Nhớ lại thăm Thái Lan



Hôm nay 5/12/2009Ngày Quốc Khánh của Vương Quốc Thái Lan, nhân dịp này tôi nhớ lại những ngày đầu tiên được biết đến đất nước láng giềng nổi tiếng về sản xuất gạo hàng đầu thế giới này và hấp dẫn về du lịch đối với rất nhiều người ở VN và cả trong chi họ nhà ta cũng có nhiều thành viên đã đến đây, do gần VN và giá phải chăng ( khỏang gần 200USD ), hiện nay có nhiều chương trình khuyến mãi, đến nỗi bay thẳng từ TpHCM đến Pattaya chỉ mất khỏang 500,000 VNĐ . Năm 1990 và 1992 tôi đã được đến Bangkok thủ đô của Thái lan, nhưng chỉ transit tại sân bay Don Muang hiện đại( nay BK có sân bay mới rất lớn là Suvarnabhuni hiện đại hơn ) trên chặng đường bay từ HN đi Bordeaux ( Pháp ) để dự HT về năng lượng, lúc đó chưa có điều kiện tham quan Bangkok và vào nước này. Sau này vào những năm sau 2000 tôi đã được tới thăm TL theo tour du lịch và theo tour do hãng Fournier tổ chức, đáng nhớ nhất là tour Bangkok – Pattaya 6 ngày 5 đêm đi và về bằng máy bay từ HCM – Bangkok.




















Theo tiếng Thái, Thái Lan có nghĩa là “xứ sở của tự do”. Thủ đô Bangkok nghĩa là “thành phố của những thiên thần”. Vương quốc Thái Lan nằm ở trung tâm Đông Nam Á. Phía Tây và phía Bắc giáp với Myanmar. Phía Bắc và Đông Bắc giáp Lào. Phía Đông Nam giáp với Campuchia và phía Nam giáp với Malaysia. Diện tích: 513.115 km2, dân số hơn 65 triệu người, trong đó người Thái chiếm 80%, người Hoa 10%, người Mã Lai 3%, còn lại là các nhóm thiểu số (Môn, Khmer, các dân tộc người vùng cao),trong đó có 10% sống ở Bangkok. Phật giáo là quốc đạo của Thái Lan, 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật và là Quốc đạo. Ngôn ngữ phổ biến ở Thái Lan là tiếng Thái, tiếng Anh chỉ dùng trong thương mại. Các đường phố ở Thái Lan đều có tên bằng tiếng Thái và tiếng Anh. Tiếng Hán cũng được sử dụng rộng rãi nhưng chủ yếu ở phố người Hoa.

Trải qua 800 năm lịch sử, Thái Lan có thể tự hào là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không bị nước ngòai đô hộ. Thái Lan có thể chế quân chủ nghị viện từ năm 1932. Quốc hội gồm Thượng nghị viện, Hạ nghị viện. Lãnh đạo chính phủ là thủ tướng. Người Thái có truyền thống tôn sùng hoàng gia. Đức vua Bhumibol Ađulyadej, tức Rama Ĩ, là vị vua thứ chín của vương triều Chakri. Ngài lên ngôi năm 1946, là vị vua Thái tại ngôi lâu nhất. Là đức vua lập hiến, ngài duy trì được thái độ trung lâp trong những thời kỳ khủng hoảng

Thái Lan là nước có nhiều di tích lịch sử nhất Đông Nam Á. Các bãi biển ở đây là điểm đến lí tưởng cho du khách, đặc biệt là thủ đô Bangkok có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và là thành phố mang đậm văn hóa của Thái Lan. Hệ thống giao thông của Thái Lan rất thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch cũng khá hiện đại. Mỗi năm có khoảng 8 500 000 khách du lịch quốc tế đến Thái Lan để tham quan và nghỉ ngơi. Người Thái Lan rất cởi mở, giản dị và đặc biệt hiếu khách. Thái Lan là nước duy nhất của Đông Nam Á không phải chịu sự áp bức của chế độ thực dân.

Thời tiết ở Thái Lan tương đương Việt Nam. Từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau là thời gian du lịch thích hợp nhất ở Tháo Lan vì thời tiết ít mưa lại không nắng.
Hàng hóa Thái Lan rất phong phú, mua sắm chủ yếu trong các siêu thị như Robinson, Big C ở Bangkok, các mặt hàng cùng chủng loại có tổng giá trị dưới 300 USD thì được miễn thuế. Từ Bangkok đều có các đường bay đến các thành phố lớn của Thái Lan, giao thông ở đây chất lượng không cao, giá rẻ. Phương tiện giao thông chủ yếu giữa các thành phố của Thái Lan chủ yếu là taxi đường dài. Tuktuk, sỏng thẻo( giống xe lam ở Việt Nam) . Mua bán ở Thái Lan tất cả phải trả bằng Bath, người bán không được nhận USD. Tờ 50, 100 USD đổi được giá cao hơn tờ lẻ 1,2,5,10 USD. Tập quán: Người Thái lan có thói quen chắp hai tay trước ngực, không cần phải bắt tay chào hỏi hoặc chào tạm biệt. Thường trước họ tên của mỗi người đều thêm chữ Khum để biểu thị sự tôn kính.


