Ngày ông Táo chầu trời.

Cũng như mọi năm, năm nay ngày ông Táo chầu tri tôi lại đi mua một cành đào con đặt bên bàn thờ các cụ.
Tôi vẫn nhớ Cụ ông nhà mình rất coi trọng cành đào ngày Tết. Sinh thời cứ mỗi đận Xuân đến, Tết về cụ lại mua một cành đào cắm vào lọ lục bình cổ, đặt trên một khay đồng cũng cổ hình tròn to trạm trổ rất đẹp, đặt ở vào vị trí đẹp nhất nhà.
Năm nay không biết gần đến ngaỳ Tết thế nào, chứ hôm nay đã là 23 tháng chạp rồi mà đào rất ít. Tôi chạy xe dọc đường Lạc Long Quân, Âu Cơ lên đường đê Quảng An Nghi Tàm, mọi năm bạt ngàn đào, năm nay thấy lác đác người bán (cũng có thể chưa đến ngày cao điểm, cũng còn do thành phố cấm họp chợ khu vực này như mọi năm).
Loay hoay một hồi rồi tôi cũng mua được một cành đào con giá 50.000đ ở chợ Quảng An, sau một hồi chê ỏng eo hết héo rồi lại ít nụ. Cũng may gặp được cô bán hàng trẻ mát tính, chứ phải người đanh đá mới buổi sáng ra đã như thế, hẳn là tôi sẽ được ăn một trận mắng no nê.
Nằm trong chương trình đón ngày lễ ông Táo chầu trời, ngày hôm qua 22 tháng chạp tôi cùng các vị Anh, Ngọc, Tiến đến nghĩa trang Nhân Chính và Văn Điển thắp nén hương lên mộ ông bà nội, cụ Quang, cụ Yến, bác cả Thoa và cháu Việt mời các vị về ăn Tết với gia đình.
Dịp lễ này người ta đổ xô đi mua hàng mã, còn tôi chăm chú mua một cành đào đặt bên bàn thờ ngày lễ ông táo chầu trời, cũng là nhớ đến một
sở thích của cụ Quang ngày còn sống.

Vĩnh Toàn
Previous
Next Post »