Thuốc trong bánh chưng

Chiếc bánh chưng ngày tết không chỉ là món ăn cổ truyền độc đáo của dân tộc ta mà còn gồm nhiều vị thuốc quý chứa ẩn trong đó. Bánh điều hòa được âm dương, lưu thông được khí huyết, giải trừ một số bệnh tật.
Gạo nếp chín nhừ trong thủy hỏa có công năng kiên trì, trợ tiêu hóa, bổ tì dương lẫn âm. Thịt heo tính bình hòa, hàm lượng dinh dưỡng cao. Mỡ heo có tính ôn thuận làm trơn tru, hoạt tràng vị và tăng cường thể ôn, chống cự hàn tả.
Hành củ (còn gọi là thông bạch) có tác dụng hành khí tiêu thực, hoạt huyết giảm thống và giải được tà khí vong hàn. Hạt tiêu ấm tì vị, trợ mệnh môn hòa, thông tam tiêu, tiêu thực và sát trùng. Cuối cùng là chất diệp lục của lá dong làm bánh có màu xanh ưa nhìn, thơm, hài hòa với các màu khác trên mâm ngũ quả. Lá dong có tác dụng giải tiêu độc, nhuận tràng, tiêu thấp nhiệt, thông đại tràng, trừ thấp, tiêu viêm. Sự điều hòa của mấy vị ấy trong món ăn tăng thêm khẩu vị ngon, bồi dưỡng sức khỏe tốt. Đó chính là giữ được mức bình quân của ngũ hành sinh khắc chế hóa trong cơ thể, lập lại thăng bằng trong âm dương. Không chỉ nhân dân ta mến mộ lưu truyền mà người nước ngoài cũng phải thừa nhận bánh chưng là một đặc sản của dân tộc VN. Điều đó chứng tỏ nhân dân ta đã áp dụng tính khoa học tự nhiên trong ăn uống, trong phòng bệnh và chữa bệnh từ xa xưa. Thật là tuyệt diệu!
Theo DS Quang Huy
Tuổi Trẻ
Previous
Next Post »