Điện gió, uớc mơ

Chiều nay có việc trèo lên trần nhà tầng 5, gió Hồ Tây lồng lộng nhìn dàn NNMT đem đến nhiều tiện ích chợt nghĩ gió thế này trong khi gia đình mình chưa có dàn ĐMT, nếu có điện chạy bằng gió (ĐG) mà dùng cho quạt máy, TV, tủ lạnh…thì tốt qúa, đỡ tốn được ối tiền.
Tôi lơ mơ hiểu rằng năng lượng gió (NLG), cũng là một dạng của NLMT. Bởi không khí và nước dưới tác động của ánh nằng mặt trời tạo ra sự biến đổi về nhiệt độ, ẩm độ và áp xuất của các tầng không khí là nguồn cơn tạo ra gíó. Ở nước ta vùng nhiệt đới có nhiều gió bốn mùa quanh năm, tiềm ẩn sản sinh được rất nhiều ĐG.
Năm 2005, tôi có dịp được tháp tùng TS.Phạm Vĩnh Di nhân chuyến bác qua Đức và mấy nước Châu Âu. Dẫn bác đến tận chân cột điện gió ở Beeskow cách Berlin khoảng gần 100km để
bác chụp ảnh, sờ tay vào hiện vật, đọc vài thông số kĩ thuật, gặp gỡ mấy anh em cộng đồng có ý tưởng về ĐG cho nước nhà (và cũng là để kinh doanh kiếm lời)…Theo bác nước Đức ĐG xuất hiện ở nhiều vùng, đâu chỉ ở bờ biển, hải đảo, vùng núi mà ngay ở sâu trong nội địa như vùng Berlin cũng có rất nhiều nơi sử dụng ĐG bổ xung vào biểu đồ điện quốc gia. Tôi cũng nghe nói đầu tư cho ĐG là rất lớn, một cột điện theo giá chào hàng của mấy anh em người Việt quen biết từ Đức về VN khoảng ngót nghét 1.000.000 Euro. Còn đầu tư cho một dàn ĐG dùng cho gia đình tất nhiên không đến nỗi như thế, nhưng chắc cũng không dưới vài chục ngàn Euro.
Nhân đà trên Blog Cụ Quang có bài trao đổi về NNMT và ĐMT, tôi lại nảy ra mong muốn nhà ta lại có người đầu tiên sử dụng ĐG với một dàn ĐG gia đình, giống như Phạm Ngọc Cường là người đầu tiên có dàn NLMT
.

Vĩnh Toàn
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nhà cậu Thắng gần hồ tây nên nếu sở dụng điện gió thì hiệu quả lắm.

Balas