BANGKOK.



BangKok là một trong số các thành phố quốc tế ở Châu Á, được Quốc Vương thứ nhất của đương triều Chakri lập làm thủ đô vào năm 1782. Bangkok là kho báu quốc gia và là trung tâm về các mặt tinh thần, văn hoá, chính trị, thương mại, giáo dục và ngoại giao của Thái Lan.

Tại Bangkok được tham quan Cung điện Hoàng Gia “ Royal Grand Palace” quần thể kiến trúc độc đáo, hoành tráng, thăm điện thờ Phật ngọc - quốc bảo Thái Lan. Thăm Chùa Phật Vàng (Golden Buddha) nơi thờ tượng phật ngồi bằng vàng nặng 5,5 tấn lớn nhất thế giới. thăm Xưởng Chế tác Đá Quý - World Germ Company, Vườn Bướm., Sở thú Hoang Dã (Safari World). Thưởng thức show diên điệp viên 007, cá heo…Xe đưa dạo quanh Safari World xem cuộc sống tự nhiên của các loài động vật như Hươu Cao Cổ, Hà Mã, Ngựa Vằn, Báo, Cọp, Sư Tử, Gấu… Tiếp tục hành trình ghé thăm Trại rắn trường đại học Chualalongkong. Đến Bangkok thăm xưởng sản xuất và phòng trưng bầy các sản phẩm đồ da. Tự do mua sắm tại các siêu thị lớn như World Trade Centre, Maboonkrong, khu buôn bán hàng giá sỉ Pratunam Market, Rachada Sago…..Tối lên du thuyền dạo trên dòng sông Chaophaya huyền thoại của vương quốc Thái.

Vài nét đặc trưng của các đia danh tham quan :


Chùa Phật Vàng (Golden Buddha) là nơi có bức tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới.
Người dân Thái Lan nghĩ rằng bức tượng Phật này là biểu tượng cho sự thịnh vượng và thuần khiết cũng như sức mạnh và quyền năng. Tượng Phật Vàng ngồi đúc bằng vàng khối, cao 3m, nặng 5,5 tấn, được làm khoảng thế kỷ 13-15, Triều đại Sukhothai. Chùa Phật Vàng mở cửa đón du khách từ 9h sáng đến 5h chiều với giá vé 20 bath/khách. Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan ngôi chùa là vào buổi sáng, lúc đó vẫn còn ít người, thuận lợi cho việc tham quan và chụp hình.






Chùa Benchamabophit (Chùa Cẩm thạch)
Gần Lâu đài Chitralada, ngôi chùa độc đáo làm bằng đá cẩm thạch này được xây dựng trong thời gian Quốc Vương Chulalongkorn (1868-1910) trị vì, sử dụng các chi tiết tôn giáo như cửa sổ kiếng nhuộm màu. Chùa có một bộ sưu tập các tượng Phật làm bằng đồng đặt thành hàng trong hiên.






Chùa Pho (Đền Phật nằm)
Ngôi đền rộng lớn tiếp giáp với khuôn viên Đại Điện, có tượng Phật nằm khổng lồ được dát vàng với chiều dài khoảng 46 mét, chiều cao 15 mét và lòng bàn chân được khảm xà cừ. Ngoài việc chùa làm trung tâm giáo dục công chúng đầu tiên, Chùa Pho nổi tiếng về massage Thái truyền thống.




Chùa Phật Ngọc có tên chính thức đầy đủ là Chùa Phra Sri Rattana Satsadaram.
Chùa tọa lạc tại trung tâm lịch sử Bangkok (quận Phra Nakhon), bên trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia Thái.. Chùa thờ một pho tượng phật được tạc từ một khối ngọc bích nguyên chất, Tượng có kích thước 48cm x 46cm, đặt trên bệ cao 2m. Dù bức tượng này có kích thước nhỏ nhưng đây lại là tượng thánh quan trọng nhất đối với người Thái Lan. Người ta tin rằng tượng này được đặt ở đâu thì ở đó nhiều may mắn, mọi sự phát đạt. Tượng được đặt trong Hoàng Cung thì Hoàng gia may mắn, đất nước phồn vinh, hưng thịnh




