực lượng nhà đầu tư hưu trí :    

- Cùng với sự phát triển của TTCK thì lực lượng nhà đầu tư hưu trí cũng phát triển về mặt số lượng, nguồn tiền, kinh nghiệm, kiến thức...Đây là 1 điểm dễ nhận thấy ;

- Về hưu cách đây 10 năm thì có nhiều hạn chế hơn so với giai đoạn hiện nay :

+ Nền kinh tế VN của 10 năm trước còn sơ khai và chưa phát triển, đồng nghĩa với thu nhập của người lao động còn thấp, khi về hưu thì nguồn tiền tích luỹ là không nhiều nếu so với giai đoạn hiện nay ;

+ Trải qua 1 thập kỷ hội nhập và phát triển, thu nhập của người lao động nhanh chóng được cải thiện, cộng với những cơ hội làm giàu từ thị truờng chứng khoán non trẻ và thị trường nhà đất thì đến giai đoạn này thu nhập sau khi nghỉ hưu là tăng lên nhanh chóng so với trước kia ;

+ Trải qua hơn 9 năm hoạt động của TTCK, người dân VN cũng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm tham gia thị trường, chẳng thế mà có nhiều người sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, không cam chịu nghỉ hưu mà hăng hái lên sàn tham gia giao dịch hàng ngày ;

- Sự tham gia ngày càng đông đảo của nhà đầu tư hưu trí góp phần tăng đáng kể nguồn vốn cho TTCK :

+ Có nhiều người đã tham gia đầu tư trước khi nghỉ hưu nhưng nguồn vốn tham gia chưa nhiều do còn bận bịu với công việc hàng ngày ở công sở, nhưng sau khi nghỉ hưu, nguồn vốn đầu tư tăng lên rất nhiều so với trước kia ;

+ TTCK sẽ đón nhận nhiều nhà đầu tư mới từ các đối tượng hưu trí ;

- Dự đoán trong 5 năm nữa lực lượng nhà đầu tư hưu trí sẽ là 1 thành phần quan trọng của thị trường, và 10 năm sau, lực lượng nhà đầu tư hưu trí sẽ là 1 lực lượng cơ bản trong khối nhà đầu tư cá nhân, góp phần cho sự ổn định của TTCK.

Chúng ta phải làm gì để nhà đầu tư hưu trí đầu tư thành công ? 

Xin góp ý với nhà đầu tư hưu trí :

- Chỉ nên dành 1 nguồn tiền dư thừa của mình cho đầu tư chứng khoán ;

- Không thực hiện các giao dịch cầm cố , vay nợ chứng khoán hay các giao dịch phái sinh như giao dịch bảo chứng, mua khống, bán khống ....Tức là chỉ dùng các khoản tiền của mình cho đầu tư chứng khoán ;

- Đối với những nhà đầu tư mới thì không nên vội vàng tham gia thị trường :

+ Hãy dành thời gian đáng kể nghiên cứu chứng khoán, nghiên cứu qui luật hoạt động của thị trường , tham gia các khoá đào tạo về kiến thức chứng khoán ;

+ Sau khi có những kiến thức cơ bản về chứng khoán thì nên tham gia tập đầu tư trong 1 giai đoạn khoảng 6  tháng , với 1 lệnh mua từ vài trăm ngàn đến một vài triệu đồng . Trong giai đoạn chưa có kinh nghiệm thì không nên đầu tư nhiều vì đầu tư nhiều sẽ đồng nghĩa với việc thua lỗ và mệt mỏi .
- Nên đầu tư theo trường phái cơ bản, không nên theo trường phái kỹ thuật và không nên tham gia các giao dịch lướt sóng hàng ngày .

 * Khuyến nghị với các công ty chứng khoán :  

- Cần thống kê tổng hợp các dữ liệu về tình hình phát triển  nhà đầu tư hưu trí theo các tiêu chí như số lượng, tỷ trọng nguồn vốn, phuơng thức hoạt động giao dịch ....để có chính sách phù hợp với đối tượng khách hàng đồng thời phục vụ cho công tác phát triển thị trường từ UBCKNN.

- Phải luôn luôn giáo dục đạo đức của nhân viên môi giới chứng khoán, không phân biệt lệnh đặt mua bán lớn hay lệnh nhỏ , phải phục vụ tận tình các nhà đầu tư mới, coi đó là công tác phát triển thương hiệu và phát triển thị trường của công ty .

- Tăng cuờng liên kết với các công ty niêm yết để tổ chức các buổi giao lưu giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư .

* Khuyến nghị đối với các công ty niêm yết :

- Nhu cầu giao lưu gặp gỡ với doanh nghiệp từ nhà đầu tư và nhất là nhà đầu tư hưu trí ngày càng tăng lên, vì vậy doanh nghiệp thu xếp tốt các nhu cầu này ;

- Cần thành lập Ban quan hệ cổ đông để phục vụ công tác tiếp đón các nhà đầu tư một cách thuận tiện ;



Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Bài viết này thiết thực đấy, có nhiều điều bổ ích có thể áp dụng cho người về hưu còn đang sung sưc, minh mẫn, nhanh nhạy.

Balas
avatar

Vấn đề chơi chứng khóan đã đề cập trên blog từ năm 2007. Sở dĩ các cụ hưu trí nhà ta chưa dám chơi vì ít nhất phải tốn công sức " hiểu biết " cơ bản về lĩnh vực này, và phải tập dượt đi đến thành thạo thao tác online trên PC, đăng ký với 1 Cty tư vấn ck để ra lệnh mua bán cổ phiếu kịp thời với " quyết định gan góc và nhanh " thua là phải cắn răng mà chịu. Do đó đây o phải là cuộc chơi thư giãn , mà " căng đầu óc ". Đ/n Phương cho biết cụ thể k/n chơi CK và hướng dẫn từng step. Cháu Phương con cháu Hà ( con gái cả Bác Trân )hiện công tác tại 1 Cty CK ở SG, có nhã ý hướng dẫn các cụ chơi đủ tiền đi chợ, ai cần liên hệ qua email : katemphuong@yahoo.com.

Balas
avatar

Cháu mới có ý tưởng chơi chứng khoán sau khi nghỉ hưu thôi chứ trên thực tế chưa chơi. Nếu chơi sẽ đến sàn của công ty cháu Minh Hương để đươc tư vấn.
Cháu sẽ có bài về chơi SUDOKU là cuộc chơi thư giãn chứ không căng đầu óc nhưng cũng không ra tiền và không mất tiền.

Balas
avatar

Đúng như bác Di nói không thể gọi là chơi chứng khoan vì liên quan tơi tiền, khi mất cũng đâu đầu lắm. Nhiều người cũng chỉ vì khái niệm chơi cho vui, rồi ham mà mang nợ vào thân. Vì thế cũng rất nên tìm hiểu, đọc sách vở, học tập kinh nghiệm trước khi nhập môn chứng khoán.

Balas