CUNG CHÚC TÂN XUÂN







Hôm nay ngày 26/1/2009 tức Mồng 1 Tết Kỷ Sửu Blog Gia Đình Cụ Quang xông nhà mọi gia đình trong chi họ nhà ta với lời chúc năm mới dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng, gặp nhiều may mắn cho tất cả mọi gia đình và từng thành viên. Mùng 1 Tết là ngày thiêng liêng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán . Hai chữ " Nguyên Đán " gốc từ chữ Hán có nghĩa là : Nguyên là sự khởi đầu, Đán là buổi ban mai. Theo lịch sử Trung Hoa Tết Nguyên Đán có từ thời Tam Hòang Ngũ Đế và thay đổi theo từng thời gian . Ngày mùng 1 từng gia đình đều ước mong hay lựa chọn người có đạo đức, tài lộc đến xông nhà. Trong ngày này việc đầu tiên là mọi người chúc Tết các bậc lão thành và chúc Tết lẫn nhau với tinh thần vui vẻ, bỏ qua cho nhau những gì không hay của năm cũ , trong lòng mỗi người tràn đầy hòai bão về hạnh phúc và thịnh vượng sẽ gặp hái được trong năm mới, và cả gia đình thường ăn mặc đẹp và chỉnh tề rủ nhau đi lễ Chùa. Ngày Mùng 1 rất kiêng kỵ những sự to tiếng, ồn ào hay đánh vỡ bát đĩa sẽ gây chuyện chẳng lành cho cả năm. Nói dại xa xưa các Cụ kể rằng, nếu chẳng may trong gia đình có người thân mất vào ngày 30 Tết, cũng phải cố gắng gói gọn tang lễ trong ngày 30 mà không nên để sang Mùng 1, nếu mất vào ngày Mùng 1 cũng để sang ngày Mùng 2 mới phát tang. Ngày Mùng 1 mở đầu năm mới với những dấu hiệu tốt lành của những lời chúc tụng lẫn nhau của người lớn trong nội bộ gia đình, với hàng xóm hay bạn bè và trẻ con còn được lì xì bằng những phong bì đỏ chói. Trong ngày này xa xưa các cụ không quét nhà, hót rác dù đêm giao thừa xác pháo đốt mừng Tết đầy nhà , vì sợ mất lộc năm mới.






Năm nay Tết Kỷ Sửu là tết Con trâu. Trong lịch sử can chi của người phương Đông số thứ tự 2 là Sửu. Giờ Sửu từ 1 - 3 giờ đêm là lúc mà mọi người còn ngủ say, thì Trâu ta vẫn thản nhiên nhai cỏ. Tháng Sửu là tháng chạp là tháng mà thiên hạ nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết. Trong 12 con vật con trâu là to và khỏe nhất, ở một nước nông nghiệp như nước ta Trâu sớm được thuần hóa và là con vật nuôi trong nhà rất gần gũi với con người. Đối với nhà nông Trâu còn là công cụ đắc lực giúp đỡ người nông dân trong các công việc đồng áng và các công việc nặng nhọc khác, mà ca dao VN đã có câu ca :
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngòai ruộng, trâu cày với ta
Cầy cấy vốn nghiệp nông gia
Ta đây trâu đấy ai mà quên công
Bao giờ cây lúa còn bông
Thì còn ngọn cỏ ngòai đồng trâu ăn.....

Vai trò của con trâu rất được người nông dân coi trọng, nên ca dao mới có câu :" Con trâu là đầu cơ nghiệp " hay " Tậu trâu ,lấy vợ, cất nhà. Trong 3 việc ấy, thật là khó thay ".
Năm Mậu Tý với sự ma lanh của con chuột lòai người đã len lỏi tìm mọi mưu kế để khắc phục những khó khăn trong đời sống do lạm phát và khủng hỏang kinh tế thế giới gây ra. Năm Kỷ Sửu là năm vất vả, nếu biết kiên trì, quyết tâm và cố gắng lòai người sẽ gặp hái được nhiều may mắn. Trên tinh thần đó chúc cho tất cả các thành viên chi họ nhà ta thực hiên câu đối mừng Xuân phỏng theo báo TTCN :

Năm Tý qua, dẫu phong ba, chúng ta chung tay cùng vượt sóng
Năm Sửu đến, mặc bảo táp, chúng ta cứng cáp đón bình minh

Chúc mừng Năm Mới
Blog Gia Đình Cụ Quang
Previous
Next Post »