Hoàng Cung Thái Lan là một quần thể kiến trúc hoành tráng, được cấu thành bởi 3 khu vực chính: Hoàng cung, Văn phòng Hoàng gia và các ngôi chùa với 3 toà tháp tiêu biểu, mái cong, đỉnh nhọn được xây dựng từ năm 1772, rộng hơn 2km2 thuộc khu trung tâm thủ đô Bangkok.
Nơi đây có một điểm đặc biệt nổi trội, không dễ phai mờ trong tâm trí khách viếng thăm, đó là những tháp vàng, chùa vàng. Bất cứ lúc nào, và nhất là buổi chiều tà, Hoàng Cung vàng rực, toả sáng lấp lánh một vùng đất, vùng trời thành phố. Không phải sự phản chiếu của nắng gió mà là sự phát sáng của những lá vàng 24 cara dát trên các tháp chùa. Tháp thứ nhất như một biệt thự cao tầng hình ngọn núi được bao bọc bởi hàng triệu lá vàng dát mỏng và được chuyển về từ Italia. Tháp thứ hai dùng để lưu giữ các vật quý của vua và đặt các bức tượng lớn hình tám nhà vua triều đại Rama đã qua đời. Tháp thứ ba dùng để bảo quản toàn bộ Kinh Phật Thái Lan và những bộ kinh tiêu biểu mang sắc thái riêng trên thế giới. Ngoài ra còn tám tháp nhỏ nữa chuyên thờ tượng và tro của tám vị vua tiền nhiệm, từ Rama I đến Rama VIII. Hoàng Cung được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Ngay ở cổng chính là vọng gác lớn với một đơn vị lính Hoàng gia đông đảo, tinh nhuệ, được huấn luyện công phu, ngày đêm tuần tiễu, canh giữ.







Thế giới Safari
Phức hợp 120 ha này cũng ở ngoại ô Minburi, theo cây số 9 trên đường Raminthra, được chia thành bốn khu vực tên là Công viên Safari nơi nhiều động vật có vú Châu Á và Châu Phi sinh sống, Công viên Chim, Đảo Macai và Góc trò chơi.

















Vài ảnh kỷ niệm ở Thái Lan









PATTAYA

Pattaya trước kia là một làng chài nhỏ ven biển. Nhưng ngày nay, nó trở thành phố biển nổi tiếng khắp thế giới và được mệnh danh là “thành phố đêm” với những nàng vũ công kiều diễm, xinh đẹp tuyệt vời, biểu diễn những màn múa thoát y và các vũ điệu quyến rũ, độc đáo.Khi màn đêm buông xuống, Pattaya trở nên nhộn nhịp khác thường. Những quán bar, vũ trường, sòng bạc, các tụ điểm ăn chơi sáng rực đèn mầu và tấp nập du khách đến thư giãn giải trí.
Nằm cách Bangkok 130 km về phía Đông Nam, Pattaya là nơi có bãi biển cát trắng thơ mộng và đẹp vào loại nhất Đông Nam á. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội đi cano tham quan Đảo San hô (Coral island). Du khách có thể tự do tắm biển trên các bãi biển đẹp nhất và mua vé tham gia các trò chơi giải trí hấp dẫn và thám hiểm đại dương. Trong những năm gần đây, Pattaya đã trở thành một khu du lịch sầm uất, cùng với cơ sở hạ tầng phát triển như: khách sạn, trung tâm hội nghị, và nhiều sản phẩm du lịch khác. Dịch vụ du lịch xe bus bãi biển đã giúp người dân và du khách thăm quan




Khởi hành đi Pattaya, trên đường vào thăm Trại cọp Sriacha với show diễn xiếc của Cọp, Khỉ, Cá Sấu. Tối thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc Alcazar show hoặc Tiffany show do các nam vũ công pede đã giải phẫu thành nữ trình diễn. Rồi lên tàu cao tốc ra thăm đảo Coral. Tại có thể tắm biển hoặc tham gia các trò chơi thể thao nước như nhảy dù, trượt nước, jetski, lặn biển, bắn súng… (chi phí tự thanh toán). Dùng cơm trưa. Buổi chiều thăm quan trung tâm Yến Huyết, làng văn hóa dân tộc Nong Nooch, thưởng thức chương trình Múa cổ Truyền, Boxing Thái, Đám cưới Thái..va Elephant Show. Dùng cơm chiều. Tối tự do dạo chơi khu Walking street - thế giới giải trí về đêm tại Pattaya.

Tiffanys show

Là chương trình độc đáo khi đến du lịch Pattaya do các diễn viên nam đã giải phẫu thành nữ biểu diễn với những màn trình diễn đầy ấn tượng có từ cách đây 30 năm. Điều gây ấn tượng nhất cho du khách lại là nhan sắc của họ dù biết rằng đó là kết quả của… dao kéo. "Quá đẹp!" là câu được sử dụng nhiều nhất dành cho show diễn này











Gần đây Tiffany Show có trình diễn mặc áo dài VN và hát tiếng Việt









.


Tạm biệt Thái lan !!


Previous
Next Post »