Thăm lại Nước Mỹ



Thăm New York


Từ 14/11 – 4/12/2009 tôi( BH ) lại trở lại Nước Mỹ để triển khai một số công việc.Thời gian lâu nhất là làm việc ở Tulsa thuộc tiểu bang Oklahoma ( gần Kansas City ) mà tôi đã có dịp giới thiệu trên blog nhà ta ngày 3/3/2009 khi sang Mỹ lần thứ nhất để tham dự lớp tập huấn . Lần này, trước khi trở về VN tôi có ghé thăm Thành phố New York nổi tiếng của Mỹ và thế giới.



Tulsa


Thành phố Tulsa thuộc tiểu bang Oklahoma, nằm ở phía đông bắc nước Mỹ, bên cạnh sông Arkansas, và là thành phố lớn thứ hai của Oklahoma. Tulsa phát triển từ sau khi mỏ dầu được phát hiện vào năm 1901, và nhanh chóng trở thành một trong những thành phố lớn của Mỹ. Lần này tôi chú ý đến một đặc trưng của Tulsa là một thành phố đặc biệt hấp dẫn về Nghệ thuật trang trí và kiến trúc, với các tòa nhà hiện đại và sành điệu. Các tòa nhà nổi bật nhất ở Tulsa bao gồm công trình Deco Unio Depot trên đường First Street, Cao ốc 320 Boston trên đại lộ Boston Avenue, các nhà chọc trời Philtower trên South Boston Avenue…….






Deco Unio Depot - Tulsa






Cao ốc 320 Boston - Tulsa





Tháp Philtower - Tulsa

















Các cao ốc mới xây dựng ở Tulsa những năm gần đây





New York

Thành phố NY là thành phố đông dân nhất tại Hoa Kỳ, thành phố lớn và phát triển nhất tại Bắc Mỹ, có nhiều cao ốc chọc trời nhất thế giới, và là trung tâm tài chính, thương mại, chính trị, giải trí và văn hóa quốc tế. Thành phố có rất nhiều nhà bảo tàng, phòng tranh, nhà hát, thư viện, tòa soạn báo, phim trường, công ty đa quốc gia và một sở giao dịch chứng khoán nổi tiếng. Đây cũng là nơi tọa lạc của Tổng hành dinh Liên Hiệp Quốc và các tòa đại sứ của tổ chức này.Thành phố New York có biệt danh là "The Big Apple", có nghĩa là "Quả táo lớn".Vùng này được cư trú bởi người bản địa Bắc Mỹ Lenape vào thời điểm được tìm ra bởi thuyền trưởng người Ý tên là Giovanni da Verrazzano. Mặc dù thuyền của Verrazzano đi vào Vịnh New York, cuộc hành trình của ông đã không tiếp tục ngược lên phía trên mà thay vào đó ông quay trở lại Đại Tây Dương. Chỉ cho đến khi cuộc hành trình của Henry Hudson, một người Anh, khu vực này mới được vẽ bản đồ. Ông khám phá ra Manhattan vào 11 tháng 9 năm 1609, và tiếp tục đi ngược dòng sông bây giờ mang tên ông, sông Hudson, cho đến khi ông đến địa điểm mà bây giờ là thủ phủ của tiểu bang New York. Đế quốc Anh lấy thành phố vào tháng 9 năm 1664, và đặt lại tên là "New York" .
Nằm trong tiểu bang New York, Thành phố New York có diện tích là 800 km² (309 dặm vuông), và dân số ước lượng của nó theo năm 2004 là 8.168.388 người.

Thành phố New York City cách Boston 218 dặm (350 km), tính theo khoảng cách lái xe, và cách Washington, D.C. 220 dặm (353 km). Nếu kể cả diện tích nước (chiếm 35,31%), tổng diện tích của thành phố là 468,9 dặ vuông (1.214,4 km²). Thành phố nằm trên ba đảo lớn là Manhattan, đảo Staten và phía tây đảo Long Island. Bronx là quận duy nhất là một phần của lục địa của Hoa Kỳ.T










Phong cảnh New York buổi chiều và ban đêm


Các kiến trúc nổi tiếng :


New York nổi tiếng nhất với tượng Nữ Thần Tự Do (Statue of Liberty),Toà Tháp Đôi (World Trade Center,đã bị khủng bố sụp đổ ngày 11 tháng 9 năm 2001),Quảng trường Thời đại (Times Square), Công viên Trung tâm (Central Park), Phố Wall (Wall Street), v.v... Thành phố còn đang lên dự án xây dựng tòa Tháp Tự do (Freedom Tower), ngay trên nền đất của Toà Tháp Đôi, vào năm 2007, sẽ hoàn tất vào năm 2009 và đưa vào hoạt động trong năm 2010. Đây sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới với 541 m tính từ chân đến đỉnh ăn ten.

Tượng Thần Tự Do được đặt ở đảo Bedloe, tại cửa sông Hudson, nhìn ra cảng New York, là tặng phẩm của nước Pháp dành cho nhân dân Mỹ, kỷ niệm cuộc Cách mạng mà nhiều người Pháp đã chiến đấu và đổ máu cho nền Độc Lập và Tự Do của Bắc Mỹ. Tượng do Auguste Bartholdi thiết kế, cao 46 m, được đặt trên bệ khổng lồ hình ngôi sao cao 47m do kiến trúc sư người Mỹ Richard Morris Hunt thiết kế, khiến chỏm ngọn đuốc cao hơn mặt đất tới 93 m.



Chụp ảnh tại Tượng thần Tự Do














World Trade Center trước và Free Tower đang được xây dựng tại Ground Zero









Quảng trường Times -Square






Phố Wall và Broadway







Công viên Central Park






Trụ sở Liên Hợp Quốc



Thị trường chứng khoán của thành phố là một trong những thị trường chứng khoán quan trọng nhất trên thế giới. Thị trường chứng khoán New York là thị trường lớn nhất tính theo số lượng đô la lưu chuyển .

Do bận công việc và thời gian lưu trú ngắn, nên tôi khó có thể đến và tham quan hết các danh thắng của NY, dù sao cũng không quên đến chụp ảnh dưới chân tượng Thần Tự Do, tham gia lễ hội Macy Parade có từ năm 1924 ở NY trong ngày lễ Tạ Ơn ( Thanksgiving ) và chụp chớp nhóang vài cảnh khi dạo chơi ở NY, nhất là tại tượng làm bằng 2 tấn đồng " Charging Bull " do nhà điêu khắc Arturo Di Modica sáng tác năm 1987, mà ai xoa vào tượng sẽ được may mắn, tượng trưng cho thị trường chứng khóan, đặt trên đại lộ Wall Street vào năm 1989 .










Thanksgiving là một ngày lễ tổ chức tại khu vực Bắc Mỹ, thường được coi là dịp để bày tỏ lòng biết ơn. Nguồn gốc của Lễ Tạ ơn là để cảm ơn Chúa đã ban cho vụ mùa bội thu. Tại Mỹ, ngày lễ này được tổ chức vào thứ 5 của tuần thứ tư tháng 11 Nhắc đến ngày này, người Mỹ nói riêng và dân Bắc Mỹ nói chung không thể không nghĩ đến Gà tây và Bánh bí đỏ - hai món truyền thống trên bàn tiệc tối của mỗi gia đình. Vào dịp lễ này các cửa hàng và siêu thị tổ chức bán hàng khuyến mãi giảm giá lớn nhất trong năm.

















Chụp nhanh trên đường phố New York


















Ảnh vui với Obama

( Tham khảo thêm trên mạng )

Previous
Next Post »