Một chút kỉ niệm Italia

Tôi may mắm được đôi lần đặt chân đến Iatalia, bước chân ra đường lần nào cũng có cảm nhận như đụng vào lịch sử xa xưa.
Quả thực ở đất nước này có rất nhiều di tích lịch sử quí hiếm, để lại nhiều ấn tượng khó quên. Khi đứng trước mỗi di tích tôi thấy mình thật nhỏ bé, luôn tự ngẫm một cách kinh ngạc cách đây mấy trăm năm người ta đã làm được đấu trường, nhà tắm hơi, cung điện, nhà thờ nguy nga...cái mà chúng ta bây giờ muốn làm cũng khó.
I.Thăm Đấu trường Colleseum ở Roma, ngắm
nhìn khán đài hình vòng cung với những hàng ghế ngồi dành cho khán giả bao quanh, tôi liên tưởng ngay tới hình hài của một sân vận động thời nay ví như sân Mỹ Đình, Hà Nội (ảnh bên trên mạng). Chỉ khác là ngày đó không có hệ thống loa điện tử, màn hình, ghế nhựa..v..v...
Tôi còn ngạc nhiên hơn khi đọc vài dòng tư liệu tham khảo trên mạng ”Đấu trường có sức chứa lúc mới xây là 50.000 khán giả
. Là nơi các võ sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn trước công chúng. Được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên , hoàn thành vào năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Đế chế La Mã." Được thiết kế tốt đến nỗi mỗi người có thể thoát ra ngoài trong vòng mấy phút. Tất cả có 80 lối ra vào có đánh số, giúp khách dễ dàng tìm thấy chỗ ngồi của mình. Trước đây có một tấm vải bạt khổng lồ che nắng che mưa thường được căng ra bên trên, một đèn chùm bắng sắt khổng lồ treo lơ lửng bên trên đấu trường. Tuy nhiên, qua nhiều thế kỷ, nó đã bị hư hỏng do thiên nhiên tác động (động đất). Phần còn lại của Colloseum như ta nhìn thấy ngày nay, là bức tường gốc như lúc mới xây. Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colleseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma, hằng năm cứ vào thứ sáu Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng vẫn có cuộc diễu hành cầm đuốc đến Colleseum”.
Hòa trong hàng ngàn du khách dạo quanh đấu trường ngắ
m cảnh, chụp ảnh, mua các đồ lưu niệm, tôi nhởn nha ngắm nhìn các đôi uyên ương rạng ngời hạnh phúc, trong các bộ trang phục cưới tới đây chụp những kiểu ảnh đẹp nhất. Và đương nhiên tôi cũng không quên chụp vài tấm ảnh quí giá bên một di tích lịch sử nổi tiếng thế giới, niềm tự hào của người dân Italia để kỉ niệm một lần đến đấu trường Colleseum đầy ấn tượng.

II.Thăm Tòa thánh Vatican. Nếu đã tới Roma không thể không đến thăm Tòa Thánh Vatican, một địa điểm không thể bỏ qua.
Có thể nói ngay từ ngày còn
bé tôi đã được nghe nói đến Tòa thánh này với cái tên Vatican huyền bí, thần thánh. Bởi thế khi tận mắt mục sở thị mới thấy hết những điều kì lạ của địa danh này. “Tòa thánh Vatican nằm lọt trong thủ đô Rome (Italy), diện tích chỉ 0,44 km2, biên giới là tường cao bao quanh dài tổng cộng 3,2 km, số công dân hiện nay chưa đến 600 người. Quốc gia Vatican chính thức hình thành năm 1929, là nơi duy nhất toàn bộ quốc gia được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đâ y là một trong những điểm du lịch nổi tiếng. Mỗi năm, Vatican đón hàng triệu du khách và người hành hương. Nhà thờ Thánh Peter là nơi thiêng liêng nhất ở Vatican, điểm thu hút tín đồ và du khách từ khắp thế giới. Tọa lạc trên nơi an táng Thánh Peter, thánh đường to lớn và nguy nga nhất thế giới này có mái vòm cao 136 m do chính Michelangelo thiết kế, chứa hàng trăm tác phẩm nghệ thuật vô giá. Là một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng Vatican cũng có chính phủ, tiêu đồ ng Euro, có cả sở cứu hỏa, sở cảnh sát, nhà máy điện, bưu điện, siêu thị, ga xe lửa, nhà xuất bản và báo riêng...” Tôi đặc biệt thích thú lưu ý chụp ảnh với mấy anh lính gác sắc phục thời xưa với khiêm, giáo mác giống như thời kì mới thành lập vào TK.15.
Mỗi ngày có hàng trăm đoàn du khách gồm nhiều quốc tịch đến đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của một kiến trúc vĩ đại, họ xếp hàng thành đoàn dài, tranh thủ ngồi đọc sách thư giãn chờ được vào bên trong tòa thánh cầu nguyện điều mong ước tốt đẹp cho mình và gia đình.
Tôi không phải là người theo đạo Thiên chúa, nhưng tôi đến đây cũng cầu nguyện mong sao hàng tỉ tín đồ trên thế giới thực hiện lời dạy của Chúa trời đem lại những điều an lành, hạnh phúc cho muôn người.

Phạm Toàn
(Có sử dụng một số tư liệu sưu tầm trên mạng)

Previous
Next Post »